จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : กระแส “ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก” หนุนรายได้ WINMED ปี 67 โตแกร่ง


20 มิถุนายน 2567
กระแสการตอบรับการ“ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก” และกลุ่มงานผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิตและความปลอดภัยของโลหิต ที่เติบโตต่อเนื่อง หนุนผลงาน บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ปีนี้ขยายตัวตามเป้าหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ นับเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ที่เป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากติดอันดับ ซึ่ง บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ได้มีส่วนในการป้องกันการเสียชีวิตของคนไทย จากโครงการ ตรวจคัดกรอง "มะเร็งปากมดลูก" ในกลุ่มสตรี 

รายงานพิเศษ WINMED.jpg

โดย“นันทิยะ ดารกานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามในโครงการตรวจคัดกรอง “มะเร็งปากมดลูก” ไปแล้วรวมทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา กำแพงเพชร กาญจนบุรี ปราจีนบุรี นครศรีธรรมราช พัทลุง  ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และในช่วงครึ่งหลังปี 2567 มีแผนที่จะขยายความร่วมมือเพิ่มเติม  การขยายความร่วมมือดังกล่าว จะส่งผลสนับสนุนกลุ่มรายได้ประจำ (Recuring Income) ของบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

และปัจจุบัน WINMED ยังเดินหน้าต่อยอดให้บริการการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบครบวงจร โดยออกรถบริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ (Mobile Colposcopy) สำหรับใช้ตรวจยืนยันผลคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสุภาพสตรี กรณีที่ตรวจพบเชื้อ HPV 16/18 โดยไม่ต้องเดินทางไกล มาช่วยเสริมโครงการตรวจคัดกรอง "มะเร็งปากมดลูก"

ทั้งนี้จากข้อมูลสถิติทะเบียนมะเร็งประเทศไทย ปี 2565 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 140,000 คน หรือประมาณ 400 คนต่อวัน แสดงให้เห็นว่า โรคมะเร็ง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทย เพราะมีแนวโน้มอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย 5 อันดับของมะเร็งที่พบมากในคนไทยได้แก่ 1.โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 2.โรคมะเร็งปอด เกิดจากภาวะที่เซลล์ในปอดเจริญเติบโตผิดปกติอย่างรวดเร็วและไม่สามารถควบคุมได้ 3.โรคมะเร็งเต้านม มะเร็งอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย เกิดจากการแบ่งตัวผิดปกติของเซลล์ท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม 4.โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก 5.โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบบ่อยในหญิงไทย
นอกจากการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว  บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ มียอดขายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เติบโตต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นเดือนมิ.ย. บริษัทได้ชนะการประมูลงานของภาครัฐ รวมมูลค่ากว่า 32.8 ล้านบาท 

“นันทิยะ ดารกานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ส่วนหนึ่งของการประมูลงานที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ใหม่  ทำให้ชนะการประมูลเตียงผู้บริจาคโลหิต จำนวน 42 ตัว ซึ่งจะถูกกระจายใช้ในศูนย์บริการโลหิตทั่วประเทศ

ทำให้มั่นใจว่า แนวโน้มรายได้และการเติบโตของบริษัทฯในปีนี้จะปรับสูงขึ้น ตามแผนการขยายธุรกิจ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของเซลล์และโมเลกุล รวมถึงกลุ่มห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิตและความปลอดภัยของโลหิต และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยระบบเจริญพันธุ์ บริษัทฯได้มีออกหน่วยรับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตเคลื่อนที่เพิ่มจำนวน 2 หน่วย ส่งผลให้ปัจจุบันมีหน่วยรับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตเคลื่อนที่ร่วมกับโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศจำนวน 9 หน่วย  ส่งผลดีต่อรายได้

และแผนดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2567 นอกจากมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตแล้ว ยังนำสินค้าใหม่ๆ มาจำหน่าย ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน รวมถึง New Project ต่างๆ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ผลักดันรายได้ในปีนี้เติบโตตามแผนงานที่วางไว้