กระดานข่าว

สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย ชูไทยฮับ PCB อันดับ 1 อาเซียน โชว์ศักยภาพจัด เทกก้า “งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย”


06 มิถุนายน 2567

สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย เผยอุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในไทยยังเติบโตได้อีก ดันไทยเป็นฐานการผลิตที่มีศักยภาพ พร้อมโชว์ศักยภาพจัดงาน “THECA 2567” งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย หรือ เทกก้า (Thailand Electronics Circuit Asia – THECA) ระหว่างวันที่ 24 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคาร EH101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทคบุรี) กระตุ้นให้เกิดการลงทุน สร้างโอกาสทางธุรกิจ สร้างเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมในระดับสากล ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโต ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตชั้นนำของโลกในอนาคต พร้อมเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบ PCB ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

นายพิธาน องค์โฆษิต นายกสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์.jpg

นายพิธาน องค์โฆษิต นายกสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท  คาดว่าภายในปี พ.ศ. 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท หรือเติบโตเกือบ 6 เท่าตัว โดยประเทศไทยเป็นฐานการผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB – PCBA) อันดับ 1 ของอาเซียน และจัดอยู่ในอันดับ 4 -5 ของโลก และเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ BOI ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจริยะ ระบบดิจิทัล คอมพิวเตอร์ ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นตัวเลือกหลักที่น่าลงทุน ด้วยความพร้อมในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานและแรงงานที่มีศักยภาพ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาภาครัฐโดย BOI มีการส่งเสริมการลงทุนผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย 50 โครงการ มูลค่าลงทุนรวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท สามารถสร้างงานให้กับคนไทย 50,000 -75,000 คน ซึ่งหากเปิดโครงการทั้งหมด คาดว่าประเทศไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นถึง 10 % จากปัจจุบันอยู่ที่ 3-4 % และมีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 200 % ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า 

นับเป็นโอกาสสำคัญในการประกาศศักยภาพของประเทศไทย โดยสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยและสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง ภายใต้การสนับสนุนของ BOI จะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน เทกก้า 2567 “THECA 2567” (Thailand Electronics Circuit Asia – THECA) งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย รวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี และผู้ประกอบการแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกมาจัดแสดงในประเทศไทย ภายใต้เป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเวเฟอร์ การออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะในอนาคต

“สมาคม ฯ มั่นใจว่าการจัดงานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย หรือ เทกก้า ครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุน การสร้างโอกาสทางธุรกิจ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งสร้างเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมในระดับสากล สร้างงาน สร้างเงิน และสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย นำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโต ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตชั้นนำของโลกในอนาคต” นายพิธาน กล่าว 

งาน “เทกก้า 2567” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคาร EH101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทคบุรี) ภายในงาน แบ่งเป็น 

•    งานแสดงสินค้าและบริการแผ่นวงจรอิเล็กทรอกนิกส์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร 

•    งานนิทรรศการเทคโนโลยี นวัตกรรมอัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์ 

•    งานประชุมเชิงวิชาการและปฏิบัติการระดับนานาชาติ 

•    พื้นที่จัดแสดงพิเศษ “คูหานานาชาติ” และ พื้นที่จัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมอัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์ งานประชุมเชิงวิชาการและปฏิบัติการระดับนานาชาติ และ กิจกรรมจัดหางานเพื่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Job Fair 

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงานเทกก้า ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) นำโดย นางสาวพัชรดา นวกะวงษ์การ ผู้อำนวยการพัฒนาผู้ประกอบการไทย พร้อมคณะ ได้จัดเข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบด้านนวัตกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์รายแรกในอุตสาหกรรมยาวนานถึง 40 ปี นับเป็นโรงงานผลิตวงจรพิมพ์ที่ทันสมัย โดย KCE มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตและจำหน่ายแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ PCB ชนิด HIGH DENSITY INTERCONNECTION (HDI) และใช้วัสดุพิเศษ เช่น FR-4 และวัสดุปราศจากฮาโลเจนมาพร้อมเทคโนโลยีเคลือบผิวที่หลากหลาย ซึ่งตลาดมีความต้องการสูง นอกจากนี้ยังสามารถผลิตแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ PCB หลายชั้นสูงสุดถึง 16 ชั้น และมีขนาดการเจาะรูเล็กสุดที่ 0.25 มม. นับเป็นผู้นำตลาดและพร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ โทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการแพทย์

ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.facebook.com/thailandelectronicscircuitasia หรือ line official @THECA

PCB