Wealth Sharing

เงินเฟ้อไทยพุ่ง 1.54% โบรกฯชี้เป็นปัจจัยลบกระทบ SET Index หวั่นฉุดแบงก์ชาติคงดอกเบี้ยนาน


07 มิถุนายน 2567
WS (เว็บ)_ส่องความรวย! copy_0.jpg

จากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เผยเงินเฟ้อไทยเดือนพ.ค.67 อยู่ที่ 1.54%  มากกว่าตลาดคาดที่ +1.20% และเร่งตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.67 ที่ +0.19%  จากฐานราคาที่ต่ำของค่ากระแสไฟฟ้าในปีที่ผ่านมา 


รวมทั้งการสูงขึ้นของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ น้ำมันเบนซิน และแก๊ซโซฮอล์ ประกอบกับการสูงขึ้นของราคากลุ่มอาหารสด ผัดสด และไข่ไก่ โดยบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในเดือนพ.ค.67 โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากทางฝั่งอุปทาน (Cost Push) ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็น Sentiment ทางลบต่อ SET Index 

ตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มถูกฉุดรั้งจากค่าครองชีพที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กอปรกับเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อมุมมองในการคงอัตราดอกเบี้ยของกนง. 

ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนของภาคธุรกิจและผู้โภคคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ มอง Sentiment การลงทุนใน SET Index ยังถูกดันจากการเมืองภายในประเทศที่เป็น Overhang
ด้วยภาพข้างต้น ส่งผลให้ทางฝ่ายมองหุ้นที่เกี่ยวโยงกับยุโรปยังมีความน่าสนใจมากกว่า เนื่องจากมีแรงหนุนการลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB เข้ามาผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ Top pick: KCE, TU, STA, SAPPE