จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : นโยบาย Medical Hub ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ดันผลงาน NAM ยั่งยืนหลังจับมือวิมุตต่อยอดธุรกิจ


07 มิถุนายน 2567
การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของไทย สนับสนุนการเติบโต "นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" (NAM)  ที่เดินหน้าต่อยอดธุรกิจ จับมือ วิมุต โฮลดิ้ง" (VMH) ตั้งบริษัทร่วมทุน ให้บริการด้านงานสนับสนุนทางการแพทย์  หวังสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว

รายงานพิเศษ NAM copy.jpg

นโยบาย Medical Hub ถูกหยิบยกให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่มีความสำคัญขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง ที่เป็น1ใน13 หมุดหมายสำคัญตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่13 (พ.ศ.2566-2570)  ซึ่งอุตสาหกรรมการแพทย์ปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ2แสนกว่าล้านบาท

ซึ่งการยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นMedical Hubและศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูงแถวหน้าของเอเชีย ที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศมูลค่ามหาศาล ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันจากหลายประเทศทั่วโลก โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมการแพทย์มีมูลค่าประมาณ 2 แสนกว่าล้านบาท

การขยายตัวของอุตสาหกรรมการแพทย์ไทย  เปิดโอกาสการต่อยอดธุรกิจของ "นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น" (NAM) ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 

ซึ่งล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ "วิมุต โฮลดิ้ง" (VMH) บริการด้านสุขภาพภายใต้ "พฤกษา โฮลดิ้ง" (PSH)  ตั้งบริษัทร่วมทุนมูลค่า 50 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ โดยแบ่งสัดส่วนการถือหุ้น นำวิวัฒน์ฯ 60% และ วิมุต โฮลดิ้ง 40%

“วิโรจน์ ชัยเทิดเกียรติ” กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAM กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนมีชื่อว่า "บริษัท เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ โซลูชั่น จำกัด"  มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการงานสนับสนุนทางการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาล คลินิก บริษัท หรือหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  รวมถึง

1) การให้บริการทำให้เครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อ (Sterile Processing Service) 

2) การให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ (Medical Waste Sterilization Service)

3) การให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering Service) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทเสร็จในไตรมาส 2/2567 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ ขยายฐานรายได้ มุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว


"NAM ดำเนินธุรกิจมากว่า 50 ปี ได้มีโอกาสร่วมงานกับหลายองค์กรทางด้านสาธารณสุข และเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของหลายโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน โดยอาศัยจุดแข็งต่าง ๆ ที่ทางบริษัทมี และในโอกาสที่ได้ร่วมทุนกับกลุ่มวิมุตครั้งนี้จะเปรียบเหมือนการติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้อง เพราะเชื่อมั่นว่าหากพันธมิตรในกลุ่มบริการด้านการแพทย์ให้ความร่วมมือกัน ไม่เพียงแต่ผู้ป่วยที่จะได้รับประโยชน์เท่านั้น แต่จะสามารถขยายผลไปถึงทั้งระบบสาธารณสุขในประเทศไทย และสามารถพัฒนาบริการทางการแพทย์ได้"

บริษัทจะเริ่มให้บริการงานให้บริการทำให้เครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อ (Sterile Processing Service) และการให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีนึ่งและฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำ (Medical Waste Sterilization Service) ให้กับโรงพยาบาลในเครือก่อนเป็นลำดับแรก และขยายไปสู่การให้บริการกับโรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการเริ่มให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering Service) ในอนาคต  เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ด้วยรูปแบบ Hub and Spoke  

นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุตโฮลดิ้ง จำกัด ระบุกลุ่มวิมุตได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานที่มีความสอดคล้องกัน เนื่องจาก นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังของวงการสาธารณสุขในประเทศไทยมายาวนานถึง 53 ปี และเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อ ดังนั้นจึงทำให้เชื่อมั่นว่าการร่วมมือครั้งนี้จะสามารถพัฒนามาตรฐานบริการและยกระดับความปลอดภัยให้แก่ผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น
NAM