Talk of The Town

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จี้ SABUY - SBNEXT แจงปมงบ Q1/67 เหตุผู้สอบบัญชี มีข้อสังเกตถึงความสามารถการทำธุรกิจ


06 มิถุนายน 2567
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 เนื่องจากผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่อง โดย SABUY ขาดทุน 1,961 ล้านบาท มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน และขาดทุนสะสม 3,084 ล้านบาท 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จี้ SABUY-SBNEXT copy_0.jpg

และมีข้อสังเกตกรณีมีข้อบ่งชี้ว่ากลุ่ม SABUY สูญเสียอำนาจควบคุมใน บมจ. สบาย คอนเน็กซ์ เทค (SBNEXT) ทั้งนี้ SABUY ได้ตั้งด้อยค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่น รวมทั้งเงินให้กู้ยืมแก่ SBNEXT ทั้งจำนวนรวม 1,464 ลบ. อีกทั้งบริษัทมีผลขาดทุนจากการขายเงินลงทุนใน บจก. ดับเบิ้ลเซเว่น (DOU7) 996 ลบ.

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 สำหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ SABUY และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ บมจ. สบาย คอนเน็กซ์ เทค (SBNEXT) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงิน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญของการดำเนินงานต่อเนื่อง 

โดย SBNEXT ขาดทุนสุทธิ 93 ล้านบาท มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน และมีขาดทุนสะสม บริษัทผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ยืมทำให้สถาบันการเงินและผู้ให้กู้มีสิทธิเรียกชำระคืนทันที 

รวมทั้งมีข้อบ่งชี้ว่ากลุ่มบริษัทอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจาก บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.92%  สินทรัพย์ที่ไม่มีภาระผูกพันมีจำกัดซึ่งอาจมีผลต่อการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 สำหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ SBNEXT และติดตามคำชี้แจงของบริษัท