Wealth Sharing

ALUCON ปันผล 10 บาท/หุ้น


27 กุมภาพันธ์ 2566
ALUCON ปันผล 10 บาท.jpg
กำหนดการประชุมผู้ถือหุ้น        
                       

เรื่อง                                               : กำหนดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น
วันที่คณะกรรมการมีมติ                                  : 24 ก.พ. 2566
วันที่ประชุมผู้ถือหุ้น                                     : 18 เม.ย. 2566
เวลาเริ่มประชุม (h:mm)                                : 10 : 00
วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record              : 16 มี.ค. 2566
date)
วันที่ไม่ได้รับสิทธิเข้าประชุม                             : 15 มี.ค. 2566
วาระการประชุมที่สำคัญ                                 :
  - จ่ายปันผลเป็นเงินสด
สถานที่ประชุม                                         : ห้องประชุม MR211 ชั้น 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติไบเทค 
เลขที่ 88 ถนนบางนาตราด กม.1 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร
หมายเหตุ                                            :
2. กำหนดวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นครั้งที่ 63 (2566) ในวันที่ 18 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม MR211 ชั้น 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติไบเทค เลขที่ 88 ถนนบางนาตราด กม.1 เขตบางนากรุงเทพมหานคร ประเทศไทยและกำหนดวันบันทึกรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น (Record Date)ในวันที่ 16 มีนาคม 2566

3. เสนอวาระการประชุมที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นครั้งที่ 63 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ 
พร้อมความเห็นคณะกรรมการของบริษัท ดังต่อไปนี้
วาระที่ 1. พิจารณารับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นครั้งที่ 62
    ความเห็นคณะกรรมการ  พิจารณาแล้วเห็นว่ารายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นครั้งที่ 62 ได้มีการบันทึกรายงานอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ จึงเห็นสมควรเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณารับรองรายงานการประชุมดังกล่าว
    วาระที่ 2. พิจารณารับทราบรายงานประจำปี 2565 และผลการดำเนินงานของบริษัทในรอบปีบัญชี 2565
    ความเห็นคณะกรรมการ  พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบผลการดำเนินงานประจำปี 2565 และฐานะทางการเงินถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565
    วาระที่ 3. พิจารณาอนุมัติและรับรองงบการเงินของบริษัทได้แก่ งบแสดงฐานะการเงินและงบกำไรขาดทุนแบบเบ็ดเสร็จ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565
    ความเห็นคณะกรรมการ พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทมีระบบการควบคุมเป็นที่น่าพอใจประกอบกับมีรายงานทางการเงินที่ถูกต้องและเป็นธรรมสามารถสะท้อนผลประกอบการบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565ได้อย่างแท้จริงจึงเห็นสมควรเสนอที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติและรับรองงบการเงินของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565
    วาระที่ 4. พิจารณาอนุมัติการจัดสรรกำไรจากผลการดำเนินงานประจำปี 2565 และการจ่ายปันผลความเห็นคณะกรรมการ คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นสมควรที่จะอนุมัติการไม่จัดสรรกำไรสุทธิเพื่อสำรองตามกฎหมายเนื่องจากทุนสำรองตามกฎหมายของบริษัทมีครบตามข้อบังคับบริษัทแล้วและคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าบริษัทมีกำไรเพียงพอที่จะจ่ายปันผลและสามารถขยายกิจการเพื่อการเติบโตทางธุรกิจต่อไปได้จึงเห็นสมควรเสนอให้ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติจ่ายปันผลตามมติที่เสนอไว้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ คือ
        4.1      บริษัทจะทำการจ่ายปันผล เป็นเงินในอัตรา 10.00 บาท ต่อหุ้น โดยแบ่งเป็น
        - จ่ายในอัตราหุ้นละ 7.67 บาทจากกำไรสุทธิที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษี
        - จ่ายในอัตราหุ้นละ 2.33 บาทจากกำไรสุทธิที่ได้รับยกเว้นภาษีจากสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน (BOI) จึงไม่สามารถเครดิตภาษีได้
    4.2      ในการจ่ายปันผล บริษัทจะทำการหักภาษี ณ ที่จ่ายในปันผลดังกล่าวในอัตราร้อยละ 10 ดังนั้น จำนวนภาษีที่จะถูกหักไว้คิดเป็นจำนวน 0.77 บาทต่อหุ้นโดยจำนวนเงินปันผลที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับหลังหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้วจะเท่ากับ 9.23 บาทต่อหุ้นและรวมเป็นจำนวนเงินปันผลทั้งหมดที่บริษัทจะต้องจ่ายเท่ากับ 431,999,860 บาทโดยกำหนดวันบันทึกรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 15 พฤษภาคม 2566การจ่ายเงินปันผลนี้เป็นไปตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทอนึ่ง ผู้ถือหุ้นประเภทบุคคลธรรมดาที่ได้รับเงินปันผลจากบริษัท สามารถขอเครดิตภาษีเงินปันผลคืนได้ ตามหลักเกณฑ์ที่ประมวลรัษฎากรมาตรา 47ทวิกำหนดเฉพาะส่วนที่บริษัทจ่ายจากกำไรที่บริษัทได้เสียภาษีเงินได้ในอัตราร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิดังนั้น เครดิตภาษีเงินปันผลเท่ากับเงินปันผลคูณยี่สิบส่วนแปดสิบ

