จิปาถะ

หลังตื่นนอนตอนเช้าห้ามดื่มกาแฟทันที! แล้วช่วงเวลาไหนที่ควรดื่มมากที่สุด


18 มิถุนายน 2567

SDJ - ช่วงเวลาไหนที่ควรดื่มกาแฟ.jpg

หลายๆ คนพึ่งพาการดื่มกาแฟยามเช้าทันทีหลังจากที่เสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น เพื่อช่วยเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ ไม่ว่าจะชงร้อนหรือเย็น เฟรนช์เพรสหรือดริป เราพึ่งพาคาเฟอีนในตอนเช้าเพื่อปลุกร่างกายและจิตใจให้แจ่มใส สิ่งแรกที่ดื่มกาแฟในตอนเช้าจะเพิ่มระดับคอร์ติซอล ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกมีสติมากขึ้น กาแฟตอนกลางคืนอาจ (หรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับยีนและเมแทบอลิซึมของคุณ) ส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ

แล้วเวลาไหนดีที่สุดที่จะดื่มกาแฟ?

ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุน "เวลาที่ดีที่สุด" แต่การดื่มกาแฟช่วงสายถึงสายระหว่างเวลา 9.30 น. ถึง 11.00 น. อาจช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากกาแฟมาก ที่สุด นั่นคือช่วงที่ระดับคอร์ติซอลเริ่มลดลง และคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากผลของคาเฟอีน ในทางกลับกัน คุณอาจต้องการกาแฟสักแก้วตอนบ่าย 2 โมงเพื่อช่วยให้คุณผ่านพ้นช่วงตกต่ำในช่วงบ่ายได้ “พวกเราหลายคนรู้สึกเฉื่อยชาหรือมีประสิทธิผลน้อยลงหลังอาหารกลางวัน” หากหมดพลัง กาแฟสักแก้วอาจช่วยให้คุณตลอดทั้งวันได้

หลังจากตื่นนอนควรรอดื่มกาแฟนานแค่ไหน?

ช่วงเวลาที่จะดื่มกาแฟหลังตื่นนอนนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลและความชอบส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม ตามแนวทางทั่วไป แนะนำให้รออย่างน้อย 30 ถึง 60 นาทีหลังตื่นนอนจึงจะดื่มกาแฟได้ หรือจะเริ่มกาแฟแก้วแรกเป็นเวลา 90 ถึง 120 นาที ซึ่งการดื่มกาแฟเร็วเกินไปหลังตื่นนอนเมื่อระดับคอร์ติซอลสูงขึ้น อาจลดผลกระตุ้นคาเฟอีนที่ต้องการได้ การรอให้ระดับคอร์ติซอลลดลง คุณสามารถเพิ่มพลังและความตื่นตัวของกาแฟได้

กาแฟเท่าไหร่ถึงจะมากเกินไป?

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) แนะนำให้บริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ และไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวันในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งรวมถึงคาเฟอีนที่คุณได้รับจากช็อกโกแลต ชาน้ำอัดลมเครื่องดื่มชูกำลัง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/health/577188