จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SNNP ราคายังมี upside โบรกฯแนะ “ซื้อ” ตลาดในประเทศ - ต่างประเทศ ยอดขายโตต่อเนื่อง


06 มิถุนายน 2567
โบรกเกอร์ คาด ผลงานบมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หลังผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาสแรก  จากยอดขายที่เติบโตจากตลาดในประเทศและต่างประเทศ  แนะนำ “ซื้อ” 

รายงานพิเศษ SNNP ราคายังมี upside โบรกฯแนะ “ซื้อ”.jpg

บล.เคจีไอ วิเคราะห์ บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) โดยคาดว่า ยอดขายจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 2/67 และ คงประมาณการอัตราการเติบโตของยอดขายที่ 15-20%ต่อปี  ถึงแม้ว่ายอดขายในไตรมาส 1/67 จะเพิ่มขึ้นเพียง 1% จากปีก่อน โดยสาเหตุสำคัญมาจากปัจจัยฤดูกาล และ การจับจ่ายใช้สอยที่อ่อนแอ แต่บริษัทคาดว่ายอดขายจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 2/67 และ หนุนให้ยอดขายในครึ่งแรกของปี 67 โตได้ในระดับสองหลัก 

นอกจากนี้การจับจ่ายใช้สอยที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ บวกกับผลของปัจจัยฤดูกาลน่าจะช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้เพิ่มขึ้น และ โตได้ 15%-20% ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะเพิ่มยอดขายไปยังต่างประเทศ โดยประเทศที่มีศักยภาพได้แก่ ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้, มาเลเซีย และ จีน 

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเป้ายอดขายระยะยาวไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทภายในปี 2571 (คิดเป็นอัตราการเติบโตของยอดขายที่ประมาณ 15-20% ต่อปี)  คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะถึง 30% ภายในปีนี้ ในขณะที่คาดว่าจะคุม SG&A ได้ SNNP คาดว่า อัตรากำไรขั้นต้นจะถึง30% ภายในปีนี้ 

หลังจากที่ทำสถิติสูงสุดที่ 29.5% ในไตรมาส 1/67 ถึงแม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะมีแนวโน้มลดลงในไตรมาส 2/67 เพราะ product mix (น้ำหนักเทไปทางเครื่องดื่มในช่วงหน้าร้อน) แต่ก็อาจจะฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง จาก product mix ที่ดีขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล และ การประหยัดต่อขนาดของโรงงานในเวียดนาม ในขณะเดียวกัน เรามองว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะเป็นจุดที่บริษัทเน้น และ ตั้งเป้าจะคุมให้อยู่ในช่วง 15% - 16% ต่อยอดขาย

เราคาดว่ากำไรในไตรมาส 1/67 จะเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบปีนี้และจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสต่อๆ ไป เรามองว่ายังมีความท้าทายในแง่ของยอดขาย หลังจากที่ยอดขายในไตรมาส 1/67 โตเพียง 1% จากปีก่อน (บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 15% ในขณะที่เราใช้สมมติฐานอัตราการเติบโตของยอดขายปี 2567 ที่ 11%) อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 29.5% (เราใช้สมมติฐานปี 2567 ที่ 28.9%)อาจจะเป็นตัวช่วยรองรับ downside ของผลประกอบการ 

เรายังคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ไว้ที่ 21.00 บาท อิงจาก PER ที่ 26.0x (ค่าเฉลี่ยในอดีต -1.0 S.D) ทั้งนี้ ราคาหุ้น SNNP ซื้อขายที่ระดับ PER ที่ 20.7X เท่ากับค่าเฉลี่ยในอดีต -1.5 S.D. ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสต่อ ๆ ไป และ ราคาหุ้นยังมี upside จากราคาปิดล่าสุดอีก 28% ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ขณะที่นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจในประเทศ SNNP  ระบุ ครึ่งแรกของปี 67 แม้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่เอื้ออำนวย แต่บริษัทฯก็ยังมั่นใจว่าแนวโน้มยอดขายสินค้าจะเพิ่มขึ้น จากภาคการท่องเที่ยวที่คึกคักในช่วงวันสงกรานต์ รวมถึง SNNP ยังเปิดเกมการตลาดหน้าร้อนด้วย เจเล่บิวตี้ 2 รสชาติใหม่

นอกจากนี้ SNNP ยังมีแนวทางในการขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งรูปแบบการทำตลาดต่างประเทศนั้น เป็นทั้งรูปแบบการส่งสินค้าไปขาย และการร่วมการทำตลาดในประเทศดังกล่าว การแต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่าย เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวเพิ่มเติม

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 67 นี้ SNNP เดินหน้าสร้างการรับรู้ และสร้างการกระตุ้นการบริโภคของสินค้า รวมถึงการออกสินค้าใหม่ๆ ทั้งเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯยังวางแผนการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ นอกเหนือจากประเทศเวียดนามที่เป็นประเทศหลัก ซึ่งยังมองเห็นโอกาสในการทำตลาดในประเทศอื่น เช่น ฟิลิปปินส์, เกาหลี และจีน เป็นต้น ทำให้มั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามแผนธุรกิจที่วางไว้