วาระที่ 5. พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ครบกำหนดออกจากตำแหน่งตามวาระกรรมการที่ออกตามวาระมีดังนี้
1.    นายสมชาย อังสนันท์
2.    นายมาคสิมิลาน พริสโตฟเชค
3.    นางเอื้อมพร ภมรบุตร และ
4.    นายกฤษณ์ อินเทวัฒน์
ความเห็นคณะกรรมการ  เนื่องด้วยบริษัทไม่มีคณะกรรมการสรรหา จึงใช้หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาโดยเสนอให้คณะกรรมการของบริษัทพิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมของกรรมการที่เลือกกลับเข้ามาใหม่ โดยคณะกรรมการบริษัท (ไม่รวมกรรมการที่มีส่วนได้เสีย) มีความเห็นร่วมกันว่ากรรมการสองท่านคือ นายสมชาย อังสนันท์ และนายมาคสิมิลาน พริสโตฟเชคได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละและด้วยความรอบคอบ
ให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นมาโดยตลอดและได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบของคณะกรรมการบริษัทว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจของบริษัทและมีผู้ถือหุ้นเสนอชื่อเป็นกรรมการจำนวน 2 ท่าน คือ นายโนบุอะกิ อิโซโน และนายนเรศ อินเทวัฒน์ รวมเป็น4 ท่าน และในส่วนของกรรมการอิสระที่เสนอชื่อแต่งตั้งนั้นคณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่าบุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นกรรมการอิสระนั้นมีคุณสมบัติเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดที่เกี่ยวกับกรรมการอิสระทั้งนี้แม้ว่ากรรมการและกรรมการอิสระที่ครบตามวาระจะดำรงตำแหน่งเกินกว่า 9 ปีแต่คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าประสบการณ์ของกรรมการนั้นเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัท
และสามารถนำพาให้บริษัทเจริญก้าวหน้าต่อไปได้ดียิ่งขึ้นโดยบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้ได้ผ่านการพิจารณาตามกระบวนการที่บริษัทกำหนดและมีคุณสมบัติเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และเหมาะสมกับการประกอบธุรกิจของบริษัทและเห็นสมควรเสนอให้ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นเลือกตั้งกรรมการทั้งสี่เป็นกรรมการแทนกรรมการที่ครบวาระในปีนี้

วาระที่ 6. พิจารณาอนุมัติค่าตอบแทนกรรมการ และกรรมการชุดย่อยต่าง ๆ สำหรับปี 2565ความเห็นคณะกรรมการ  การกำหนดค่าตอบแทนกรรมการของบริษัทไม่ได้ผ่านคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังไม่มีคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน

อย่างไรก็ตามการกำหนดค่าตอบแทนกรรมการได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทโดยใช้ฐานข้อมูลค่าตอบแทนกรรมการจากบริษัทจดทะเบียนในปี 2565ซึ่งจัดทำโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการไทยร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เป็นฐานข้อมูลอ้างอิงในการพิจารณากำหนดค่าตอบแทนกรรมการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันโดยคำนึงถึงความเหมาะสมเกี่ยวกับประเภทธุรกิจ

