กระดานข่าว

ทีทีบี คว้ารางวัล Best in Treasury and Working Capital-SMEs in Thailand ตอกย้ำการเป็นผู้นำในการพัฒนาโซลูชันและบริการที่ครอบคลุม เพื่อลูกค้า SME


01 กรกฎาคม 2567

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี คว้ารางวัล Best in Treasury and Working Capital-SMEs in Thailand จาก The Asset Triple A Treasurise  Awards 2024 ด้วยความโดดเด่นในการพัฒนาโซลูชันและบริการที่ครอบคลุม ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า SME ทั้งการบริหารจัดการเงินภายในประเทศ และการบริหารความเสี่ยงในด้านการเงินระหว่างประเทศ ช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว ลดความเสี่ยง และสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

ทีทีบี คว้ารางวัล Best in Treasury and Working Capital-SMEs in Thailand.jpg

นางสาวสุกัญญา ตรีเสน่ห์จิต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เอสเอ็มอี ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับถือเป็นการตอกย้ำโซลูชันทางการเงินของทีทีบี ว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ SME ได้อย่างรอบด้าน ทั้งการทำธุรกรรมในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งธนาคารเข้าใจดีว่าการมีระบบการบริหารจัดการเงินที่ดีจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถติดตามและควบคุมธุรกิจได้อย่างแม่นยำ ลดเวลาและขั้นตอนในการจัดการด้านการเงิน เช่น การออกใบแจ้งหนี้ การตรวจสอบบัญชี และการประมวลผลการชำระเงิน โดยใช้ข้อมูลทางการเงินมาช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างถูกต้องและทันเวลา โดยเฉพาะนำมาวิเคราะห์การลงทุนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนั้นยังลดความเสี่ยงด้านการทุจริต การสูญเสียเงิน และการผิดพลาดทางบัญชี ในส่วนของการบริหารเงินสดที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจมีเงินสดเพียงพอสำหรับการดำเนินงานประจำวัน และลดปัญหาการขาดแคลนเงินสด และช่วยในการจัดการธุรกรรมสำหรับลูกค้าและคู่ค้า เช่น การติดตามการชำระเงินและการส่งใบแจ้งหนี้ เป็นต้น 

ด้านนางกนกพร จูฑา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต ซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์และบริการด้านสินเชื่อและธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศ (Credit & Cash Management Solutions) กล่าวย้ำว่า ทีทีบีมุ่งมั่นพัฒนาดิจิทัลโซลูชันเพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนธุรกิจในการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มยอดขาย ในด้านธุรกรรมการรับชำระเงิน ธนาคารพัฒนา

โซลูชันบริหารจัดการร้านค้า ttb smart shop ที่มีความแตกต่าง ช่วยเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจด้วยการได้รับเงินเข้าบัญชีทันทีไม่ต้องรอสิ้นวัน รองรับธุรกิจที่มีหลายจุดรับชำระและหลายสาขา ทำให้การตรวจสอบและกระทบยอดการรับเงินทำได้ง่าย มีรายงานแบบเรียลไทม์ที่มีข้อมูลครบรอบด้าน อีกทั้งยังมีรายงานเชิงลึกในมิติของยอดขายและลูกค้าที่สามารถนำไปต่อยอดในการเพิ่มยอดขายและเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจ ในด้านธุรกรรมการชำระเงิน ทีทีบีเป็นธนาคารแรกที่พัฒนาเครื่องมือบริหารค่าใช้จ่ายที่สามารถบริหารควบคุมพารามิเตอร์ต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ โดยพัฒนาโซลูชันบริหารจัดการค่าใช้จ่ายน้ำมัน ttb fleet solutions ที่ช่วยลดการใช้เงินสด ขจัดความยุ่งยากในกระบวนการเบิกจ่าย เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่าย และช่วยลดการทุจริตด้วยเครื่องมือตรวจจับรายการต้องสงสัย ทีทีบียังคงเดินหน้าในการออกแบบนวัตกรรมและพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้ SME ดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแรงและเติบโตอย่างยั่งยืน

ส่วนนางสาวบุษรัตน์ เบญจรงคกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต ซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์ธุรกิจตลาดเงิน (Global Markets) และบริการด้านธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Finance Solutions) กล่าวว่า ทีทีบีเป็นธนาคารแรกที่นำเสนอโซลูชันในการทำธุรกรรมการเงินต่างประเทศแบบครบวงจรผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ttb business one ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การเป็นผู้นำในการนำเสนอ Local Currencies Solutions โดยธนาคารมีความมุ่งหวังที่จะช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนที่เกิดจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นโดยไม่จำเป็น ด้วยการใช้สกุลเงินท้องถิ่น (Local Currencies Solutions) ซึ่งมีถึง 11 สกุลเงิน และครอบคลุมธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศของไทยมากกว่า 50% ไม่ว่าจะเป็นเงินหยวนของจีน (CNY), มาเลเซียริงกิต (MYR), เกาหลีวอน (KRW), ฟิลิปปินส์เปโซ (PHP), เวียดนามดอง (VND) เป็นต้น นอกจากนี้ ทีทีบียังเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวที่ช่วยให้ผู้นำเข้าและส่งออก สามารถบริหารจัดการสกุลเงินหลักและสกุลเงินท้องถิ่นได้โดยใช้เพียงบัญชีเดียว คือ บัญชีเงินฝากบริหารหลายสกุลเงิน (ttb multi-currency account) ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารเงินได้อย่างสะดวก คล่องตัว ด้วยการใช้บัญชีเดียวในการบริหารได้ถึง 11 สกุลเงินรวมถึงบัญชีเงินบาท นอกจากนี้ ดิจิทัลแบงก์กิ้งแพลตฟอร์มยังสามารถครอบคลุมไปถึงการทำธุรกรรมด้าน Trade Finance โดยระบบจะช่วยลดความยุ่งยากด้าน Operation รวมถึงลดเวลา และต้นทุนการดำเนินงาน ผ่านระบบ Bulk Payment บน ttb business one ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ ที่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้สะดวกและง่าย ควบคุมธุรกิจได้ในที่เดียว ซึ่งเสริมประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการบริหารงาน อีกทั้งเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ประกอบการ SME

ทีทีบีมุ่งสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า พร้อมปรับปรุงการให้บริการโดยเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล บูรณาการข้อมูล และลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนผ่านการใช้สกุลเงินท้องถิ่น พร้อมทั้งการจัดหาโซลูชันการจัดการซัพพลายเชนให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ธนาคารยังเป็นผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศรายแรก ผ่านแอป ttb touch ส่งผลให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 113% และมีปริมาณธุรกรรมด้านนี้โตขึ้นกว่า 75% อีกด้วย

รางวัล Best in Treasury and Working Capital-SMEs in Thailand จึงถือเป็นความสำเร็จของทีทีบี ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์และเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้า SME ไว้วางใจ เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ในทุกสถานการณ์ ก้าวผ่านความท้าทายต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

TTB