จิปาถะ

ยุติแพลตฟอร์ม ‘Robinhood’ กฏหมายแรงงานช่วยอะไรได้บ้าง


27 มิถุนายน 2567
คำถามที่ไรเดอร์ ‘Robinhood’ รอคำตอบ เลิกแล้ว แพลตฟอร์ม-กฏหมายแรงงานช่วยอะไรได้บ้าง

SDJ - ยุติแพลตฟอร์ม ‘Robinhood’.jpg


วันที่ 27 มิถุนายน เพจ rocketmedialab ซึ่งเป็นเพจด้าน สื่อข่าวสาร ได้โพสต์ เรื่องที่ แพลตฟอร์ม  Robinhood ประกาศยุติการให้บริการ โดยจะมีผลในวันที่ 31 ก.ค. 2567 ทำให้ไรเดอร์ในระบบ กำลังจะเจอกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนหลังจากนี้ โดยมีความเป็นไปได้ว่าต้องไปหางานทำใหม่นั้น โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้

หลัง Robinhood ประกาศยุติการให้บริการ โดยจะมีผลในวันที่ 31 ก.ค. 2567 ทำให้ไรเดอร์ในระบบกว่า 30,000 คนกำลังจะเจอกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนหลังจากนี้ Rocket Media Lab รวบรวมปัญหาคาใจของไรเดอร์ Robinhood จากการพูดคุยในหลากหลายกรุ๊ปในโซเชียลมีเดีย มาสะท้อนให้เห็นว่า พวกเขากำลังจะเจอกับปัญหาอะไร และมีปัญหาอะไรบ้างที่พวกเขารอคำตอบอยู่

1. เงินประกันที่ทาง Robinhood หักเก็บจากไรเดอร์ 400 บาท ตั้งแต่ปี 2565 ทางแพลตฟอร์มจะคืนเงินให้กับไรเดอร์อย่างไร หลังแพลตฟอร์มเตรียมยุติการให้บริการ

2. ไรเดอร์ที่เช่ารถ EV ของ Robinhood ทางแพลตฟอร์มจะมีการชดเชยอย่างไรให้กับไรเดอร์ (สัญญาเช่า 6 เดือน / 1 ปี) ค่าเช่ารถ 190 บาท/วัน (สัญญา 1 เดือน) 185 บาท/วัน (สัญญา 3 เดือน) 170 บาท/วัน (6เดือน) 165 บาท/วัน (1ปี)  https://www.facebook.com/share/p/6crYjeELb1Z5x7cW/

3. ไรเดอร์ที่เพิ่งสมัคร อยู่ระหว่างรอแพลตฟอร์มเปิดระบบหรือเพิ่งได้เข้าระบบเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมีการเสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าเสื้อแจ็คเก็ต ค่ากระเป๋าใส่อาหาร ค่าจัดทำเอกสาร ฯลฯ จะมีการชดเชยไรเดอร์หรือไม่ อย่างไร

4. ไรเดอร์ที่จ่ายค่ามัดจำ ค่าเช่ารถ EV และรับรถตั้งแต่ 1 – 30 มิถุนายน 2567 เพื่อเข้ารับการอบรมรอบพิเศษที่จัดโดย Robinhood ทางแพลตฟอร์มจะมีการจัดการและชดเชยกับทางไรเดอร์อย่างไร https://www.facebook.com/share/p/6crYjeELb1Z5x7cW/

5. สินเชื่อที่ทาง Robinhood ปล่อยให้กับไรเดอร์ แพลตฟอร์มจะมีช่องทางการชำระสินเชื่ออย่างไร และข้อกำหนดของสินเชื่อจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

6. แพลตฟอร์มจะมีมาตรการอะไรให้กับไรเดอร์ที่จะวิ่งงานต่อในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่แพลตฟอร์มจะปิดระบบอย่างเป็นทางการ

จากคำถามมากมายที่ไรเดอร์เองก็ไม่รู้ว่าแพลตฟอร์มจะมีมาตรการอย่างไร ความไม่แน่นอนในการช่วยเหลือเยียวยา หรือมาตรการชดเชยต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังแพลตฟอร์มประกาศปิดตัวนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาของการไม่มีสถานะเป็นลูกจ้างตามกฎหมายแรงงานของไรเดอร์ไทย ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มอาจจะไม่ต้องรับผิดชอบ หรือมีการชดเชยตามกฎหมายแรงงาน ไม่เพียงแค่นี้ Rocket Media Lab ชวนย้อนสำรวจปัญหาของไรเดอร์ไทยว่าที่ผ่านมาพวกเขาต้องเจออะไรมาบ้าง

ที่มา : https://www.matichon.co.th/economy/news_4650396