จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SMD ขยายธุรกิจ New S Curve เจาะกลุ่ม “Wellness –รักษาโรคนอนไม่หลับ”


19 มิถุนายน 2567
ภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันกระตุ้นให้โรคนอนไม่หลับ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจ Wellness ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งสนับสนุนธุรกิจ  บมจ.เซนต์เมด ( SMD ) ให้มีโอกาสในการเติบโตสูง  

รายงานพิเศษ SMD ขยายธุรกิจ New S Curve.jpg

การสำรวจของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยร้อยละ 30 หรือประมาณ 21 ล้านคน นอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เช่นเดียวกับหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร แคนาดา สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น ที่มีชั่วโมงการนอนใกล้เคียงกัน โดยจากปัญหาการนอน “ตลาดของคนนอนไม่หลับ” จึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าและบริการที่ช่วยในเรื่องการนอน

ปัจจุบันมีการพัฒนาสินค้าและบริการที่ช่วยให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น และมีการคาดการณ์มูลค่า Sleep Economy หรือเศรษฐกิจเกี่ยวกับการนอนของโลกว่า ในปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตเป็น 585,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 432,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2562 สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการการนอนหลับอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

นอกจากเรื่องของการนอนหลับ รัฐบาลนายเศรษฐา  ทวีสิน ยังมีนโยบายผลักดันอุตสาหกรรมสาธารณสุข ให้เป็นศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรของโลก ด้วยเพราะระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทยมีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งศาสตร์การดูแลสุขภาพแผนไทยที่มีชื่อเสียง บุคลากรที่มีคุณภาพ และ Service Mind ทั้งยังสามารถดูแลได้ครอบคลุมตั้งแต่เกิดไปจนถึงวัยชรา และรักษาได้ทุกโรค ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล จนกลายเป็นอีกจุดขายดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเมืองไทยเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปี 66 พบว่า การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ สร้างเม็ดเงินได้กว่า 4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าพัฒนาระบบประกันสุขภาพของคนไทย จาก 30 บาทรักษาทุกโรค ยกระดับไปเป็น 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้คนไทยเข้าถึงระบบรักษาพยาบาลที่ดีขึ้น ทั้งในโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน ใช้ AI เชื่อมฐานข้อมูลทั้ง 77 จังหวัดด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว ซึ่งในขณะนี้นำร่องไปแล้ว 4 จังหวัด และคาดว่าจะครบทุกจังหวัดในสิ้นปีนี้  

โดยรัฐบาลมีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนแพทย์ และพยาบาล ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งจะพัฒนาคุณภาพ ยกระดับชีวิตบุคลากรให้ดีกว่าเดิม และจะผลักดันการแพทย์แผนไทย นวดแผนไทย สปาแผนไทย สมุนไพร รวมทั้งจะสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ทำใบรับรองประกาศนียบัตร และผลักดันให้ไปเปิดศูนย์ Wellness Center ได้ในต่างประเทศ

แนวทางการรักษาโรคนอนไม่หลับ และนโยบายการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพของรัฐบาล สอดคล้องกับกลยุทธ์ SMD หรือ บมจ.เซนต์เมด ที่มีนโยบายให้บริษัทย่อยที่เป็นธุรกิจ New S-curve ของ SMD  ได้แก่ บริษัท เสิร์ฟเฮลธ์ จำกัด ซึ่งเป็นที่ให้บริการเครื่องมือทางการแพทย์ ภายใต้แบรนด์ SMDX  

ซึ่ง “ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า ธุรกิจในกลุ่ม New S Curve ของบริษัทภายใต้ SMDX  จะเน้นด้านธุรกิจ เมดิคอล เวลธ์เน็ต  (Medical Wellness) โดยคาดว่าจะมีรายได้ ประมาณ  500-600 ลบ. เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ราว 230 ลบ.  ส่วนหนึ่งจะมีการขยาย ศูนย์ตรวจการนอนหลับ เอสเอ็มดีเอกซ์ คิน-ออริจิ้น โดยตั้งเป้า จำนวน 180 เตียง ภายใน 3 ปี(ปี 67-69) โดยเพิ่มปีละ 60 เตียง

โดยโครงสร้างรายได้ในธุรกิจ New S curve บริษัทยังมุ่งเน้นสร้างรายได้ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ (Revenue Sharing) ซึ่งเป็นการจับมือกับพันธมิตรทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และการจับมือกับคลินิกสุขภาพ 

ส่วนในภาพรวมปีนี้ บริษัทยังคงคาดรายได้อยู่ที่ประมาณ 1,600 ลบ. แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ประมาณ  1,000 ลบ. โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่าเงินงบประมาณที่ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา ก็จะเริ่มมีออเดอร์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้หวังช่วงครึ่งหลังรายได้ส่วนนี้จะเติบโตโดดเด่น

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีความได้เปรียบคู่แข่ง จากกรณีที่หน่วยงานประกันสังคมให้ผู้ประกันตนสามารถเบิก\ ค่าตรวจ Sleep test และ เบิกจ่าย CPAP ได้   และบริษัทเป็นผู้นำเข้าเครื่องดังกล่าวมาเป็นเวลา 10 ปี  มีความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคดังกล่าว โดยมีความร่วมมือกับหน่วยงานที่ให้บริการด้านการแพทย์เปิดศูนย์รักษาโรคเกี่ยวกับการนอนหลับตั้งแต่ปี 62  ทำให้เป็นหนุนรายได้กลุ่ม New S Curve  เพิ่มอีกทาง ไม่เพียงเท่านี้ ธุรกิจใหม่อย่าง CT MRI ยังมีมูลค่างานในมือ (Backlog) มากกว่า 200 ลบ.
SMD