Talk of The Town

DMT ยอดใช้ทางด่วนเติบโตเด่น คาดปี 67 จ่ายปันผลสูงเกือบ 10%


21 มิถุนายน 2567
เมื่อภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น จึงเป็นโอกาสของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ผู้บริหารโครงการสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองช่วงดินแดงจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยมีรายได้หลักจากการจัดเก็บค่าผ่านทางภายใต้สัญญาสัมปทานในรูปแบบ Build-Transfer-Operate (BTO) 

DMT ยอดใช้ทางด่วนเติบโตเด่น copy.jpg

DMT ถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับสูง ซึ่งบริษัทมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า% 90 ของกำไรสำหรับปี ภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมายแล้ว

โดยในช่วงที่ผ่านมา DMT มีการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากย้อนกลับไปดูสถิติในปี 2566 พบว่าจ่ายเงินปันผลรวมในอัตราหุ้นละ 1.20 บาท คิดเป็น 141.32% ของกำไรสุทธิ จ่ายได้มากกว่านโยบายการจ่ายเงินปันผลที่กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสำหรับปี ส่วนปี 2565 จ่ายเงินปันผลในระดับสูงเช่นกัน ในอัตราหุ้นละ 1.13 บาท

ขณะที่ในแง่ของการเติบโตปี 2567 นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเปิดเผยแนวโน้มกิจกรรมการเดินทางผ่านทางยกระดับที่เติบโต เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับทางยกระดับ โดยปี 2567 ฝ่ายวิจัยคาดจำนวนรถใช้ทางด่วนจะเติบโต 20% จากปีก่อน และคาดรายได้ค่าผ่านทางทั้งปีเติบโต 19%

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการ PPP ของภาครัฐ ซึ่งมีโครงการเป้าหมายคือโครงการ M82 (มอเตอร์เวย์ บางขุนเทียน) โดยจะขายซองประมูลในไตรมาส 2/67, โครงการ M5 (อุตราภิมุข) คาดจะเปิดประมูลในปี 2568, และ M6/M81 (จุดพักรถ) เพื่อเพิ่มความยั่งยืนทางธุรกิจ 

ส่วนบริษัทลูก ASIAM ธุรกิจซ่อมบำรุง บริษัทได้ลงนามสัญญากับกรุงเทพฯ ในการดูแลสะพานพระราม 8 ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการประมูลในโครงการสะพานไทย-ลาว

นอกจากนี้บริษัทมีโครงการติดตั้ง Solar Rooftop ในอาคารด่านทั้ง 8 ด่าน โดยคาดจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมและโครงการติดตั้งเสาไฟถนน 1,540 ต้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไฟฟ้าบนทางด่วน 

โดยทั้งสองโครงการคาดจะสามารถช่วยลดต้นทุนค่าไฟได้ประมาณ 25-30% ส่งผลต้นทุนการดำเนินงานลดน้อยลง และมีกำไรเพิ่มมากขึ้น 

ดังนั้นคาดปี 2567 จะมีกำไรสุทธิ 1,177 ล้านบาท เติบโต 17% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมที่ 14.30 บาท และคาดปี 2567 มีอัตราผลตอบแทนของเงินปันผลที่ 9.7%


DMT ยอดใช้ทางด่วนเติบโตเด่น 1-1 copy.jpg