Talk of The Town

โบรกฯชี้ “หุ้นกลุ่มโรงแรม” กระทบจำกัด หลังบริษัททัวร์เยอรมันล้ม หวั่นเบียวหนี้ MINT-CENTEL-SHR มียอดค้างแค่ 10 ลบ.


14 มิถุนายน 2567
หลังจากหนังสือพิมพ์รายงานว่าโรงแรมไทยหวั่นถูกเบี้ยวหนี้ 111 ล้านบาท หลังบริษัททัวร์ FTI ของเยอรมนี ใหญ่อันดับสามในยุโรปล้มละลาย เผยยังต้องดูแลนักท่องเที่ยว ที่ซื้อผ่านบริษัททัวร์มาแล้ว แต่เรียกเก็บเงินไม่ได้

S2T (เว็บ) โบรกฯชี้ “หุ้นกลุ่มโรงแรม” กระทบจำ_0.jpg

โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกับโรงแรมในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบ ได้แบ่งประเด็นการติดตามเป็น 2 ส่วน 

ได้แก่ 1) นักท่องเที่ยวตกค้าง หรือเดินทางกลับไม่ได้ และ 2) ผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มโรงแรมที่ไม่สามารถเรียกเงินชดเชยค่าที่พักที่ นักท่องเที่ยว Check-out ออกไปแล้ว 

ในส่วนนี้ ททท.ได้รายงานต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และจะช่วยติดตามในข้อ กฎหมายว่ากองทุนรับประกันการเดินทางของเยอรมนี ที่ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยวกรณีเกิดผลกระทบจากการ ล้มละลาย 

โดย บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินผลกระทบเชิงลบต่อหุ้นโรงแรมในไทยจำกัด จากการเช็คข้อมูลเบื้องต้นผู้ประกอบการโรงแรมในไทย MINT, CENTEL และ SHR มียอดค้างชำระจากบริษัทดังกล่าวอยู่ราว 10 ล้านบาท ทั้งนี้ถือว่าไม่ได้มีนัยต่อผลประกอบการมากนัก 

อย่างไรก็ตามตลาดอาจกังวลผลกระทบต่อ MINT มากที่สุดเพราะมี Exposure ในตลาดยุโรปสูง แต่สัดส่วนลูกค้าที่จองกับ Minor Hotel โดยตรงสูงถึง 60% ขณะที่การจองผ่าน Agency หรือบุคคลที่ 3 อีกราว 30% ส่วนใหญ่จะมาจากแพลตฟอร์ม OTA เช่น Agoda หรือ Booking เป็นต้น ทำให้ผลกระทบจำกัดมาก