Talk of The Town

งานเข้า! WHA ราคาดิ่ง 5% หลังผู้ถือหุ้น WHART โหวตไม่ซื้อสินทรัพย์ โบรกฯ คาดฉุดกำไรหาย 450 ล้านบาท


20 มิถุนายน 2567
งานเข้า! WHA ราคาดิ่ง copy_0.jpg

ราคาหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ในวันนี้ (20 มิ.ย. 67) ปรับตัวลดลงกว่า 5% หลังมีปัจจัยกดดันจาก ผู้ถือหุ้น WHART โหวตไม่ซื้อทรัพย์ใหม่จาก WHA คาดฉุดกำไรปี 2567 กว่า 450 ล้านบาท


นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มองว่า WHA จะไม่ได้ขายทรัพย์ให้ WHART ปีนี้ โดยเมื่อวานนี้ WHART ผู้ถือหุ้นโหวตไม่ซื้อทรัพย์ใหม่จาก WHA (ได้โหวตเพียง 2/3 ของผู้เข้าประชุม น้อยกว่าโหวตที่ต้องการคือ 3/4) เนื่องจาก ผู้ถือหุ้น กองทุนไม่มีนโยบายลงทุนเพิ่มในรีท เดิม WHART มีแผนซื้อทรัพย์ 4 พันลบ. จาก WHA

ส่วนบ่ายวันนี้จะมีการโหวต เพื่อซื้อทรัพย์ใหม่ของ WHAIR ประมาณ 1.5 พันล้านบาท คาดว่าจะได้รับอนุมัติเพราะกองรีทเนื่องจากได้รับ proxy มาพอสมควรแล้ว
ดังนั้นผลกระทบกับ WHA จะทำให้กำไรสุทธิปีนี้ลดลงประมาณ 450 ล้านบาท หรือ 10% เป็น 4.7 พันล้านบาท ซึ่งยังเติบโตจากปีก่อน 6%

หากไม่มีกระะแสเงินสดจากการขายทรัพย์นี้ (net CF 1.5 พันล้านบาท) D/E จะอยู่ประมาณ 1.2 เท่า ต่ำกว่า covenant 2.5 เท่า  WHA จะไม่มีปัญหา CF เนื่องจากได้วงเงินกู้ finance EV truck ทั้งหมดจากแบงก์ และชะลอการซื้อที่ดินเพราะมี land bank เพียงพอ และราคาที่ดินดิบคาดจะไม่ปรับขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

อย่างไรก็ตาม WHA มีแผนจะขายทรัพย์นี้ปีหน้า โดยมีทางเลือกคือ ขายให้ WHART, ตั้งรีทใหม่ในประเทศ, reit ต่างประเทศ, private reit  ดังนั้นปีหน้ากำไรสุทธิ จะเป็น new high
ดังนั้นข่าวนี้จะเป็น sentiment ลบกับ WHA  แต่เชื่อว่าการเลื่อนการขายทรัพย์ออกไปจะไม่ทำให้ CF มีปัญหา ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับลดลง จึงมองเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปัจจุบัน 6 บาท
WHA