จิปาถะ

5 เหตุผล "ทีมชาติไทย" จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปศึกคัดบอลโลก!!


11 มิถุนายน 2567
ปัจจัยต่างๆ นี่คือ 5 เหตุผล ที่ทัพช้างศึกจะได้ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่ 3!!

SDJ - 5 เหตุผล ทีมชาติไทย.jpg


[ 1 ] รากประวัติศาสตร์สงครามจีน-เกาหลี งานนี้ไม่มียอม

ด้วยความที่ประเทศเกาหลีใต้ มีที่ตั้งที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างญี่ปุ่น, จีน และสหภาพโซเวียต มันจึงทำให้พวกเขาต้องเผชิญสงครามแบบไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลยเมื่อครั้งอดีตกาล โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น ซึ่งก็รบพุ่งกันอยู่นานนับพันปี ในหลากช่วงเวลา

เหตุนี้เอง มันจึงทำให้ เกาหลีใต้ ก็น่าจะพร้อมใส่กับจีนเต็มเหนี่ยวไม่ว่าจะบนสมรภูมิใดก็ตาม เมื่อย้อนดูบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ต่อสู้กันมายาวนาน

ดังนั้นในเกมนัดสุดท้ายของฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่สอง ทัพโสมขาวจึงเตรียมจัดเต็มเพื่อส่งทีมมังกรทองให้กลับบ้านไปแบบเจ็บปวดอย่างแน่นอน

[ 2 ] โสมขาวต้องการกู้ศรัทธา

โทษฐานที่ยกระดับตัวเองสู่การเป็นชาติระดับโลกไปแล้ว แต่ผลงานในระยะหลังของเกาหลีใต้ กลับดร็อปลงแบบน่าใจหาย

ตกรอบรองชนะเลิศ เอเชียน คัพ 2023 ทั้งๆ ที่เป็นหนึ่งในตัวเต็ง แถมยังเปิดบ้านทำได้เพียงเสมอกับไทย 1-1 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นี่คือสิ่งที่แฟนฟุตบอลแดนกิมจิต่างก็ผิดหวังในฟอร์มการเล่นของทีมตนเอง เพราะเทียบมาตรฐานต่างๆ พวกเขาเหนือกว่าประเทศในเอเชีย เกือบทั้งทวีปเลยด้วยซ้ำ แต่กลับมีผลงานที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักในปี 2024

ดังนั้นแมตช์สุดท้ายของฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่สอง ที่จะเปิด โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของจีน จึงเป็นเกมที่เกาหลีใต้ จะ 'กู้ศรัทธา' จากแฟนๆ กลับมาอีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่จะเรียกมันหวนคืนได้นั้น คือการถล่มคู่ต่อสู้ด้วยการเล่นอันดุดัน ซึ่งนั่นเท่ากับว่าทัพมังกรทองมีโอกาสสูงที่จะถูกยำใหญ่ในวันอังคารที่ 11 มิถุนายนที่จะถึงนี้

[ 3 ] สิงคโปร์ ต่อกรช้างศึกยาก

สิงคโปร์ อาจจะเป็นรองไทย ในเรื่องความสำเร็จในรายการ อาเซียน คัพ เพราะพวกเขาได้แชมป์รายการนี้ไป 4 ครั้ง (ไทย 7 สมัย) แต่นั่นคือเรื่องในอดีตที่ผ่านมาแสนนาน

ปัจจุบัน เดอะ ไลอ้อนส์ ค่อยๆ ดร็อปลงทีละนิด เอาแค่ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 5 หน หลังสุด พวกเขาตกรอบแรกไปแล้วถึง 4 ครั้ง

แม้ว่าขุนพลชุดที่จะเผชิญหน้าทัพช้างศึกในวันอังคารที่ 11 มิถุนายน จะมีผู้เล่นที่ค้าแข้งใน ไทยลีก หลายราย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามาตรฐานของสิงคโปร์ จะใกล้เคียงยอดทีมจากดินแดนขวานทอง

เอาแค่นัดล่าสุดที่พบกันในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่สอง พวกเขาก็แทบจะถูกไทย พับสนามบุกทั้งสองครึ่งแล้ว ก่อนที่จะปราชัยไปด้วยสกอร์ 1-3

