Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 19–06-24 (Uptick คือไรอ่ะ??ช่วยหุ้นฟื้นได้จริงป่ะ??)


19 มิถุนายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 19–06-24  (Uptick คือไรอ่ะ?? ช่วยหุ้นฟื้นได้จริงป่ะ??)

19-06-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***ตอนนี้ในวงการหุ้นพูดถึงแต่เรื่อง “Uptick” ท่านนักลงทุนที่ไม่ได้เกาะติดกระแสก่อจะงง..เฮ้ย-!!! “อัพติ๊ก” มันคือไรอ่ะ??? และที่พุดกันต่อๆมาว่าจะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวได้..จริงรึป่าวอ่ะ??? เจ๊จิ๋มเลยขอรับอาสาทำหน้าที่หาคำตอบมาให้แฟนคลับที่เลิฟได้รู้โดยทั่วกัน..เพราะมีกำหนดให้เริ่มใช้มาตรการที่ว่า 1 ก.ค.นี้ 

***หมายเหตุ แต่แฟนคลับต้องอดทนอ่านหน่อยนะ..เพราะภาษาเป็นทางการเหลือเกิน เจ๊ไม่รู้จะย่อยเป็นภาษาชาวบ้านให้พวกเราเข้าใจได้ในเวลาอันรวดเร็วได้อย่างไร...เง้อ!!!! จนปัญญา!!!

***สั้นๆ ง่ายๆ กระชับ Uptick คือ มาตรการควบคุมการส่งคำสั่งขายหุ้นผ่านธุรกรรม Short Sell โดยจากเดิมที่ต้องการทำการขาย Short Sell  สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ในราคาล่าสุด จากเดิมทำให้ผู้ที่ทำ Short Sell สามารถขายหุ้นได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ 

.***Uptick คือ มาตรการที่จะทำให้การขาย  Short Sell ยากขึ้น โดยผู้ที่ต้องการขายต้องเหนือกว่าราคาล่าสุด 1 ช่อง โดยหากราคาล่าสุด อยู่ในฝั่ง Bid ช่องแรก ผู้ที่จะทำการขายหุ้นจะสามารถส่งคำสั่งได้ในฝั่ง Offer 

.และหากราคาล่าสุดอยู่ในฝั่ง Offer  ผู้ที่ต้องการขาย Short Sell จะส่งคำสั่งได้ในช่องถัดไป โดยดูคำอธิบายได้ ในโฟโต้อัลบั้มนี้ 

***มีกูรูในวงการหุ้นบอกว่าการปรับระบบซอร์ฟแวร์ไปใช้ Uptick Rule เป็นการปรับใหญ่และมีผลต่อระบบการซื้อขาย ทั้งนักลงทุนทั่วไปและ Market Maker เพราะทุกคำสั่งที่ทำการขายชอร์ตต้องมีเครื่องหมาย S กำกับและต้องถูกต้องตามเกณฑ์ตลท. ด้วยจากเดิมที่ใช้ Zero-plus Tick ทำให้ต้องมั่นใจว่าเป็นระบบที่ใช้งานได้จริงไม่มีข้อผิดผลาด

***โดยเฉพาะโบรกเกอร์ที่เป็น Market Maker มีการออกตราสาร DR หรือ DW เป็นต้น ซึ่ง เป็นการทำเพื่อวัตถุประสงค์ป้องกันความเสี่ยง (Hedge Position ) ไม่ได้ทำเพื่อเทรดดิ้ง อย่าง นักลงทุนทั่วไป แต่เป็นการดูแลสภาพคล่องในสินค้าที่ออกเสนอขายทำให้ระบบต้องไม่มีปัญหาไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีใครทำสินค้านี้ออกมาขายอีก

***กูรูค่ายที่สองมองว่าการนำ Uptick Rule มาใช้เป็นบวกต่อ SET เพราะ Uptick rule ที่ต้อง เปิด short ที่ราคา offer หรือราคาที่สูงกว่าราคาตลาดจะไม่จูงใจให้นักลงทุนเปิด Short Position หรือทำการ Short ได้ยากขึ้นซึ่งมีส่วนเพิ่มความผันผวนตลาดในปัจจุบันที่เป็นขาลง จากความกังวลความไม่ชัดเจนที่จะมีผลเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในรอบล่าสุดที่ SET มีการใช้ มาตรการดังกล่าว (13 มี.ค. – 30 ก.ย. 66) SET ปรับตัวเพิ่มขึ้น +9.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว 

***สำหรับรอบนี้ ในเชิงกลยุทธ์คาดว่าหุ้นที่มีสถานะ Short ที่ยังไม่ซื้อคืนหุ้น/ทุนชาระแล้วสูง > 1% ที่ยังเคลื่อนไหว Underperform ตลาด (YTD -8.4%) หรือมีพื้นฐานแข็งแกร่งมีโอกาสเห็น การทยอย Cover Short แบบเร่งก่อนมาตรการมีผล 

***ทั้งนี้มองหุ้นที่เข้าข่าย ได้แก่ 

1)  กลุ่มที่ถูก Short และยังไม่ปิดสถานะ/หุ้นชำระแล้วสูงเกิน 1% + ยัง Underperform SET (YTD -8.4%) ได้แก่ HANA (ถูก Short Sales และยังไม่ปิดสถานะ/หุ้นชำระแล้ว 2.77%, YTD -15%) IVL (2.01%, -27.3%) KCE (1.66%, -22.3%) BTS (1.42%, - 36.8%) AP (1.26%, -25.7%) GPSC (1.26, -18%) CBG (1.22, -19.4%) PTTGC (1.05%, -20.8%) 

