Wealth Sharing

หุ้นไทยเดือนก.ค.ไม่สดใส! ต่างชาติเทขายไม่เลิก-การเมืองไม่ชัดเจน โบรกฯ แนะนำ 7 หุ้นเด่นน่าสะสม


01 กรกฎาคม 2567

ตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีแรกที่ติดลบมาหนักกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นทั่วโลก ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลและลังเลต่อตลาด ซึ่งแนวโน้มในเดือนกรกฎาคมและกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมจะเป็นเช่นไรนั้น ไปรับชมมุมมองจากนักวิเคราะห์กัน

WS (เว็บ)_หุ้นไทยเดือนก.ค.ไม่สดใส! copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยในเดือนก.ค. จะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ถึงแม้ว่าราคาหุ้นในตลาดจะดูน่าสนใจแล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยน่าจะยังขึ้นไม่ไหวจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ยังคงไหลออกอย่างต่อเนื่อง

ด้วยประเด็นการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจนและอาจลากยาวไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมหรือต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อาจมีคําตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมา 

ขณะที่ท่าทีนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่างเฟดและประเทศพัฒนาน่าจะยังส่งผลให้ดอลลาร์ฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆและเป็นปัจจัยกดดันฟันด์โฟลว์ได้ และนักลงทุนควรติดตามผลประกอบการไตรมาส  2/67 ของกลุ่มธนาคารซึ่งอาจมีสัญญาณ NPLs เพิ่มขึ้นและคุณภาพสินทรัพย์มีความเสี่ยง  

ทั้งนี้ ดัชนีดาวน์ไซด์ที่จํากัดอิงจากการคํานวณ earnings  yield  gap และปัจจัยในประเทศอย่างเช่น การเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับการลงทุนในกองทุน Thai ESG และ มาตรการคุมธุรกรรม short selling ซึ่งทยอยมีผลมาเรื่อย ๆ จะทําให้ดัชนีมีการฟื้นตัวเป็นช่วงๆในเดือนได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากดัชนีปรับลงไปถึง worst-case downside level ที่คํานวณไว้ที่ 1,260-1,270 จุด

สำหรับหุ้นเด่นเดือนกรกฎาคม แนะนําให้หลีกเลี่ยงหุ้นที่อ่อนไหวต่อประเด็นการเมือง  และที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจในประเทศไปก่อนในช่วงนี้ และหันไปเน้นหุ้นในธีมดังต่อไปนี้แทน 

1.หุ้นที่เชื่อมโยงกับภาวะเศรษฐกิจยุโรปและจีน ที่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวแม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนมากนัก (CPF, MINT)

2.หุ้นในดัชนี Thai ESG Index ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปี 67 และราคาหุ้นยังน่าสนใจ (OSP, RBF)

3.หุ้นในธีมเทคโนโลยีโลก และ AI optimism (DELTA)

4.หุ้นที่มีธีมเฉพาะตัวเชิงบวกเช่นมี synergy ทางธุรกิจที่เข้ามาเร็วเกินคาด (TRUE)

และ5.หุ้นที่มีธีมเฉพาะซึ่งจะได้อานิสงส์จากหน้าฝน ระดับน้ำสูง และการเปลี่ยนภูมิอากาศไปสู่ภาวะLa Nina (CKP)