Talk of The Town

เปิดอาณาจักร PTG เตรียมดันบริษัทย่อยเข้าตลาดหุ้น


11 มิถุนายน 2567
บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG หนึ่งในธุรกิจปั๊มน้ำมันรายใหญ่ของไทย อย่างปั๊ม “พีที” กำลังเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีแผนผลักดันบริษัทในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีความน่าสนใจแค่ไหน Share2Trade หาคำตอบมาให้แล้ว

TOT แนวนอน เปิดอาณาจักร PTG_0.jpg

เริ่มกันที่ “กาแฟพันธุ์ไทย” ภายใต้บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด โดยไตรมาส 1/2567 มีรายได้ 494 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง 

โดยในไตรมาส 1/2567 มีจำนวนสาขาร้านกาแฟพันธุ์ไทยทั้งสิ้น 947 สาขา  ซึ่งปี 2567 ตั้งเป้าขยาย 400 สาขา และมุ่งสู่จำนวนสาขากาแฟพันธุ์ไทยกว่า 5,000 สาขาครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศในปี 2570 โดยบริษัทตั้งเป้ายื่นไฟลิ่งกาแฟพันธุ์ไทย ภายในปี 2568 เพื่อผลักดันเข้าตลาดหุ้นไทยเป็นลำดับถัดไป

ต่อกันที่ธุรกิจก๊าซ LPG ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ ATL โดยเตรียมยื่นไฟลิ่งในช่วงไตรมาส 3/2567 หรือไตรมาส 4/2567

สำหรับไตรมาส 1/2567 มีรายได้ 2,288 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากมีปริมาณการจำหน่ายก๊าซ LPG ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ธุรกิจก๊าซ LPG วางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายปี 2567 ไว้ที่ 30-40% จากปีก่อน มาจาก 1. กลุ่ม Auto LPG ด้วยการยกระดับประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าด้วยงานบริการ ส่งเสริมยอดขาย และครองส่วนแบ่งการตลาด อันดับ 1 ด้วยโครงการ “Taxi Transform” และ “Auto Transform” 

รวมถึงการใช้กลยุทธ์ทางด้านการตลาดผ่านระบบสมาชิกบัตรกลุ่ม PT Max Card และ PT Max Card Plus เพื่อรักษาและขยายฐานลูกค้า 

ส่วนกลุ่มก๊าซครัวเรือนและอุตสาหกรรม ด้วยการมุ่งรักษาฐานลูกค้าหลักเดิม และหาฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นการขาย และการรับรู้แบรนด์ PT แก่ลูกค้า โดยบริษัทวางแผนขยายจำนวนสถานีบริการ Auto LPG และ Gas Shop เป็น 788 สาขาในปี 2567 จากเดิมที่มีอยู่ 573 สาขา

ขณะที่ธุรกิจธุรกิจปาล์มคอมเพล็กซ์ ภายใต้การบริหารงานของ PPPGC หรือ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มผลิตภัณฑ์บางประเภท รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการต่างๆ

PPPGC เป็นบริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างกลุ่มผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์ม และน้ำมันเชื้อเพลิงรายใหญ่ของประเทศไทย 3 บริษัทตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเข้าด้วยกัน 

ประกอบด้วยบริษัท ทีซีจีโฮลดิ้ง จำกัด หรือ TCG หนึ่งในผู้นำในการผลิต และสกัดน้ำมันปาล์มดิบด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG หนึ่งในผู้นำด้านการบริการในธุรกิจพลังงานครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงชั้นนำ และบริษัท อาร์ดี เกษตรพัฒนา จำกัด หรือ RD หนึ่งในผู้นำในการเพาะกล้าปาล์มน้ำมันรายใหญ่ในอุตสาหกรรมการปลูกปาล์มด้วยประสบการณ์มากกว่า 15 ปี

โดย PPPGC เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันไบโอดีเซล (B 100) น้ำมันปาล์มโอเลอิน ผลิตภัณฑ์โอเลโอเคมีคัล เช่น กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่น ๆ โดยโรงงานของบริษัทเป็นโครงการในรูปแบบปาล์มครบวงจร หรือ"ปาล์มคอมเพล็กซ์" แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

เปิดอาณาจักร PTG-01_0.jpg
PTG