รวมถึงการพิจารณาค่าตอบแทนกรรมการตามความเหมาะสมกับประสบการณ์ บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบโดยค่าตอบแทนกรรมการที่ได้รับนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับผลประกอบการในปีที่ผ่านมานั้นคิดแล้วเป็นอัตราร้อยละ 0.08 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสมแล้ว
เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจและหรืออุตสาหกรรมประเภทเดียวกันกับบริษัทดังนั้นคณะกรรมการมีความเห็นว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นสมควรที่จะอนุมัติค่าตอบแทนกรรมการ โดยแยกเป็นดังนี้
-    ประธานคณะกรรมการ กำหนดค่าตอบแทนที่ 650,000 บาท/ปี
-    กรรมการ กำหนดค่าตอบแทนที่ 400,000 บาท/คน/ปี
-    ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ กำหนดค่าตอบแทนที่ 300,000 บาท/ปี
-    กรรมการตรวจสอบ กำหนดค่าตอบแทนที่ 250,000 บาท/คน/ปี
-    ประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กำหนดค่าตอบแทนที่ 50,000 บาท/ครั้งประชุม
-    กรรมการบริหารความเสี่ยง กำหนดค่าตอบแทนที่ 30,000 บาท/ครั้งประชุมและไม่มีการเสนอค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์อื่นใดให้กับกรรมการนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น
วาระที่ 7. พิจารณาอนุมัติแต่งตั้งผู้สอบบัญชี และกำหนดค่าตอบแทนประจำปี 2566
              ความเห็นคณะกรรมการ  
คณะกรรมการตรวจสอบได้ดำเนินการเปรียบเทียบคุณสมบัติของผู้สอบบัญชีและค่าตอบแทนจำนวน 3 รายพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้แต่งตั้งผู้สอบบัญชีจากบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัดซึ่งเป็นบริษัทผู้สอบบัญชีที่เหมาะสมและค่าตอบแทนไม่สูงเกินไป จึงเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาเห็นควรเสนอให้ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นพิจารณาแต่งตั้ง บริษัทเคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัดเป็นผู้สอบบัญชีของบริษัทประจำปี 2566โดยกำหนดค่าตอบแทนผู้สอบบัญชีทั้งปีจำนวนเงิน 1,220,000 บาท รายชื่อของผู้สอบบัญชี มีดังนี้
รายนามผู้สอบบัญชี            ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตเลขที่
นางปิยธิดา ตั้งเด่นชัย             11766 และ/หรือ
    (เป็นผู้ลงลายมือชื่อในงบการเงินของบริษัทจำนวน 3 ปี พ.ศ. 2563 - 2565)
นายสุเมธ แจ้งสามสี     9362 และ/หรือ
(เป็นผู้ลงลายมือชื่อในงบการเงินของบริษัทจำนวน 3 ปี พ.ศ. 2560 - 2562)
นายบัณฑิต ตั้งภากรณ์            8509
(เป็นผู้ลงลายมือชื่อในงบการเงินของบริษัทจำนวน 3 ปี พ.ศ. 2557 - 2559)โดยให้ผู้สอบบัญชีคนใดคนหนึ่งมีอำนาจในการตรวจสอบบัญชีและแสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทได้นอกจากนี้ยังเห็นควรเสนอให้พิจารณาอนุมัติค่าสอบบัญชีประจำปี 2566 เป็นจำนวน 1,220,000 บาทต่อปีทั้งนี้ผู้สอบบัญชีตามรายชื่อที่เสนอมานี้ ไม่มีความสัมพันธ์หรือส่วนได้เสียกับบริษัท / ผู้บริหาร /ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ / หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวแต่อย่างใดจึงมีความเป็นอิสระในการตรวจสอบและแสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทดังปรากฏข้อมูลรายละเอียดของผู้สอบบัญชีตามเอกสารแนบวาระที่ 8. เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)อนึ่ง บริษัทกำหนดวันบันทึกรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (Record Date) วันที่ 16 มีนาคม 2566
______________________________________________________________________

การจ่ายปันผล / การงดจ่ายปันผล                       

เรื่อง                                               : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันที่คณะกรรมการมีมติ                                  : 24 ก.พ. 2566
ชนิดการปันผล                                        : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date)             : 02 พ.ค. 2566
วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD)                            : 28 เม.ย. 2566
จ่ายให้กับ                                           : ผู้ถือหุ้นสามัญ
อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น)                : 10.00
จ่ายจากกำไรสุทธิ                                      : 7.67
ส่วนที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน 
(NON-BOI)(บาท/หุ้น)
จ่ายจากกำไรสุทธิ ส่วนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน              : 2.33
(BOI)(บาท/หุ้น)
มูลค่าที่ตราไว้ (Par)(บาท)                              : 10.00
วันที่จ่ายปันผล                                       : 15 พ.ค. 2566
จ่ายปันผลจาก                                        :
    งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2565 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565

หมายเหตุ                                            :
1. เสนอให้ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นครั้งที่ 63 (2566) พิจารณาอนุมัติจ่ายปันผลมีรายละเอียด ดังนี้     
    1.      บริษัทจะทำการจ่ายปันผล เป็นเงินในอัตรา 10.00 บาท ต่อหุ้น โดยแบ่งเป็น
        - จ่ายในอัตราหุ้นละ 7.67 บาทจากกำไรสุทธิที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษี
        - จ่ายในอัตราหุ้นละ 2.33 บาทจากกำไรสุทธิที่ได้รับยกเว้นภาษีจากสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน (BOI) จึงไม่สามารถเครดิตภาษีได้
    2.      ในการจ่ายปันผล บริษัทจะทำการหักภาษี ณ ที่จ่ายในปันผลดังกล่าวในอัตราร้อยละ 10 ดังนั้น จำนวนภาษีที่จะถูกหักไว้คิดเป็นจำนวน 0.77 บาทต่อหุ้นโดยจำนวนเงินปันผลที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับหลังหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้วจะเท่ากับ 9.23 บาทต่อหุ้นและรวมเป็นจำนวนเงินปันผลทั้งหมดที่บริษัทจะต้องจ่ายเท่ากับ 431,999,860 บาทโดยกำหนดวันบันทึกรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่