Wealth Sharing

INTUCH มีดีลพิเศษ? โบรกฯชี้อาจเห็นการทำ เทนเดอร์-ซื้อกิจการ-แลกหุ้น


10 มิถุนายน 2567
ในช่วง 2 วันทำการมานี้ ราคาหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ปรับตัวเพิ่มขึ้นนำตลาด ล่าสุดนักวิเคราะห์มองว่า ราคาหุ้นที่พุ่งอย่างไม่คาดคิด เพิ่มความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับธุรกรรมพิเศษของบริษัทฯ แต่หากเกิดขึ้นในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า การเก็งกำไรมีแนวโน้มที่จะลดลง

WS (เว็บ)_INTUCH มีดีลพิเศษ copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ราคาหุ้น INTUCH ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่คาดคิดดังกล่าว ได้เพิ่มความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับธุรกรรมพิเศษของบริษัทฯ 

เช่น การทำคำเสนอซื้อหุ้น (tender offer) การแลกหุ้น (share swap) การควบรวมกิจการในแบบที่ตั้งบริษัทขึ้นใหม่ (amalgamation) การปรับโครงสร้างธุรกิจ การควบรวมกิจการ (M&A) เป็นต้น

โดยฝ่ายวิจัยมองว่า หากไม่มีกิจกรรมที่พิเศษดังกล่าวในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า การเก็งกำไรมีแนวโน้มที่จะลดความรุนแรงลงตามธรรมชาติ

ขณะที่ความเป็นไปได้ของธุรกรรมพิเศษ โดยฝ่ายวิจัยไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ INTUCH (GULF ถือหุ้น 47.37%) อาจต้องการปรับโครงสร้างการถือหุ้นหลายชั้นระหว่าง INTUCH และ ADVANC ซึ่งไม่จำเป็นอีกต่อไปในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่า โครงสร้างการถือหุ้นในปัจจุบันเป็นประโยชน์ต่อ GULF เมื่อพิจารณาจากจำนวนที่นั่งของกรรมการในบอร์ดบริหารในระดับของ ADVANC

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัย เพิ่งสังเกตเห็นว่าราคาหุ้น INTUCH เบี่ยงเบนไปจากการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ADVANC ในช่วง 23 วันทำการที่ผ่านมา (30 เม.ย.-6 มิ.ย.) ซึ่งราคาหุ้น INTUCH เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ (+/-0%) เทียบกับ ADVANC ที่บวก 5.6% ส่วนลดของบริษัทโฮลดิ้งของ INTUCH ซึ่งคำนวณจากส่วนต่างของราคาตลาดของ INTUCH และมูลค่าตลาดของ ADVANC ที่ถือโดย INTUCH เพิ่มขึ้น จาก 9.33% เป็น 14.12% 

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น INTUCH เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ส่วนลดบริษัทโฮลดิ้งกลับมาอยู่ที่ 10.7% ซึ่งถือเป็นระดับปกติในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้แนะนำ “ซื้อ” คงราคาเป้าหมาย 80.15 บาท ปัจจัยหนุนตัวคูณมูลค่าหุ้น ได้แก่ การบริหารจัดการเงินทุนเชิงรุกมากขึ้นของ ADVANC และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นหาก INTUCH ตัดสินใจกระจายรายได้จากการคืนทุนของ ITV ในรูปของเงินปันผล และเชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นอีก ทำให้ส่วนลดของบริษัทโฮลดิ้งลดลง โดยไม่มีการพัฒนาธุรกิจที่สมเหตุสมผล ซึ่งไม่น่าจะยั่งยืน