Wealth Sharing

หวัง 1,400 จุดอีกครั้ง โบรกฯ คาดกองทุน TESG ใหม่ หนุนเงินสะพัดกว่า 3-5 หมื่นลบ. ดัน SET พุ่ง 80 จุด


25 มิถุนายน 2567
ภาพรวมตลาดหุ้นไทยดูเริ่มมีความหวังมากขึ้น หลังจากทางการได้ออกมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุนออกมา ซึ่งโบรกเกอร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะช่วยเพิ่มเม็ดเงินไหลเข้าและสามารถดันดัชนีหุ้นไทยให้ได้เห็นระดับ 1,400 จุดอีกครั้ง 

WS (เว็บ)_หวัง 1,400 จุดอีกครั้ง copy_0.jpg

บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ประเมินว่า SET Index คาดขยับกรอบขึ้นต่อ ตามกรอบ 1,310-1,330 จุด แรงหนุนหลักวันนี้จากการตีความแผนขับเคลื่อนตลาดทุนของ รมว.คลัง – ก.ล.ต. – ตลท. ซึ่งจุดที่สนใจอยู่ที่การออกมาตรการ TESG ใหม่ ที่ระยะเวลาการลงทุนอยู่ที่ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ (จาก TESG เดิมถือครอง 8 ปีวันที่ซื้อ) และขยายวงเงินลดหย่อนภาษีสูงสุด 3 แสนบาท (จาก TESG เดิม 1 แสนบาท) มีผล 2567-69 

โดยระยะถัดไปคลังเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติภายใน 2 สัปดาห์ โดยเรามองเป็นบวกต่อมาตรการ TESG ใหม่นี้ โดยเฉพาะประเด็นการลดระยะเวลาการถือครองที่สั้นลง โดยเราคาดเม็ดเงินจะเข้ากอง TESG ใหม่อยู่ในช่วง 3-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดจะเป็นปัจจัยหนุนต่อ SET Index ได้ในช่วง 5-8%

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways to Sideways Up ในกรอบ 1,310-1,330 จุด และมีโอกาสกลับมาแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคได้ต่อเนื่อง โดยตลาดฝั่งเอเชียตะวันออกถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีตาม Nvidia ที่มีราคาหุ้นปรับตัวลงแรง 

รวมถึงภาพรวมต่างประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่ชัดเจนเข้ามากระตุ้น ส่วนปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นไทยในระยะนี้คือมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุนที่จะยกระดับการลงทุนในกองทุน TESG โดยปรับเพิ่มวงเงินลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองลงจาก 8 ปีเหลือ 5 ปี รวมถึงขยาย Universe ในแง่จำนวนหุ้นในการเข้าลงทุน โดยรวมภาครัฐคาดหวังเห็นเม็ดเงินลงทุนราว 3 หมื่นลบ. ซึ่งเชื่อว่าอาจช่วยดัชนีได้ระดับ 75-80 จุด (ทุก 1 หมื่นลบ.จะกระทบ SET 25-27 จุด) รวมถึงมีแนวคิดจะนำกองทุนวายุภักษ์กลับมาเปิดขายให้ลงทุนอีกครั้ง 

ขณะที่ฝั่ง Downside ในเดือน ก.ค. เป็นต้นไปจะจำกัดมากขึ้นจากมาตรการ Uptick ที่จะมีผลบังคับใช้ โดยรวมจึงมองดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวระยะสั้น อย่างไรก็ตามปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองโดยเฉพาะคดีนายกฯจะยัง Overhang จนถึงครึ่งหลังของเดือน ก.ค. เป็นอย่างน้อยหากคำวินิจฉัย ซึ่งหากออกมาเป็นบวกคาดจะหนุนให้ดัชนีกลับไปโซนระดับ 1,360-1,400 ได้อีกครั้ง กลยุทธ์ : เลือกหุ้นเป็นรายตัวที่มีแนวโน้มเติบโตแกร่งกว่าตลาดและมี ESG Rating สูง // ส่วนที่สะสมในช่วงก่อนหน้ายังถือลงทุนต่อเนื่องระยะกลาง-ยาว