Wealth Sharing

SIRI-SC ได้ประโยชน์ หากเปิดทางต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี เพิ่มโควตาซื้อคอนโดได้เป็น 75%


25 มิถุนายน 2567
จากกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รอง นายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ กระทรวงมหาดไทย ศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้กฎหมาย ทั้งเปิดทางต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 99 ปี จากเดิม 30 ปี และเพิ่มโควตาซื้อคอนโดได้จาก 49% เป็น 75% เพื่อ กระตุ้นตลาดอสังหาฯ นั้น

WS (เว็บ)_SIRI-SC ได้ประโยชน์ copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองเป็น sentiment บวกต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยมีความเป็นไปได้มากขึ้นต่อการเพิ่มเกณฑ์ต่างชาติถือครองอสังหาฯ ซึ่งจะเป็นบวกต่อกลุ่ม อสังหาฯ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เน้นคอนโดในกรุงเทพ, ชลบุรี และภูเก็ต ที่ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาอยู่อาศัยค่อนข้างมาก
 
ได้แก่ SIRI หรือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), ORI หรือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน), SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), ANAN หรือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ AP หรือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) มากสุด 

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามว่าจะสามารถผ่านกฎหมายนี้ได้หรือไม่ หลังจากที่ได้เคยพยายามผลักดันมาหลายครั้ง โดยแนะนำเพียงเก็งกำไรระยะสั้นตามข่าวดังกล่าว 
ทั้งนี้กลุ่ม property ยังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น underweight และไม่มีหุ้น top pick เนื่องจากแนวโน้ม ผลการดำเนินในปี 2567 ยังมีทิศทางชะลอตัว จากกำลังซื้อที่อ่อนแอ และ สถาบันการเงินยังเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อ