Wealth Sharing

เลี่ยงปัญหาการเมือง! โบรกฯแนะปรับกลยุทธ์ลงทุน รอเพิ่มน้ำหนักหลัง SET ฟื้นเหนือ 1,330 จุด


12 มิถุนายน 2567
WS (เว็บ)_เลี่ยงปัญหาการเมือง! copy_0.jpg

อย่างที่ทราบกันดี วันนี้ (12 มิ.ย.67) มีประเด็นใหญ่ของไทยที่นักลงทุนต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด อย่าง การเมืองในประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยอย่างชัดเจน แต่ในแง่ของการลงทุน จะปรับพอร์ตอย่างไร ทีมข่าว Wealth Sharing หาคำตอบมาให้แล้ว


หากถอดความเห็นนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ประเมิน ประเด็นการเมืองที่ร้อนแรงขึ้นทั้งในต่างประเทศ และในประเทศ กดดันสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงต่อเนื่อง 

สำหรับในประเทศวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดีใหญ่ ‘ก้าวไกล-เศรษฐา’ ซึ่งคาดประเด็นดังกล่าวจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ (ไม่เกิน 28 มิ.ย.67) จึงทำให้ในปัจจุบัน SET INDEX เกิด OVERHANG และไม่มีแรงขับเคลื่อนอย่างมีนัยฯจาก FUND FLOW

โดยกลยุทธ์รับมือตลาดหุ้นไทยผันผวนในช่วงนี้ แนะนำรอเพิ่มน้ำหนักพอร์ต หลัง SET INDEX ผันผวนน้อยลง หรือฟื้นขึ้นมาเหนือ 1,330 จุด (SET ยืนเหนือ เส้น EMA 200เดือนได้) น่าจะเห็นมูลค่าซื้อขายของนักเก็งกำไรเพิ่มเข้ามาหนุนตลาดเพิ่มอีกแรงส่วนช่วงเวลานี้ แนะนำหลบความผันผวนตลาดชั่วคราว กับหุ้นพื้นฐานดี มีปันผลสูงหรือมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อย่าง ADVANC, TU, PTTEP, BEM เป็นต้น

ทั้งนี้ปัจจุบันต่างชาติขายหุ้นไทยมาตลอด 14 วันทำการ ด้วยมูลค่ารวมกว่า 2.76 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ลดลงเกิน 5% ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงลองเทียบเคียงกับเหตุการณ์ในอดีต พบว่า FUND FLOW ไม่ชอบความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย สะท้อนจากข้อมูลในปี 2565 เป็นปีที่ FUND FLOW ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยสม่ำเสมอเกือบทุกเดือน จากคาดหวัง PENDING DEMAND หนุนเศรษฐกิจฟื้นเร็ว หลังเกิด COVID-19 แต่ FUND FLOW กลับพลิกมาขายสุทธิช่วงอดีตนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่พอดี (เดือน ก.ย. 2565)

และในช่วงเวลานั้นกดดัน SET INDEX ปรับตัวลงมาลึกสุดที่ 77 จุด และดัชนีจะกลับตัวขึ้นมาได้ พร้อมกลับ FUND FLOW ค่อยๆ ทยอยไหลเข้าหลังประเด็นการเมืองผ่อนคลาย

ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน ช่วงที่การเมืองมีความไม่แน่นอน (20 พ.ค. – 11 มิ.ย. 67) กดดันให้ SET INDEX ย่อตัวลงมาจาก 1,389 จุด เหลือ 1,316 จุด ลดลง 73 จุด) ถือว่า ตอบรับประเด็นลบทางการเมืองมาระดับหนึ่งแล้ว บวกกับ VALUATION ตลาดหุ้นไทยค่อยๆ ถูกลง โดยมี P/E 67F เพียง 14.4 เท่า อย่างไรก็ตามช่วงที่ดัชนีจะฟื้นกลับได้ดี อาจจะต้องรอการเมืองค่อยๆ ผ่อนคลายลง
SET