Talk of The Town

วัดกึ๋น “อัสสเดช คงสิริ” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ รับเผือกร้อน สร้างความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย


14 มิถุนายน 2567
สิ้นสุดการรอคอยเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการสรรหาผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนใหม่ คนที่ 14 ที่จะเข้ามาทำงานแทนที่นาย นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ที่กำลังจะครบวาระ

วัดกึ๋น อัสสเดช คงสิริ copy_0.jpg

โดยก่อนหน้านี้ทางตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดรับสมัครเพื่อสรรหาผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ ซึ่งมีกำหนดการปิดรับสมัครของเดิมในวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระแสข่าวว่ากันว่า ไม่กล้ามีใครกล้ามาสมัครเพราะต้องเข้ามารับงานเผือกร้อน ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ขาดความเชื่อมั่น

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อครบกำหนดวาระดังกล่าว ทางตลาดหลักทรัพย์ได้ขยับเลื่อนขยายเวลาการเปิดรับออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. โดยในช่วงเวลานั้นเอง ข้อมูลของการเปิดรับผู้สมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เสมือนเป็นความลับระดับประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะไม่มีสื่อสารมวลชนสำนักไหนรู้ข่าวได้เลยว่าใครจะมาเป็นผู้รับของร้อนรายต่อไป

ขณะเดียวกัน ย้อนกลับไปเมื่อ สองวันก่อน เริ่มมีกระแสข่าวหลุดออกมาจากปากแหล่งข่าวระดับสูงหลายท่านบอกว่ามีผู้เข้าชิงตำแหน่งนี้แค่เพียง 2 คนที่พอมีลุ้นจะถึงเส้นชัย ก็คือนายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์” และนายอัสสเดช คงสิริ สองผู้ท้าชิงจากสังเวียนนอกค่ายตลาดหลักทรัพย์

ส่วนนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ในฐานะที่เป็นเด็กในสังเวียนตลาดหลักทรัพย์ ที่ขึ้นสังเวียนท้าชิงด้วย ต้องยอมยกธงขาว กระเด็นหลุดจากสังเวียนแข่งขันนี้ไป

ชื่อของ นายอัสสเดช คงสิริ ดูเหมือนจะมาแรงกว่า นายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ เพราะมีสื่อหลายสำนักรายงานข่าวผ่านจากแหล่งข่าวบอกว่า “คนนี้มีของ” เพราะคร่ำหวอดวงการตลาดทุนมานาน

ส่วนนายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ นั้นเป็นเพียงตัวหลอก ทำให้เชื่อว่ามีโอกาสจะได้เป็น ก็เพราะด้วยว่าตำแหน่งหน้าที่การงานของ อัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ นั้นเคยเป็นซีอีโอบริษัทในเครือของนายกฯเศรษฐา 

ประกอบการที่รัฐบาลนั้นก็พยายามที่จะเข้ามามีบทบาทในด้านตลาดทุนมากขึ้น หรือที่สื่อหลายสำนักใช้คำว่า “ล้วงลูก” จึงทำให้เชื่อได้ว่าคนนี้แหละ คือผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม ศึกชิงเผือกร้อนครั้งนี้ก็ไม่ให้นักลงทุนรายย่อยต้องลุ้นนาน เพราะวันนี้ ( 14 มิ.ย.) ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า นายอัสสเดช คงสิริ จะเข้ามาเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนที่ 14 

โดยที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายอัสสเดช คงสิริ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 แทนนายภากร ปีตธวัชชัย ที่กำลังจะครบวาระ 

หลังจากผ่านกระบวนการสรรหาและพิจารณาคัดเลือกอย่างถี่ถ้วน นายอัสสเดช คงสิริ ซึ่งจะเริ่มงานในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เพื่อเป็นการเตรียมการก่อนเข้ารับตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กันยายน 2567 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านตำแหน่งสูงสุดขององค์กร เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

โดยข้อมูลเอกสารข่าวที่ส่งต่อให้กับสำนักข่าวจากตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า นายอัสสเดช คงสิริ นั้นเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญตลาดทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ รวมทั้งด้านการเงิน 

นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์การทำงานกับองค์กรชั้นนำในตลาดทุนและองค์กรระดับสากลกว่า 30 ปี ทำให้คณะกรรมการเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันนโยบายสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และองค์กรจำเป็นต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่น 

รวมทั้งสร้างความน่าสนใจของตลาดทุนไทยให้กับผู้ลงทุนทุกกลุ่มทั้งผู้ลงทุนในไทย และผู้ลงทุนต่างประเทศ  อีกทั้งสานต่อการเชื่อมโยงตลาดทุนไทยสู่ตลาดทุนโลก พร้อมไปกับการขับเคลื่อนความยั่งยืนในทุกมิติ เพื่อให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone”

สำหรับประวัติของนายอัสสเดช คงสิริ นั้น ปัจจุบันอายุ 53 ปี จบการศึกษาปริญญาโทบริหารธุรกิจ MIT Sloan School of Management (ประเทศสหรัฐอเมริกา) และปริญญาตรี Mechanical Engineering จาก The University of Manchester (ประเทศอังกฤษ) 

เคยร่วมงานกับองค์กรในตลาดทุนระดับสากล มีประสบการณ์ในด้านวาณิชธนกิจ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินแก่ธุรกิจหลากหลายทั้งในและนอกประเทศ ล่าสุดทำงานในตำแหน่ง Lead Partner for Financial Advisory ให้กับ Deloitte Thailand 

สำหรับประสบการณ์ที่ผ่านมา นายอัสสเดชเคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด Head of Thailand ที่ Bank of America Merrill Lynch และ VP Investment Banking ที่ J.P. Morgan ประเทศไทย รวมทั้งเคยมีประสบการณ์ทำงานด้านการเงินในบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ ที่ บมจ. ปตท. ในส่วนบทบาทในองค์กรภาคสังคม คือ รองประธานกรรมการมูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว

ถ้านักลงทุนได้พอเห็นประวัติกันอย่างละเอียดแล้วก็คงจะอดคิดกันไม่ได้ว่า กึ๋นของท่านผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่นี้จะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยกับมาพลิกโฉม ท้าชิงคู่แข่งในกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่รอบๆเราได้บ้างหรือไม่ 

หรือถ้าจะวัดกึ๋นกันอย่างง่ายๆเอาเฉพาะแค่ในประเทศ ก็คือจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนรายย่อยได้มากน้อยขนาดไหนก็คงจะพอใจสำหรับนักลงทุนรายย่อยอย่างเราๆ กันแล้ว
SET