Talk of The Town

ตลาดหุ้นไทยยังล้าหลังสหรัฐ แนะลงทุน 9 หุ้น Top Pick การเมืองป่วน! แนวรับ1,300 จุด เอาอยู่


06 มิถุนายน 2567
ผ่ามุมมองตลาดหุ้นไทยยังไม่ไปไหนมาไหน แม้ตลาดหุ้นสหรัฐจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากแรงหนุนบอนด์ยิลด์ปรับตัวลดลง หลังประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ภายในปีนี้ อย่างน้อย 1 ครั้งส่งผลให้การปรับขึ้นช่วงนี้ของดัชนีหุ้นไทยยัง Laggard สหรัฐฯ และประเทศอื่นต่อไป 

S2T (เว็บ) ตลาดหุ้นไทยยังล้าหลังสหรัฐ_1.jpg

“เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ Bond yield สหรัฐฯจะปรับลงมาแรงในรอบนี้ แต่หากหันมาดูในส่วนของ Bond yield ไทย จะพบว่าแทบไม่มีการเคลื่อนไหวในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพคล่องภายในที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และคาดการณ์การลดดอกเบี้ยไทยที่ล่าช้าออกไป”บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ระบุ 

การที่ Bond yield ของไทยยังคงทรงตัวนิ่งนี้ ทำให้ตลาดหุ้นไทยอาจยังดูไม่น่าสนใจในมิติของ Yield gap ต่างๆ โดยเฉพาะกับกลุ่ม Bond-like และกลุ่ม Rate-sensitive ในประเทศ เราจึงยังไม่ได้มีมุมมอง Bullish ไปกับกลุ่มหุ้นดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม REIT/IFF/Utilities หรือกลุ่มไฟแนนซ์และกลุ่มที่อยู่อาศัย

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำนักลงทุนที่เพิ่มน้ำหนักหุ้นในกรอบ 1340-1350 จุด ในช่วงปลายเดือนก่อนถือครองหุ้นในส่วนดังกล่าวไว้ โดยเฉพาะหุ้น Top pick เดือนนี้อย่าง BJC, BDMS, BCH, CHG, COCOCO, MALEE, PLUS, TU 

บล.ทรีนีตี้ มองว่า หากเกิดความยุ่งเหยิงทางการเมืองในเดือนนี้จนเกิดภาวะ Political discount ประเมินแนวรับสำคัญที่ไม่น่าหลุดบริเวณ 1300 จุด ซึ่งแนะนำใช้เป็นบริเวณแนวรับถัดไป 

สำหรับปัจจัยวันนี้ (6 มิ.ย.) แนะนำติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งคาดว่าจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำคัญต่างๆอย่างละ 0.25% ได้