จิปาถะ

ข้อควรรู้ก่อน "อบซาวน่า" ต้องอบกี่นาทีไม่อันตราย แล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง


13 มิถุนายน 2567
SDJ - ข้อควรรู้ก่อน อบซาวน่า.jpg

ในปัจจุบันคนนิยมไปซาวน่าหลังจากออกกำลังกายที่ฟิตเนส เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อคลายเครียดซาวน่ามีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ทำไม? คนรักสุขภาพที่ชื่นชอบหรือสนใจอยากลองอบซาวน่า ควรศึกษาข้อมูลให้ดี เพื่อดูแลสุขภาพของตนและอบซาวน่าอย่างปลอดภัย

การอบซาวน่า (Sauna) นั้นจะเป็นการอบแห้ง อบตัวด้วยอุณหภูมิประมาณ 65-90 องศาเซลเซียส โดยแหล่งกำเนิดความร้อนมีหลายรูปแบบ ทั้งการเผาท่อนไม้ ใช้เครื่องทำความร้อนด้วยไฟฟ้า รวมถึงการใช้รังสีอินฟราเรด หรือในรุ่นใหม่ ๆ มักจะเป็นเทคโนโลยีระบบอินฟราเรด ที่ตั้งไว้ภายในห้องสำหรับสร้างความร้อน ทำให้เปรียบเสมือนกับการเข้าไปนั่งในเตาอบ สำหรับอุณหภูมิของการอบซาวน่า จะสูงกว่าการอบไอน้ำ

ประโยชน์ของการอบซาวน่า

รอบซาวน่าจะทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาในปริมาณมาก ปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีต่อครั้งเท่านั้น เพราะหากนานเกินไปอาจเป็นอันตรายได้ ทำให้หลอดเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น เพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย และรูขุมขนจะเปิดออกกว้างขึ้น ช่วยให้สิ่งสกปรกที่สะสมในรูขุมขนใต้ผิวหนังถูกขับออกมา ซึ่งการอบซาวน่าจึงไม่ใช่เป็นการฝึกความอดทนทั่วไปของหัวใจ และระบบการไหลเวียนของโลหิต รวมทั้งไม่ใช่เป็นการฝึกให้เกิดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพียงแต่ช่วยขจัดความปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อมีการผ่อนคลายมากขึ้น

- ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ
- บรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง
- ช่วยผ่อนคลาย
- เพิ่มการเผาผลาญ (ชั่วคราว)
- เพิ่มการไหลเวียนโลหิต
- ช่วยปรับระบบน้ำเหลืองให้ดีขึ้น

อันตรายและความเสี่ยงของการซาวน่า

ทำให้โรคบางอย่างรุนแรงขึ้น การซาวน่าหรือการอาบน้ำร้อนจะทำให้อาการของโรคบางชนิดมีความรุนแรงมากขึ้น อย่างโรคโรซาเซีย ซึ่งเป็นโรคที่เกิดการอักเสบบนผิวหนังและบริเวณดวงตา

เกิดภาวะขาดน้ำ การอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ และหากอยู่นานเกินไปก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เซลล์สืบพันธุ์เพศชายมีจำนวนลดลง แม้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด แต่ซาวน่าอาจมีผลต่อการทำงานของอัณฑะได้ เพราะอุณหภูมิมีผลกับการผลิตเซลล์สืบพันธุ์ของอัณฑะ การอบซาวน่าเป็นเวลานานเกินไปจึงอาจทำให้อัณฑะผลิตอสุจิได้น้อยลง

ติดเชื้อโรคจากผู้อื่น ห้องซาวน่าที่เปิดให้ใช้บริการโดยทั่วไปนั้นไม่ใช่พื้นที่ส่วนบุคคล ดังนั้น ผู้คนมากมายต่างเข้ามาใช้บริการห้องซาวน่าร่วมกัน จึงทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคจากผู้อื่นได้ง่ายกว่าปกติ

ข้อควรระวังของการอบซาวน่า

- ผู้ที่เป็นโรคหอบ โรคลมชัก โรคหัวใจ ผู้ที่กำลังใช้ยาบางชนิด หรือผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนไปซาวน่า
- หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังซาวน่า
- ไม่ซาวน่านานเกินไป ควรอบตัว 15-20 นาทีก็เพียงพอแล้ว
- หากรู้สึกไม่สบายตัวหรือมีอาการผิดปกติในระหว่างที่อบตัว ให้รีบออกมาจากห้องซาวน่าทันที
- ดื่มน้ำเย็น 2-3 แก้วหลังเสร็จจากการซาวน่า เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ และไม่ควรอาบน้ำเย็นทันที แต่ควรปล่อยให้ร่างกายเย็นลงสักระยะหนึ่งก่อน