2)  กลุ่มที่ถูก Short และยังไม่ปิดสถานะ/หุ้นชาระแล้วสูงเกิน 1% + พื้นฐานยังแข็งแกร่ง ได้แก่ TOP (ถูก Short Sales และยังไม่ปิดสถานะ/หุ้นชำระแล้ว 2.2%) BEM (1.84%) MTC (1.36%) MINT (1.24%) OSP (1.15%) AOT (1.0%) 

***กูรูค่ายที่สามคาดว่าจะเป็นตัวพยุง SETINDEX ได้เป็นอย่างดี และลดการทําธุรกรรม SHORT SELL ได้อย่างมีนัยฯ โดยเปรียบเทียบกับช่วงโควิดปี 2563 หลังมีการใช้กฏ Uptick  มูลค่า SHORT SELL ลดลงจาก 3,992 ล้านบาทต่อวัน(สัดส่วน 5.97% ของมูลค่าซื้อขายต่อวัน) เหลือเพียง 850 ล้านบาทต่อวัน(สัดส่วน 1.23% ของมูลค่าซื้อขายต่อวัน) หรือลดลงไปกว่า 79% ขณะที่มูลค่าซื้อขายรายวันไม่ได้ลดลงตาม  แนะนําหุ้นพื้นฐาน ได้แรงหนุนจากการ COVER SHORT อย่าง IVL, AWC, SCGP, GPSC, PTT, BEM, TIDLOR, CENTEL, SCC 

***ส่วนเรื่องราวของการเมืองสามเหตุการณ์เมื่อวานนี้ เจ๊ไม่พูดซ้ำนะคะ เพราะคิดว่าทุกคนเฝ้าติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดทุกช่องทางอยู่แล้ว และคงทราบผลไปแล้ว..ฉะนั้นจึงสรุปเองว่าไม่เล่าซ้ำเนาะ

***วันเสาร์นี้่(22 มิถุนายน 2567)จะมีงาน mai FORUM 2024 : มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 8 “Opportunity x Growth โอกาสและการเติบโตทางธุรกิจ” เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 – 18.00 น. ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

***ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงกดไลค์กดติดตามเป็นแฟนเพจของสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: สมาคมบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 👉 https://www.facebook.com/maiassociationth

***งานนี้จะได้พบกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน mai ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับโอกาส และการเติบโตของธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่มาร่วมออกบูธกว่า 100 บริษัท รับฟังปาฐกถาพิเศษ โดย ศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาฯ ก.ล.ต. และ ดร. ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการ ตลท.เสริมทัพด้วยวิทยากรที่น่าสนใจมากด้วยประสบการณ์ และความรู้อีกมากมาย  

***บอกข่าวดีต่อเลย แฟนคลับ TQR เจอได้ที่  บูธ 110  “พี่หนึ่ง-ชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์” นำทีมเตรียมให้ข้อมูลกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เป้าหมายการเติบโตในปีนี้ เพื่อนำเสนอให้กับนักลงทุนและผู้ที่สนใจทุกท่านที่เข้าร่วมงาน

***ใครที่สนใจข้อมูลแบบเอ็กซ์คลูซีพ และอยากเจอกับผู้บริหารคนเก่ง “พิศาล รัชกิจประการ” ของ AMA โอกาสมาถึงแล้วววววว งานนี้จัดเต็ม! พร้อมรอให้ข้อมูลธุรกิจและโชว์ผลิตภัณฑ์ ณ บูธ 26 …งานนี้นำธุรกิจการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิมาโชว์ด้วยนะ นักลงทุนไม่ควรพลาดเลยคร้า!!

***TPS ภายใต้การนำของบิ๊กบอส “บุญสม กิจเกษตรสถาพร” ก้อไม่ยอมน้อยหน้าใคร... ประกาศยกทัพมาโชว์ศักยภาพความแข็งแกร่งของธุรกิจ  มาได้เลยจ๊ะกันเอ๊ง-กันเอง พบปะพูดคุยถึงแผนการดำเนินธุรกิจ พร้อมโอกาสการเติบโตในอนาคตที่บูธ 83-84 เป็นอีกรายการที่ไม่ควรพลาดนะคร้า!

***IND มีแม่ทัพหญิงสวย เก่ง ฉลาด วิชั่นไกล “ดร.พรลภัส ณ ลำพูน” เตรียมข้อมูลมาแบบแน่นๆ จัดเต็มทุกรูปแบบ คอยต้อนรับผู้มาร่วมงานทุกท่าน.. อยากรู้เค้ามีดีอะไรมาที่บูธ 13  นะคะ

***งานนี้ตัวตึงฝั่งทองหล่อ EURO ผู้ประกอบการชั้นนำในธุรกิจ “Luxurious & High Quality Living” ไม่พลาดแน่ๆ ตบเท้าเข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก หลังจากเข้ามาเป็นสมาชิก mai เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง "เควิน กัมบีร์" แท็กทีมฝ่ายบริหาร… มีความพร้อมเต็มสูบ เตรียมให้ข้อมูลแก่นักลงทุนที่สนใจ สามารถมาพบกันได้ที่บูธ 97-98 คร๊าาาาาา