Wealth Sharing

EGCO ลุยขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า เล็งเพิ่มงบลงุทน หวังโกยกำลังอีก 1,000 MW คาดปี 67 พลิกมีกำไร หลังบริหารค่าเงินดีขึ้น


27 มิถุนายน 2567
ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า ประเมินรายได้ในปี 2567 จะดีกว่าปีก่อนหน้าที่ทำได้ 53,283 ล้านบาท จากการโรงไฟฟ้า RISEC,โรงไฟฟ้า Compass, โครงการ CDI เข้ามาเต็มปี และการรรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากการดำเนินการเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration ส่วนขยาย

WS (เว็บ)_EGCO ขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า copy_0.jpg

ขณะเดียวกันผลการดำเนินงานโดยรวมจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้จากปีก่อนมีผลขาดทุนอยู่ที่ 8,384 ล้านบาท เนื่องจากมีการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่มีรับผลกระทบจากการปรับแผนการก่อสร้างโครงการ Yunlin 

สำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 2567 มีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากการเพิ่มกำลังผลิตใหม่และการสร้างรายได้และกำไร ได้แก่ โครงการ Yunlin ที่ทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ, การรับรู้รายได้ของ APEX ในสหรัฐฯ, การรับรู้รายได้จากการลงทุนใน CDI ในอินโดนีเซีย และกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass ในสหรัฐฯ

นอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ(M&A)โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ในรูปแบบโรงไฟฟ้า Conventional และ Renewable ทั้งในประเทศและในสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาและเจรจาอยู่ราว 2-3 ราว เป็นโครงการที่สามารถรับรู้รายได้ทันที รวมทั้งโอกาสในการเจรจาสัญญาใหม่ของโรงไฟฟ้า Quezon ในฟิลิปปินส์ คาดว่าจะสรุปในปี 67

อย่างไรก็ดี ภายใต้งบลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ที่วางไว้ในปีนี้ มีโอกาสบริษัทจะปรับเพิ่มวงเงินเพื่อเพิ่มกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นอีก 1,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 7,003 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง)

ขณะเดียวกันบริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศ กำลังผลิตประมาณ 3,600 เมกะวัตต์ ส่วนขยาย ที่ภาครัฐจะเปิดเพิ่มเติมในรอบที่ 2 รวมถึงการเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ภายใต้ร่างแผน PDP 2024 ตลอดจนยังได้ศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขายไฟฟ้าตรง (Direct PPA) ผ่านการขอใช้บริการระบบโครงข่ายไฟฟ้าให้แก่บุคคลที่สาม (TPA) ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ “เรายังคงเสริมศักยภาพ เพิ่มโอกาส เพื่อการเติบโตของ EGCO Group อย่างยั่งยืน เดินหน้าสานต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจ “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” มุ่งผลักดัน 3 เป้าหมายสำคัญ เพิ่มกำลังผลิตใหม่ควบคู่กับการบริหาร Portfolio ให้มีประสิทธิภาพ สร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจ สิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม ตามกรอบ ESG ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้ผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน