Talk of The Town

โบรกฯคาดเกณฑ์ใหม่ Short Sales มีหุ้นที่ไม่สามารถทำรายการได้ 40 บริษัท ประเมินสัดส่วนแค่ 1.4%ของวอลุ่มเฉลี่ยต่อวัน


21 มิถุนายน 2567
บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า สำหรับวันนี้ติดตาม ตลท.เปิดเผยเกณฑ์ใหม่สำหรับหุ้นที่จะสามารถ Short Sales ได้ช่วงครึ่งหลังของปี 67 ซึ่งหากอิงตามการเกณฑ์เปิดรับฟังความคิดเห็นหุ้นที่ Short Sales ได้ 1) หุ้นที่อยู่ใน SET100 2) หุ้นที่อยู่นอก SET100 

S2T (เว็บ) โบรกฯคาดเกณฑ์ใหม่ Short Sales_0.jpg

โดยจะต้องผ่านเกณฑ์ Market Cap เฉลี่ย 3 เดือนไม่ต่ำกว่า 7.5 พันล้านบาท (จากเดิม 5 พันล้านบาท) และTurnover เฉลี่ย 12 เดือนย้อนหลังไม่ต่ำกว่า 2% รวมไปถึง Free Float ไม่ต่ำกว่า 20% จากการใช้เกณฑ์ดังกล่าวคัดกรอง 

พบมีหุ้นที่มีสถานะ Outstanding Short อยู่มีโอกาสที่จะไม่สามารถ Short Sales ได้ มี 40 บริษัท มูลค่า Outstanding Short รวม 629 ล้านบาทคิดเป็นสัดส่วนแค่ 1.4% ของมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน จึงไม่น่าสร้างแรงขับได้มากนัก กลยุทธ์ลือก BCP จากประเด็นที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นและการเข้า SET50) และ ERW เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจจะเติบโตดี

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มาตรการยกระดับความเชื่อมั่นตลาดทุน Update ล่าสุดที่จะมีผลวันนี้ ได้แก่ 1)กำหนดเกณฑ์หุ้นที่จะ Short selling (มีผล 21 มิ.ย.) โดยจะต้องอยู่ใน SET100  และถ้าไม่อยู่ SET100 ต้องมีมูลค่าตลาด > 7.5 พันล้านบาท 

อีกทั้งจำนวนหุ้น Turnover 12 เดือนย้อนหลัง > 2% ประเมินเป็นกลาง(Neutral) – จิตวิทยาบวกอ่อนๆ คาดจะช่วยหนุนตลาดความผันผวนที่มากกว่าปกติจากการ Short จากหุ้นลดลงได้บางส่วน ทั้งนี้ หุ้นที่มีปริมาณ Short Outstanding และเข้าข่ายห้าม Short ในช่วงถัดไป ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นขนาดเล็ก ถ้านับรวมมูลค่าทั้งหมดราว 38 ล้านบาท และจะตามมาด้วยชุดถัดไปวันที่ 1 ก.ค.