กระดานข่าว

‘AIMIRT’ ฉลองฤกษ์ดี หน่วยทรัสต์ออกใหม่เทรดวันแรก หลังควบรวม ‘PPF’ สำเร็จ


13 มิถุนายน 2567

กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ฉลองวันแรกของการซื้อขายหน่วยทรัสต์ออกใหม่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการออกหน่วยทรัสต์ใหม่สำหรับธุรกรรมการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เข้ารวมกับกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ โดยภายหลังการควบรวมกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ส่งผลให้กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีมูลค่าทรัพย์สินสูงขึ้นแตะ 13,000 ล้านบาท ตอกย้ำตำแหน่งกองทรัสต์อิสระรายแรกและรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ มั่นใจฐานหน่วยทรัสต์ใหญ่ที่ขึ้นจะช่วยเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายหน่วยทรัสต์ในตลาดรอง 

คุณจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัด.jpg

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 ที่กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ได้รับโอนสินทรัพย์และภาระจากกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ถือเป็นการปิดดีลการควบรวมกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ผ่านการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เข้ามารวมกับกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ โดยที่ผู้จัดการกองทรัสต์ได้ออกหน่วยทรัสต์ใหม่ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ให้แก่กองทุนรวม ‘PPF’ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนจำนวน 196,019,335 หน่วยทรัสต์ พร้อมเงินสดจำนวน 168,382,500 บาท และได้กระจายให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ‘PPF’ ที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ในวันที่ 12 มิถุนายน 2567 นี้ ถือเป็นฤกษ์ดีที่หน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ได้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ส่วนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ‘PPF’ ก็ได้ถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ส่งผลให้กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีมูลค่าทรัพย์สินรวมแตะ 13,000 ล้านบาท และจำนวนหน่วยทรัสต์รวมทั้งสิ้นเพิ่มขึ้นเป็น 791,500,104 หน่วยทรัสต์ ซึ่งการขยายฐานของหน่วยทรัสต์ที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับการซื้อขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ในตลาดรอง และสามารถดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น

ด้านนายธนาเดช โอภาสยานนท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นการร่วมมือกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถึงแม้จะมีความท้าทายในเรื่องการจัดโครงสร้างของธุรกรรมนี้ให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันต่อทุกฝ่ายอีกทั้งต้องทำภายในกรอบเวลาที่จำกัด แต่ก็สามารถสำเร็จลงได้เป็นอย่างดีในท้ายที่สุด ที่สำคัญ บริษัทฯ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ต้องขอขอบคุณผู้ถือหน่วยทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถือหน่วยของกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เดิม และผู้ถือหน่วยของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ดีลนี้สำเร็จลงได้อย่างราบรื่น

โดยกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ เป็นกองทรัสต์อิสระรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งบริหารจัดการด้วยผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ที่ประกอบไปด้วยทีมผู้บริหารและบุคลากรที่มีประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และตลาดทุน ซึ่งจุดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีความแตกต่างจากกองทรัสต์อื่น โดยกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ตั้งเป้าที่จะเติบโตไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นเฟ้นหาอสังหาริมทรัพย์ภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลายและมีศักยภาพในการเข้าลงทุน เพื่อขยายพอร์ตทรัพย์สินของกองทรัสต์ที่มีคุณภาพและกระจายตัวเป็นอย่างดีในหลากหลายด้าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่นักลงทุนที่มอบความเชื่อมั่นและไว้วางใจในกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มาโดยตลอด สำหรับดีลการควบรวมและแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งไมล์สโตนการเติบโตครั้งสำคัญของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ และเป็นหนึ่งบททดสอบที่พิสูจน์ความสามารถของบริษัทฯ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์อิสระได้เป็นอย่างดีอีกด้วย