Fund / Insurance

Krungthai COMPASS คาดปี 68 การลงทุน Cybersecurity ของไทยแตะ 1.8 หมื่นล้านบาท


17 มิถุนายน 2567
Krungthai COMPASSคาดปี68 มูลค่าการลงทุนด้าน Cybersecurity ของไทย เติบโตปีละ 13 %CAGR ไปอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท  โดยธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวโดดเด่นที่สุด คือ ธุรกิจให้บริการติดตั้งระบบ Cybersecurity แนะภาคธุรกิจขยายตลาดไปยัง Cloud Security และData Security

Fund Insurance Krungthai COMPASS คาดปี 68 การลงทุน.jpg
 
Krungthai COMPASS  ออกบทวิเคราะห์ โดยระบุว่า มูลค่าการลงทุนด้าน Cybersecurity ของไทยจากปี 2565 คาดว่าจะเติบโตปีละ 13 %CAGR ไปอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาทในปี 2568  เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันเงิน ธุรกิจ Healthcare และอุตสาหกรรมการผลิต  มีแนวโน้มจะติดตั้งระบบ Cybersecurity ประเภท Infrastructure Protection Network Security และ Identity and Access Management มากขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี IoT ในกระบวนการผลิต


แนวโน้มการลงทุนดังกล่าวคาดว่า จะทำให้รายได้รวมของอุตสาหกรรมระบบ Cybersecurity ของไทยเพิ่มขึ้นจาก 4.4 พันล้านบาทในปี 2565 เป็น 6.3 พันล้านบาทในปี 2568 หรือมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 12.3% CAGR โดยธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวโดดเด่นที่สุด คือ ธุรกิจให้บริการติดตั้งระบบ Cybersecurity ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของรายได้อยู่ที่ปีละ 14.5 %CAGR

Krungthai COMPASS  ยังมองว่า ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่ยังสามารถขยายธุรกิจไปยังกลุ่มสินค้า Cybersecurity ประเภท Cloud Security และData Security เพราะความต้องการใช้ระบบดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามการใช้ระบบคลาวด์ในไทย ประกอบกับ สัดส่วนรายได้จากสินค้าในกลุ่มนี้ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก