Wealth Sharing

เดอะแบก! หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ บวกยกแผง ช่วยพยุง SET กว่า 8 จุด


19 มิถุนายน 2567
WS (เว็บ)_เดอะแบก! copy_0.jpg

ความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในวันนี้ (19 มิ.ย.67) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างงโดดเด่น นำโดย DELTA ที่ช่วยดันดัชนีเกือบ 7.8 จุด ส่วน HANA ก็เช่นกันช่วยดันดัชนีกว่า 0.15 จุด ในขณะที่ KCE ดันดัชนี 0.10 จุด และ CCET ราว 0.10 จุด 


โดยนักวิเคราะห์มองว่าหุ้นกลุ่มนี้มีประเด็นบวก ไม่ว่าจะเป็น NVIDIA ที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สิงค์โปร์ รายงานตัวเลขส่งออกสินค้า เดือน พ.ค. โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เติบโตอย่างโดดเด่น ถือเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มนี้ ขณะที่ในแง่ปัจจัยพื้นฐานผลงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วอีกด้วย

หากถอดมุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จับกระแสตลาดต่างประเทศ เข้ามาเก็งกำไรหุ้น Tech ตามราคา NVIDIA ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นไทย ที่น่าจะอยู่ในกระแสนี้ คือ DELTA, HANA, KCE

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สิงค์โปร์ รายงานตัวเลขส่งออกสินค้า เดือน พ.ค. โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โตเป็นเดือนที่ 2 เติบโต 21.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โตระดับเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 22 เดือน 

ทั้งนี้มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไทย คาดจะเห็นการส่งออกดีตาม ซึ่งฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองบวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อว่าแนวโน้มกำลังจะเปลี่ยนกลับไปสู่วัฏจักรขาขึ้นอีกครั้งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจากความคาดหวัง Service Sector + Technology ว่า Demand ในตลาดโลกจะฟื้นตัวขึ้น , กระแสการเติบโต AI , สงครามการค้าจะกระตุ้นระยะกลาง แนะนำ KCE เป็นหุ้นเด่น และ HANA (Trading)

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Electronic Components Sector อยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว เชื่อว่ากาไรไตรมาส 1/67 เป็นจุดต่ำสุดของปี และคาดว่าจะมีแนวโนม้ ฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/67เป็นต้นไป มีแนวทางเชิงบวกจากบริษัทต่าง ๆ

ขณะที่ยอดขายทั่วโลกดูดีด้วยความกังวลที่ลดลงต่อระดับสต๊อกสินค้า คาดว่าความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจนี้ แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่
ดังนั้นคงมุมมองเชิงบวกต่อภาคธุรกิจนี้ คำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ DELTA, HANA และ KCE “ถือ” สำหรับ SVI และเลือก DELTA เป็นหุ้นเด่นจากการเปิดรับเทคโนโลยี