Smart Investment

เห็นแล้วอึ้ง! ต่างชาติเอาหุ้นที่ไหนมาขาย 12 ปีย้อนหลังซื้อแค่ 3 แสนลบ.แต่ขายไปแล้ว 1 ล้านลบ. Short Sell มหันตภัยร้ายทุบตลาดหุ้นไทย


23 มิถุนายน 2567
Mr.Data

สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยที่ไหลลงทำสถิตินิวโลว์ในรอบ 4 ปีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ 21 วันที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิออกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท

เห็นแล้วอึ้ง! copy.jpg

แต่ถ้ามาดูข้อมูลตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 20 มิ.ย. 67 พบว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิกว่า 1.06 แสนล้านบาท ขณะที่ในปี 66 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1.92 แสนล้านบาท

บล.พาย ให้ข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับสถิติการซื้อ-ขายของนักลงทุนต่างชาติในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ต่างชาติซื้อสะสมหุ้นไทยจำนวน 3 แสนล้านบาท (ปี 2547-2555)
ขณะที่ย้อนหลังในช่วง 12 ปี (2555-2567) นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยออกมากว่า 1 ล้านล้านบาท

…คำถามจึงเกิดขึ้นว่าต่างชาติเอาหุ้นจากที่ไหนมาขาย ถ้าไม่ใช่ Short Sell ที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยไหลลงลึกอย่างต่อเนื่อง จนดิ่งหนักหลัก 1,300 จุด นักลงทุนรายใหญ่ นักลงทุนรายย่อย ภายในประเทศ แทบที่จะไม่มีแรงเข้ามารับ

แล้วทำไมการ  Short Sell ของนักลงทุนต่างชาติจึงประสบความสำเร็จ คำถามที่หลายคนสงสัย ต่างชาติรู้ได้อย่างไรหุ้นตัวไหนใช้บัญชีมาร์จิ้น ตัวไหนมีบล็อกเทรด ถ้า Short Sell  ลงมาระดับหนึ่งแล้วหุ้นจะถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม ไม่มีเงินเติมก็จะถูกฟอร์ซเซล เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลภายในของบริษัทหลักทรัพย์ หรือตลาดหลักทรัพย์ฯ 

…แล้วใครเป็นคนเปิดประตูให้โจรมาปล้นบ้าน ทั้งนี้ เชื่อว่าหากตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานก.ล.ต. เข้าตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมที่ผิดปกติ ผ่านคัสโตเดียนต่างประเทศ อย่างจริงจัง เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และ Money Game น่าจะยากมากขึ้น

…เพราะตลาดหุ้นไทยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อราคาหุ้นลงจนเกินปัจจัยพื้นฐาน ไม่นานนักลงทุนสถาบัน กองทุน หรือนักลงทุนทั่วไปที่มองเห็นโอกาสจะกลับเข้ามาลงทุน และถือเป็นโอกาสสะสมหุ้นหลายตัวที่ลงแรงมากในช่วงนี้ จากปัญหา Short Sell

เห็นแล้วอึ้ง! 1-1 copy.jpg
SET