Wealth Sharing

โอกาสของ Tesla เพื่อเพิ่มรายได้ในประเทศจีน


19 มิถุนายน 2567
WS (เว็บ) โอกาสของ Tesla.jpg

Tesla บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นกระแสนิยมไปทั่วโลก ล่าสุดได้รับอนุญาตจากทางการเซี่ยงไฮ้ให้ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (Advanced Driver Assistance System) ในบางพื้นที่ ขณะที่เมืองอื่นกำลังพิจารณาออกใบอนุญาตเช่นกัน


แต่ประเด็นนี้จะเป็นอย่างบวกต่อ Tesla แค่ไหนนั้น นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด มองว่า การอนุญาตให้ทดสอบในเซี่ยงไฮ้เกิดขึ้นประมาณ 6 สัปดาห์หลังจาก Elon Musk ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากรัฐบาลจีนให้นำระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงมาใช้ในจีน

ทั้งนี้ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในจีน โดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายเช่น Xpeng และ Xiaomi ใช้เป็นจุดขายสำคัญ

Tesla คิดค่าบริการ Full Self-Driving (FSD) ในสหรัฐฯ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการชำระครั้งเดียว หรือ 99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนสำหรับการรับบริการแบบสมัครสมาชิก 

ขณะที่ในจีนรับจองค่าบริการ FSD ด้วยการชำระครั้งเดียว 64,000 หยวน แต่เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่สามารถเปิดใช้ FSD ในจีนได้ จึงมีเพียงจำนวนน้อยที่จ่ายเงินสำหรับตัวเลือกนี้

ดังนั้นจึงมองบวกต่อประเด็นนี้หลัง ช่วยเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่จากการนำระบบ FSD ไปใช้ ซึ่งเมื่อทางการจีนอนุมัติจะส่งผลให้จำนวนผู้ใช้งานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหนุนรายได้ให้เติบโต 

ขณะที่ การทดสอบในสภาพการจราจรที่โกลาหลของจีนอาจช่วยพัฒนาระบบ FSD ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งมีส่วนช่วยให้สามารถขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ เช่น ยุโรป
อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นมอง TSLA ยังคงมี Downside จากภาพการแข่งขันในอุตฯที่สูง, ผลประกอบการที่ชะลอตัวในครึ่งปีแรกของปี 2567 และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ 
แต่ประเมินเป็นโอกาสที่ดีในการเก็งกำไรหลัง มองราคาหุ้นปรับตัวลงรับรู้แรงกดดันมาพอสมควร นอกจากนี้มองข่าวลบช่วงหลังไม่ค่อยกระทบราคา 

ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 2567 จากมาร์จิ้นที่ดูดีขึ้น หลังลดราคาน้อยลง รวมถึงมีแหล่งรายได้ใหม่ เช่น robotaxi, cybertruck, robot, AI Strategy, Charging Station


โอกาสของ Tesla-01.jpg