Wealth Sharing

ถึงเวลาลงทุน! โบรกฯ ชี้ SET ใกล้ถึงจุดกลับตัว ชู 2 ธีมเด่น หุ้นปันผล-หุ้น Underperform


19 มิถุนายน 2567
ตามที่นักลงทุนหลายคนได้ติดตามข่าวสารและทิศทางความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยจะพบว่า มีการปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่คำถามก็คือเมื่อไหร่นั้นจะถึงเวลาลงทุนหรือจังหวะไหนที่ควรลงทุน 

WS (เว็บ)_ถึงเวลาลงทุน! copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยโซนปัจจุบันให้ Current ERP ที่ 3.6% เป็นโซนลงทุนและมองใกล้ระดับจุดกลับตัว มองหุ้นน่าลงทุนประกอบไปด้วยกลุ่มที่ให้เงินปันผลสูงและกลุ่มที่ Underperform และมีส่วนลดทางพื้นฐานสูง

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 2567 ยัง “Underperform” ตลาดหุ้นโลกต่อเนื่องจากปี 2566 โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันได้ปรับตัวลดลง -8.6% โดยการปรับตัวลดลงเร่งขึ้นในระยะหลังจากปัญหาความไม่ชัดเจนการเมือง แต่หากอิงกลไก Equity Risk Premium (ERP) คือ ส่วนต่างผลตอบแทนระหว่าง Earnings Yield และ Bond Yield อิงระดับ Current EPS ปัจจุบันที่ราว 83 บาทต่อหุ้น และ Forward EPS ที่ 92 บาท ที่ระดับ Index โซน 1350-1300 จุด 

ถือเป็นจุดน่าสนใจสำหรับการวางสถานะลงทุนระยะกลาง-ยาว อิงระดับดัชนีปัจจุบัน Current และ Forward ERP นั้นสูงในระดับ 3.6%-4.22% สูงกว่า Avg 3.09% ขณะที่หาก Current ERP สูงเกินกว่าระดับ + 1 S.D. (4.09%) vs ปัจจุบันอยู่ที่ 3.6%  ใกล้ระดับ +1 S.D. ที่เป็นจุดกลับตัวของตลาด 

ทั้งนี้จากการศึกษา Back test ย้อนหลัง 20 ปี พบว่า Current ERP แตะระดับดังกล่าว 7 ครั้งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา พบว่าหุ้นไทยจะกลับมาให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ยทุกครั้งในระยะกลาง กล่าวคือ จากนั้น 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน และ 1 ปี SET ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 0.7%, 4.4% 9.9% และ 20.6% ด้วยความน่าจะเป็น 57%, 43%, 72% และ 86%  ตามลำดับ

สำหรับมุมมองเม็ดเงินลงทุนระยะสั้นนักลงทุนต่างชาติ รอบล่าสุดที่เข้ามาคือ เริ่มตั้งแต่ช่วง เม.ย. 64 ซึ่งซื้อสะสมรวมถึงจุดสูงสุดช่วงราว มี.ค. 66 ด้วยเม็ดเงินรวม 2.85 แสนล้านบาท ขณะที่หลังจากนั้นเป็นการขายต่อเนื่องถึงปัจจุบัน นับถึงวานนี้ พบว่า เม็ดเงินดังกล่าวไหลออกจาก SET ไปกว่า 3 แสนล้านบาทแล้ว บ่งชี้แรงขาย ของนักลงทุนต่างชาติจากจุดนี้น่าจะลดลงเป็นลำดับ 

ขณะที่มาตรการ Uptick ใกล้มีผล เดือน ก.ค 2567 น่าจะลดความผันผวนฝั่ง “Short Sell” ได้บ้าง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนหรือคำแนะนำสำหรับผู้ลงทุนระยะกลาง-ยาว ให้ทยอยสะสมหุ้นในจุดที่มี Margin of Safety สูง ใน 2 Theme เด่น คือ

1.หุ้นปันผล(Dividend Plays) ที่ธุรกิจมีความมั่นคง ให้ผลตอบแทนอัตราเงินปันผลมากกว่าปีละ 4% ได้แก่ SCB, AP, ICHI, PTT, BBL, INTUCH, ADVANC, HMPRO, BJC, WHA และTU 

2.หุ้นในกลุ่มที่ Underperform กว่าตลาด (SET จากต้นปีปรับตัวลดลง 8.6%) แต่พื้นฐานระยะกลาง-ยาวยังแข็งแกร่ง Valuation มีส่วนลด PBV ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 20% ได้แก่ BTS, IVL, LH, HMPRO, KCE, PTTGC, GPSC, HANA และ GULF
SET