จิปาถะ

สาวแชร์ประสบการณ์ รางวัลใหญ่จากบัตรเครดิต แต่ต้องเสียภาษีบาน


11 มิถุนายน 2567
สาวรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ได้รับรางวัลไปดู Paris olympic จากบัตรเครดิตของธนาคารหนึ่ง พบมูลค่ารางวัลกว่า 1.5 ล้าน แต่เมื่อลองตรวจสอบมูลค่าที่แท้จริงกลับไม่ถึง 5 แสนบาท แต่ต้องยื่นภาษีเป็นมูลค่าเท่ากับที่โฆษณา ทำต้องจ่ายภาษีเพิ่มกว่า 3 แสนบาท

สาวแชร์ประสบการณ์.jpg


เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาโพสต์ข้อความแชร์ประสบการณ์หลังเป็นผู้โชคดีได้รางวัลไปดูParis olympic จากธนาคารแห่งหนึ่ง มูลค่ากว่า 1.5 ล้าน แต่เมื่อตรวจสอบมูลค่ารางวัลที่แท้จริงกลับไม่ถึงครึ่งแต่ต้องเสียภาษีบานฉ่ำ จึงอยากจะนำเรื่องดังกล่าวมาแชร์เป็นอุทาหรณ์ โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความลงในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" โดยมีใจความว่า

"ขอแชร์ปสก การได้รางวัลใหญ่จากบัตรเครดิตค่ะ

เราคือผู้โชคดีจากการจับรางวัลแคมเปญ Paris olympic ค่ะ ธนาคารแจ้งว่าได้รับรางวัลดังนี้ ของรางวัลที่ได้มูลค่า 1.599 ล้านบาท /1รางวัล/2ท่าน ประกอบไปด้วย

1.ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพ-ฝรั่งเศส ชั้นธุรกิจ จำนวน 2ที่นั่ง

2.ที่พัก 5 วัน 4 คืน พร้อมอาหารเช้า จำนวน 2 ท่าน

3.บัตรเข้าชมพิธีปิด Olympic Games Paris 2024 จำนวน 2ที่นั่ง

4.Complementary บริการรถรับ – ส่งจากสนามบิน,บริการรถรับ – ส่ง สำหรับการเดินทางไป – กลับ สถานที่จัดงาน ,บัตรรถท่องเที่ยวปารีส TooTBus, Prepaid Card มูลค่า 400 EUR / 1 Package / 2 ท่าน

หมายเหตุ ไม่รวมค่าธรรมเนียมการขอยื่นวีซ่าเชงเก้นและค่าประกัน

ทางธนาคารแจ้งว่าจะช่วยออกภาษี ณ ที่จ่ายให้5% (ดีมากๆ) แต่ๆๆ มีเขียนเพิ่มเติมขอสำเนาบัตร เพื่อออกเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้เราเอาไปยื่นภาษีบุคคลต่อไป
เราก็เอ๊ะ หลายจุด ช่วงเดินทาง8-12สคนี้

1. ลองเช็คราคามูลค่าที่แท้จริงของสิ่งที่ได้รับ ค่าตั๋วการบินไทยชั้นธุรกิจ ประมานคนละ150,000รวมสองคน =300,000
กลมๆ

2.ค่ารร เค้าแจ้งชื่อรรมา ลองกดจอง ตกคืนละหมื่นกว่าบาท 4คืน=50,000

3.ค่าเข้าพิธีปิดโอลิมปิก ลองจองแบบหน้าสุดในเว็บไซต์ราคารวมสองท่าน ประมาณ 30,000 กลมๆ

4.ค่าcity tour ไม่เกิน50,000

5.เงินที่ให้เป็นบัตร 400ยูโรเท่ากับ16,000บาท

รวมทั้งหมด ประมานไม่เกิน5แสนเท่านั้น

เต็มที่ยังไงไม่น่าถึง1.599ล้านแน่ๆค่ะ เลยถามว่ายื่นภาษีให้เป็นมูลค่าจริงหรือมูลค่าที่โฆษณา เค้าโยนให้ทางหน่วยงานที่แจกรางวัลนี้ตอบ เขาแจ้งว่า ทั้งหมดราคา1.599ล้านบาทไม่สามารถแจงออกมาได้ว่าอะไรกี่บาท ตอบว่าทั้งหมดนี้แหละ1.599ล้านบาท และจะต้องใช้ยื่นภาษีเป็นเลขนี้

เราก็เอ๊ะ เราต้องเอาไปยื่นภาษีรวมกับรายได้บุคคล แปลว่าเราต้องเสียภาษีเพิ่มอีกราวๆ3แสนกว่าๆ สมมติคนที่ไม่มีรายได้ประจำ น่าจะโดนประมาน1-2แสน เรางงว่าเราไม่ได้ของที่มูลค่าเท่ากับ1.5ล้านจริงๆ แต่เป็นราคาโฆษณา ทำไมเราต้องโดนภาษีส่วนที่เกินจากมูลค่าจริงตรงนี้ด้วย ถ้าคิดจากมูลค่าจริงแล้วให้เราเสียภาษี เราจะไม่ติดใจอะไรค่ะ หรือถ้าเค้าแจกแจงได้จะดีกว่านี้ค่ะว่าอะไรกี่บาทบ้าง

ลองไปดูตามพันทิป มีคนบ่นเกี่ยวกับพวกแคมเปญอื่นๆที่แจกเป็นแพคเกจทัวร์มักจะโฆษณามูลค่าที่เกินจริง ที่โพสมาไม่ได้อยากเรียกร้องอะไรนะคะ เพราะมันเป็นแค่รางวัล เราจะรับหรือไม่รับก็ได้ แค่อยากแชร์เป็นอุทาหรณ์ เผื่อใครได้รับรางวัลอะไร ตรวจสอบให้ดีๆนะคะ ว่ามูลค่าของที่ได้มาราคาเท่านี้จริงๆไหม แล้วระวังเรื่องภาษีกันด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ"

ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9670000050039