จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SA แผนครึ่งปีหลังเน้น “ธุรกิจโรงแรมและบริการ” เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ Recuring Business


11 มิถุนายน 2567
การสร้างรายได้ประจำหรือ Recuring เป็นสิ่งที่ทุกบริษัทต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ  รวมทั้งบมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) ที่ผู้บริหารตั้งเป้าครึ่งปีหลังเน้นธุรกิจโรงแรมและบริการ รองรับการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว โดยตั้งเป้าหมายรายได้ Recuring Business  มีสัดส่วนแตะ15% ของรายได้บริษัทฯภายใน 5 ปี

รายงานพิเศษ SA copy.jpg

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยงอย่างจริงจัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังเติบโตได้ช้า สะท้อนจากการที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ได้สั่งการให้บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ไปดำเนินการจัดเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของแผนเพิ่มจำนวนเครื่องบิน และเที่ยวบินให้เพียงพอต่อผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ ครอบคลุมผู้โดยสารระหว่างประเทศและในประเทศที่เดินทางผ่านเข้า-ออกท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ 

ซึ่งจากการรายงานของ ทอท. พบว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 มีจำนวนผู้โดยสารเข้า-ออก 6 ท่าอากาศยานรวม 9,503,475 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 16.08% และมีจำนวนเที่ยวบิน 61,435 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 13.90% ขณะเดียวกัน ทอท. ยังได้คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในช่วงเดือนมิถุนายน - พฤศจิกายน 2567 มีจำนวนผู้โดยสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมจำนวน 60.3 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบิน 380,000 เที่ยวบิน ดังนั้น เชื่อว่า ในช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นด้านการท่องเที่ยว จึงมีแนวโน้มสูงว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สั่งการให้จัดเตรียมเพิ่มขบวนรถไฟ ทั้งเส้นปกติและขบวนพิเศษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนฯ โดยในเบื้องต้น จะเพิ่มขบวนนำเที่ยวเส้นทางสายวัฒนธรรมของไทย รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพื่อสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย

ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ทั้งอุตสาหกรรมโรงแรม  และอุตสาหกรรมอาหาร และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับ บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) โดย“นางสาวรีย์ฐิตา อักษรจิรารัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงินและบัญชี  ระบุ แผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี  บริษัทฯ มุ่งเน้นธุรกิจโรงแรมและบริการ เพื่อรองรับธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว โดยตั้งเป้าหมายรายได้ Recuring Business เป็น 15% ของรายได้บริษัทฯภายใน 5 ปี อีกทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับผู้สูงอายุ (Aging Society) โดยในโครงการจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการเสริม เช่น บริการด้านการแพทย์ และบ้านพักสำหรับดูแลผู้สูงอายุ หรือเนอร์สซิ่งโฮม

ทั้งนี้ ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการบริการ บริษัทฯ เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าของโครงการ ได้แก่ 1.ธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งปัจจุบันประกอบกิจการอยู่ทั้งหมด 5 ร้าน ได้แก่ ร้าน Marie Guimar ที่ Wyndham Bangkok Queen Convention Centre , ร้าน Pesto ที่ Ramada By Wyndham Bangkok Sukhumvit 87 , ร้าน Rosemary ที่Q-Box Hotel Bangkok Blossom , Rosemary Pharam9 และ ร้าน Kafeology Ratchakru

และในอนาคตบริษัทฯมีแผนเปิด Kafeology Rama 9 ที่ Landmark at MRTA Station 2.ธุรกิจพื้นที่เช่า โดยปัจจุบันมีพื้นที่ทั้งหมด 10,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย Office & Commercial, Cloud Kitchen และ Self-Storage โดยในปี 2567 จะมีพื้นที่เช่าเพื่อประกอบธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น ที่โครงการ Landmark at MRTA Station 7,800 ตารางเมตร และจะเพิ่มขึ้นจากโครงการอื่นๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนธุรกิจโรงแรมจำนวน 5 แห่ง คาดว่าจะมีการเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางและการเปิดประเทศ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวแบบ workation (work + vacation) ที่นักท่องเที่ยวสามารถทำงานไปพร้อมกับการพักผ่อนได้ สนับสนุนการเข้าพักระยะยาวมากยิ่งขึ้น และมีการกระจายตัวของลูกค้าค่อนข้างดี ทั้งในเอเชีย โดยเฉพาะ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย รวมถึงนักท่องเที่ยวยุโรป รัสเซีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
SA