จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รายได้ TPLAS ปี 67 โตตามเป้า 10% แรงหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 16.8 ล้านคน


26 มิถุนายน 2567
จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย ที่เดินทางท่องเที่ยวในไทย   นอกจากกระตุ้นการท่องเที่ยว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารของ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS หนุนเป้ารายได้ปีนี้โต 10% 

รายงานพิเศษ รายได้ TPLAS ปี 67 โตตามเป้า 10_.jpg

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  รายงานภาพรวมการท่องเที่ยวในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 23 มิ.ย. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งสิ้น 16,841,453 คน (+36%YoY) สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 795,002 ล้านบาท 

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน (3,306,178 คน) มาเลเซีย (2,343,900 คน) อินเดีย (998,448 คน) รัสเซีย (904,551 คน) และเกาหลีใต้ (904,159 คน)

ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาวันที่ 17-23 มิ.ย.  นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกล (Long haul) กลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 2.05% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ที่เพิ่มขึ้น 16.24% อย่างไรก็ตาม จากการสิ้นสุดวันหยุดต่อเนื่องทางศาสนา ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) อาทิ มาเลเซีย และอินเดีย ที่เป็นกลุ่มตลาดหลัก ชะลอตัวการเดินทางลง

ส่งผลให้ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทั้งสิ้น 640,747 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 16,615 คน หรือ 2.53% คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 91,536 คน

สำหรับสัปดาห์ช่วงวันที่ 24-30 มิ.ย. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทรงตัว โดยมีปัจจัยส่งเสริมการเดินทาง ได้แก่ การมีมาตรการ Ease of traveling ของรัฐบาล ช่วยเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่ไทย อาทิ การลงนามยกเว้นวีซ่าระหว่างไทย - จีน ที่มีผลช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว เพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และกระตุ้นให้สายการบิน เพิ่มจำนวนเที่ยวบิน รวมทั้งการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง หรือวีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวอินเดีย ไต้หวัน และคาซัคสถาน และการยกเว้นบัตรตม. 6 ในด่านทางบก 8 ด่าน แก่นักท่องเที่ยวมาเลเซีย และลาว

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น  กระตุ้นยอดใช้บรรจุภัณฑ์ในประเทศ  ทั้งถุงบรรจุอาหาร  กล่องกระดาษใส่อาหาร  ส่งผลดีต่อยอดขายของ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์ หมากรุก

“อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์” กรรมการผู้จัดการ TPLAS  ระบุแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10% จากปีก่อน โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจพลาสติกและกระดาษ  อีกทั้งมีแผนเพิ่มสินค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหาร (Food Packaging) มากขึ้น  เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่เปิดร้านออนไลน์-เดลิเวอรี่ สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีการสั่งซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้จะเน้นไปที่การเพิ่มยอดขายสินค้าภายในประเทศ ผ่านการทำแคมเปญการตลาด และขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น เพิ่มกลุ่มสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าร้านอาหารมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังได้มีการขยายทีมมาร์เก็ตติ้ง และทีมขาย ควบคู่ไปกับการศึกษา และเตรียมความพร้อมในการขยายตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

“แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าจะมีความผันผวนน้อยลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทั้งจากเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบ ราคาน้ำมันที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันด้านราคาในตลาด อีกทั้ง บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาการแตกไลน์ธุรกิจ เพื่อสร้าง New S-Curve สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต” นายอภิรัตน์ กล่าว