Wealth Sharing

AMATAV วางเป้ารายได้โต 20% เชื่อเวียดนามยังดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติสูง ตุน Backlog แล้วกว่า 100 เฮกเตอร์


24 มิถุนายน 2567
นางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่าแผนกลยุทธ์และภาพรวมการลงทุนในปี 2567 ได้วางเป้าหมายรายได้จะเติบโตไม่กว่า 15-20% 

WS (เว็บ)_AMATAV วางเป้ารายได้โต copy_0.jpg

ตามยอดขายที่ดินและกลุ่มลูกค้าสาธารณูปโภคในนิคมที่ยังมีความต้องการค่อนข้างสูงใน 4 นิคม ประกอบไปด้วย 1.นิคมฯอมตะซิตี้ เบียนหัว 2.นิคมฯอมตะซิตี้ ลองถั่น 3.นิคมฯอมตะซิตี้ ฮาลอง และ 4.นิคมฯ กว่างจิ (Joint Venture) ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าทั้งหมดกว่า 200 บริษัทคิดเป็นมูลค่าลงทุนมากกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 60,000 คน  

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนานิคมฯอมตะซิตี้ เบียนหัวซึ่งเป็นนิคมแรกตั้งอยู่ที่เมืองเบียนหัว จ. ดองไน เป็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco-Industrial Park) ถือเป็นต้นแบบให้กับการพัฒนานิคมฯอื่นๆ ของทั้งประเทศเวียดนาม ส่วนนิคมฯอมตะซิตี้ ลองถั่น พัฒนาเป็นนิคมฯไฮเทคในพื้นที่ยุทธศาสตร์การลงทุนในภาคใต้  

ส่วนภาคเหนือ นิคมฯอมตะซิตี้ ฮาลอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.กว่างหนิง อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Economic Zone)ที่กำลังได้รับความสนใจสูงสุดจากนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีหลายด้านจากเวียดนาม และเร็วๆนี้อมตะยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก บริษัท Marubeni Corporation ในการเข้าถือหุ้น สัดส่วน 20%  เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม  การตลาดและการเงิน

ขณะส่วนนิคมฯกวางจิ (JV)ในภาคกลางเป็นนิคมร่วมทุนกับพันธมิตรอีก 2 ราย ประกอบด้วย Singapore Industrial Park J.V Co., Ltd (VSIP) และ Sumitomo Corporation ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ  

ทั้งนี้ จากศักยภาพการลงทุนในพื้นที่นิคมฯในเวียดนาม 4 โครงการ บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคเหนือ กลางและใต้ บนพื้นที่ 3,000 เฮกตาร์ หรือกว่า 18,000 ไร่ ที่เน้นรองรับอุตสาหกรรมสีเขียวและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต คาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุน FDI  มากกว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันมีลูกค้าต่างชาติจำนวนมากสนใจ

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ราว 100 เฮกเตอร์ ซึ่งในปีนี้คาดหวังว่าจะสามารถรับรู้รายได้ราว 70-80 เฮกเตอร์