ดังนั้นเกมที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันอังคารที่จะถึงนี้ อยู่ที่ทัพช้างศึกเท่านั้นว่าจะเฉียบขาดเพียงใด เพราะถ้าไม่ใช้โอกาสเปลือง รับประกันเลยว่ามีโอกาสสูงมากๆ ที่จะถล่มสิงคโปร์ แบบเละเทะแน่นอน

[ 4 ] อิชิอิ เตรียมจัดเต็ม

ผลจากการบุกเสมอจีน 1-1 ทำให้ทีมชาติไทย มีเงื่อนไขเดียวในเกมนัดสุดท้ายของฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่สอง คือ 'ชนะ' เท่านั้น แถมยังต้องยิงให้เยอะอีกต่างหาก

ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้น มาซาทาดะ อิชิอิ ซึ่งเป็นกุนซือจะต้องเปิดฉากบุกใส่สิงคโปร์ ตั้งแต่วินาทีแรกของการแข่งขัน เพื่อหวัง 3 คะแนน และต้องพยายามสะสมสกอร์ให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้

ดังนั้นการจัดทีมของเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น น่าจะ 'ไม่กั๊ก' แบบที่เสมอจีน อีกต่อไป ซึ่งคาดว่าชื่อของ ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ คงจะคัมแบ็กสู่ทัพ 11 คนแรก แน่ๆ ขึ้นอยู่ว่าสองสตาร์จาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะร่างกายสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ความที่ อิชิอิ เป็นเทรนเนอร์ที่เก่งกาจด้านกลยุทธ์ ซึ่งมักจะเห็นผลเมื่อเจอทีมที่เหนือกว่า แต่ถ้าเผชิญหน้าคู่แข่งที่ด้อยกว่า ยังเป็นเครื่องหมายคำถามว่าเขาจะเล่นเกมรุกเช่นไร

แต่ถึงอย่างนั้น เชื่อได้เลยว่าแฟนฟุตบอลชาวไทย จะได้เห็นการโหมบุกแบบไม่มีเม้มในวันอังคารที่ 11 มิถุนายนแน่ๆ เพราะมันคือแมตช์สุดท้ายที่ชี้ขาดว่าทัพช้างศึกจะได้ไปต่อหรือจอดแค่รอบนี้

[ 5 ] เสียร์เชียร์จากแฟนๆ

ตามรายงานข่าวจากสื่อทุกสำนัก ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ระบุว่าบัตรเข้าชมเกมการแข่งขันระหว่างไทย กับสิงคโปร์ ถูกจำหน่ายหมดเกลี้ยงไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนั่นคือนิมิตหมายอันดีที่จะได้เห็นแฟนฟุตบอลชาวสยามไปเชียร์ทัพช้างศึกเต็มความจุทุกฟากฝั่งอัฒจันทร์

ยกเว้นเสียแต่ว่าจะมีมือดี ซื้อตั๋วไว้เก็งราคาหน้าสนาม หากมีเยอะ บรรยากาศก็คงจะกร่อยลงพอสมควร

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ของฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบที่สอง กลุ่มซี ที่ไทย จำเป็นต้องชนะสถานเดียว ซึ่งคอลูกหนังต่างรู้ดีว่านี่คือเกมชี้ชะตา ดังนั้นพวกเขาจึงพร้อมมาให้กำลังใจนักเตะแบบชิดติดขอบ พร้อมเสียงเชียร์ที่จะแปรเปลี่ยนเป็นพลังให้ทัพช้างศึกเก็บ 3 คะแนน แบบสวยหรู

'เสียงเชียร์' คือสิ่งสำคัญของทีมฟุตบอล เพราะถ้าขาดแฟนๆ การแข่งขันก็คงจืดจาง บรรยากาศก็จะเงียบงัน

แต่เมื่อใดที่คอลูกหนังแห่แหนเข้าไปให้กำลังใจทีมรักของตนเอง เมื่อนั้นเสียงเชียร์ก็จะกลายเป็นพลังแห่งศรัทธา และมันนำมาซึ่งชัยชนะในบั้นปลาย

ที่มา : https://www.siamsport.co.th/football-thailand/thai-national/54117/