Talk of The Town

เปิด 3 กลุ่มอุตฯ ต่างชาติดอดซื้อ เพิ่มสัดส่วนถือหุ้น-เอ็นวีดีอาร์ "ยานยนต์-สื่อสาร-การแพทย์"


26 มิถุนายน 2567

ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงเกือบ 6 เดือนแรกของปีนี้ นักลงทุนต่างชาติยังคงมียอดขายสุทธิต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันโบรกเกอร์เริ่มมองว่าแรงขายที่เกิดขึ้นมากเกินไป และมีสัญญาณที่ดีขึ้นแล้ว โดยคาดว่าจะหันกลับมาซื้อจริงจังอีกในปี 2568

S2T_(เว็บ) เปิด 3 กลุ่มอุตฯ ต่างชาติดอดซื้อ_0.jpg

บล.ยูโอบีเคย์เฮียน ระบุให้เลือกเก็งกำไรโดยไม่สนใจการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติมากเกินไป โดยนักลงทุนต่างชาติอาจเริ่มขายน้อยลง แต่การกลับมาน่าจะต้องรอปี 2568 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธินับจากต้นปี (YTD) ถึง 111,193 ล้านบาท โดย 1-25 มิ.ย. ขายสุทธิ 29,034 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่นักลงทุนต่างชาติทิ้งหุ้นไทย แต่เลือกซื้อในรายอุตสาหกรรม โดยมีการถือครองเพิ่ม (เมื่อดูจาก Foreign ownership = Foreign holding + NVDR) โดยนับจากต้นปีจะเห็นการถือครองเพิ่มในกลุ่มยานยนต์, สื่อสาร, การแพทย์ และในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณบวกในกลุ่มบรรจุภัณฑ์, ค้าปลีก, อาหาร และท่องเที่ยว ทำให้เราแนะนำนักลงทุนเน้นการเลือกรายตัวโดยไม่ไปโฟกัสการขายของต่างชาติมากเกินไป

เราประเมินนักลงทุนต่างชาติมีโอกาสขายน้อย แต่ยังคงมุมมองการกลับมาซื้อต่างชาติจะเกิดในช่วงต้นปี 2568 มากกว่าที่จะเป็นในปีนี้ ทั้งนี้ค่าเงินบาทจะมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ-ไทยหดแคบลงถึงระดับหนึ่ง ซึ่งเราประเมินจะเกิดขึ้นหลังการลดดอกเบี้ยของเฟดไปแล้ว 2-3 ครั้ง // ช่วงสั้นกลุ่มสื่อสาร บรรจุภัณฑ์ อาหาร และอิเล็กทรอนิกส์ จะยังเป็นกลุ่มที่น่าสนใจในการลงทุนและเก็งกำไร

สัปดาห์สุดท้ายไตรมาส 2 มีโอกาสฟื้นตัวทั้งจาก Windows dressing และการซื้อคืน (Short recovering) หลังจำนวนหุ้นที่ขายชอร์ตได้ และเกณฑ์การขายชอร์ตที่จะเข้มข้นขึ้น สัปดาห์นี้เรามองมีโอกาสที่หุ้นไทยจะฟื้นตัวจากการ Window dressing ในหุ้นที่ปรับลดลงมาก 

ขณะเดียวกันการเปิดเผยรายชื่อหุ้นที่สามารถขายชอร์ตได้ ที่จะมีจำนวนลดลง (เนื่องจากเกณฑ์ใหม่ market cap ของหุ้นต้องใหญ่ขึ้น เป็น 7,500 ล้านบาท จากเดิม 5,000 ล้านบาท) อีกทั้งการขายชอร์ตจะทำได้ยากขึ้นจากการเริ่มใช้ราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายสุดท้าย (uptick rule) คาดจะทำให้มีแรงซื้อคืนในหุ้นที่ยังมีสถานะชอร์ตที่ยังไม่ซื้อคืนสูง อาทิ EA, TOP, BEM, IVL, KTC, SPRC, COM7, TIDLOR, IRPC, MINT, CBG, OSP

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสฟื้นจากการเกิด short covering นักลงทุนทยอยแบ่งไม้ซื้อ ขณะที่นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่มีสถานะชอร์ตคงค้างเยอะ อาทิ TOP, AWC, COM7 // หุ้นเด่น (Top picks) สำหรับครึ่งปีหลัง 2567 ที่เราแนะนำคือ ADVANC, BSRC, BTG, CK, CPALL, CPF, KBANK, MTC, OSP, SCGP, TIDLOR และ TU