Wealth Sharing

สงครามราคา EV เดือดจัด เป็นความเสี่ยงหุ้นกลุ่ม “ธนาคาร” กระทบราคารถมือสอง-ขาดทุนรถยึด


21 มิถุนายน 2567
ตลาดยานยนต์แข่งขันกันเดือด ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และสันดาป หั่นราคา บริหารสต็อกรักษากำลังการผลิต ล่าสุดรถ BYD ลดราคารุ่น BYD Dolphin 2024 สูงสุด 160,099 บาท ถึง 30 มิ.ย.67 ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นบางแห่งจัดโปรโมชันในช่วงเดือน มิ.ย.67

WS (เว็บ) สงครามราคา EV เดือดจัด_0.jpg

ทั้งนี้นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองเป็นลบ คาดกระทบราคารถยนต์มือสองและขาดทุนรถยึด เนื่องจากภาวะอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ชะลอตัว ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่สูง 

ทำให้ธนาคารมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ และส่งผลให้ค่ายรถทั้งรถอีวีและรถสันดาปเกิดการแข่งขันทางด้านราคามากขึ้น โดยเฉพาะรถอีวีที่มีการลดราคามาตั้งแต่ปลายปี 66 และยังคงมีการลดราคาอยู่จนถึงปัจจุบัน (ยอดขายรถอีวีคิดเป็น 7-8% จากยอดขายรถทั้งหมด) 

อีกทั้งคาดว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงราคารถยนต์ โดยเฉพาะราคารถยนต์มือสองที่มีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลงได้อีกจากปัจจุบัน ซึ่งจะกระทบต่อผลขาดทุนรถยึดที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีก 

ทั้งนี้เรียงผลกระทบตามสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อจากมาก-น้อยคือ เช่น KKP (48% ของสินเชื่อรวม), TISCO (46% ของสินเชื่อรวม), TTB (30% ของสินเชื่อรวม), BAY (21% ของสินเชื่อรวม), SCB (7% ของสินเชื่อรวม)

อย่างไรก็ตามยังคงน้ำหนักกลุ่มธนาคารเป็น “เท่ากับตลาด” เพราะการเติบโตของกำไรปี 67 จะโตได้ชะลอตัวเหลือเติบโต 5% จากปีก่อน ที่เติบโต 18% จากปีก่อนหน้า แต่อย่างไรก็ดี ด้าน valuation ยังถูก เทรดที่ระดับเพียง 0.60 เท่า PBV โดยเลือก KBANK, TTB เป็น Top pick

สำหรับ KBANK ราคาเป้าหมายที่ 155.00 บาท เพราะคุณภาพของสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ประกอบกับคาดกำไรไตรมาส 2/67 จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสำรองฯที่ลดลง รวมถึงมี valuation ที่น่าสนใจ โดยซื้อขายเพียง 0.54 เท่าถูกกว่ากลุ่มที่ 0.60 เท่า PBV และถูกกว่า SCB ที่ 0.73 เท่า PBV

TTB ราคาเป้าหมายที่ 2.10 บาท เพราะแนวโน้มกำไรสุทธิปี 67 อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นได้ดีสุดในกลุ่มที่ 13% จากปีก่อน ขณะที่คาดกำไรไตรมมาส 2/67จะเพิ่มขึ้นได้ทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน จาก Tax benefit และการรุกสินเชื่อที่ผลตอบแทนสูงจากฐานกลุ่มลูกค้าเดิมของ TTB ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ด้านราคาหุ้นปัจจุบันเทรดที่ PBV ที่ 0.68 เท่า และยังมี Dividend yield ที่ระดับราว 6%