Wealth Sharing

คำเตือน! หุ้นไทยยังไม่มีแรงหนุน ความเชื่อมั่นต่ำ ต่างชาติขายไม่หยุด


17 มิถุนายน 2567
หุ้นไทยยังไม่มีสัญญาณคืนชีพ หลังการเมืองในประเทศยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ต่างชาติยังเทขายขายต่อเนื่อง โบรกฯ ชี้ดัชนีกลับไปยืนเหนือระดับ 1,330 จุด ได้ยาก แต่ถ้าเห็นพัฒนาการเชิงบวกกลับมาเมื่อไหร่ เทคนิคอลก็มีโอกาสเห็น SET INDEX ค่อยๆ ทยอยฟื้นได้

WS (เว็บ) คำเตือน!_0.jpg


นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า SET INDEX ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง, FUND FLOW ไหลออก และ มูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง เป็นภาวะที่สะท้อนให้เห็นถึงระดับความเชื่อมั่นใน ทิศทางตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในระดับต่ำ ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานเช้านี้ก็ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถดึงให้ SET INDEX กลับตัวขึ้นมาได้ 

ทั้งนี้ประเด็นหลักยังเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งสัปดาห์นี้มี 4 ประเด็นที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในกรณี นายกฯเศรษฐา , การยุบพรรคก้าวไกล และการวินิจฉัยการเลือกตั้ง ส.ว. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

นอกจากนี้ในศาลอาญา ก็ยังมีกรณีที่อัยการจะนำ อดีตนายกฯ ทักษิณ ขึ้นฟ้องกรณีทำผิดตามมาตรา 112 ส่วนปัจจัยหนุนที่รออยู่ไม่ว่าจะเป็นมาตรการควบคุม SHORT SELL หรือ LTF ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีผลบังคับเมื่อใด

โดยความสนใจสัปดาห์นี้ อยู่ที่การติดตามทิศทางการเมือง โดยมี 4 ประเด็น ส่วนแรงที่จะหนุน SET INDEX ยังไม่มี คาดกรอบ 1,300 – 1,315 จุด TOP PICK เลือก CPALL, CPN และ ADVANC

สำหรับ ประเทศไทยมีความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา กดดันให้ FLOW ต่างชาติไหลออก 17 วันติดต่อกัน รวมมูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท และกดดัชนี SET INDEX ให้ปรับตัวลงมา 5.5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่วันพรุ่งนี้จะมีความคืบหน้าของกระบวนการการพิจารณา / วินิจฉัย คดี 4 คดี โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1.ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณา “คดี 40 ส.ว.ยื่นถอดถอน นายกฯ เศรษฐา" สั่งยื่นบัญชีพยานเพิ่ม

2.ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณา "คดียุบก้าวไกล” สั่งยื่นบัญชีพยานเพิ่ม 3.อัยการนัดนำตัว อดีตนายกฯ ทักษิณ” ส่งฟ้องศาล คดี ม.112 และ4.ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาด คำร้องพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ น่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนเพียง 1 ประเด็นเท่านั้น คือ ประเด็นการได้มาซึ่งสว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่? ซึ่งหากศาลฯ ชี้ขาดไม่ขัด รธน. เท่ากับกว่า ยกคำร้อง ทำให้การดำเนินการเลือกสว. ปี 67 ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. ตาม TIMELINE เดิม แต่หาก ศาลฯ ชี้ขาดขัด รธน. คาด กระทบต่อการเลือกสว. 67, อาจส่งผลต่อ SENTIMENT การลงทุนในตลาดหุ้นได้

กลับกลับมาที่ตลาดหุ้น การที่ SET INDEX ย่อตัวลงมาต่อเนื่อง ฝ่ายวิจัยฯ ทำการค้นหาระดับการลงลึกของดัชนีในช่วง 1 เดือน เทียบเคียงกับข้อมูลในอดีต ย้อนหลังตลอด 10 ปีที่ผ่านมา (ไม่นับปี 2563) พบว่า 

การปรับตัวลงของดัชนีกว่า -5.5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เป็นการปรับตัวที่ลงแรงคิดเป็น PERCENTILE ถึง 96.1% ของการลงแรงในรอบ 1 เดือนตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในระดับที่ทิ้งห่างจากระดับปกติ ออกมามากแล้ว ส่วนในอดีต 10 ปี ที่ผ่านมา SET INDEX เคยลงได้ลึกสุด -9.3% ในช่วง 1 เดือน

ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ SET INDEX จะเกิด OVERHANG และไร้ซึ่งปัจจัยหนุนอย่างมีนัยฯ ต่อไป จึงทำให้ FUND FLOW ต่างชาติยังไม่น่าจะไหลเข้าในช่วงเวลาดังกล่าว กดดันให้ดัชนีกลับไปยืนเหนือระดับ 1,330 จุดได้ยาก ส่วนวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET INDEX ในกรอบ 1,300-1,315 จุด 

ขณะเดียวกัน SET INDEX ก็ย่อตัวลงมาลึกในช่วง 1 เดือน และเป็นการลงลึกกว่าระดับปกติมาก ดังนั้นถ้าเห็นพัฒนาการเชิงบวกกลับมาเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเป็นมุม FUND FLOW หรือ มุมเทคนิคอลก็มีโอกาสเห็น SET INDEX ค่อยๆ ทยอยฟื้นได้