กระดานข่าว

“นักวิเคราะห์ คาดผลประกอบการดี ดอกเบี้ยโลกลด หนุน SET Index สิ้นปี 1462”


01 กรกฎาคม 2567

Khun Sombat 02.jpg

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นสมาชิกนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนรวม 24 สำนัก เกี่ยวกับมุมมองการลงทุนในครึ่งปีหลังของปี 2567 ผลสำรวจโดยสรุป ดังนี้

สมมติฐานหลัก

  • ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยของปีนี้ 82.08 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
  • คาดการณ์ การขยายตัวของ GDP ไทยปี 2567 จากเดิมที่ 2.80% (เม.ย.67) ลดลงมาเหลือ 2.64%
  • Risk Free Rate ที่ใช้ในการประเมินมูลค่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.78%
  • Risk Premium ของตลาดหุ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 7.62%

      สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อทิศทางการลงทุนจนถึงสิ้นปี 2567 แบ่งเป็น

      - ปัจจัยบวก นำโดย ผลประกอบการของ บจ.ปี67 มีผู้ตอบแบบสำรวจ 83.33% ปัจจัยรองลงมา 79.17% โหวตให้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลก 68% และปัจจัยด้านเศรษฐกิจในประเทศ มีผู้ตอบ 62.50% ตามลำดับ

      - ส่วนปัจจัยลบ คือ  Fund Flows ต่างประเทศไหลออกจากตลาดหุ้นไทย มีผู้ตอบ 70.83% ของผู้ตอบทั้งหมด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านการเมืองในต่างประเทศ มีผู้ตอบ 69.23% ตามมาด้วยปัจจัยด้านการเมืองในประเทศ 65.38% 

      · ด้านคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ณ สิ้นปี 2567 มีนักวิเคราะห์ถึง 62.50% ที่คาดว่าจะคงที่ แต่ก็มีผู้ตอบ 29.17% มองว่าปรับลด 0.25% และ 8.33% มองว่าปรับลดลง 0.50% ตามลำดับ

      · ทางด้านคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ปี 2567 ของตลาดเฉลี่ยได้ที่ 91.4 บาท ปรับลดจากผลสำรวจครั้งก่อน ซึ่งอยู่ที่ 92.92 บาท ต่อหุ้น และคาดว่า EPS Growth ของปี 2567 เฉลี่ยอยู่ที่ 14.31%

      · ทางด้านคาดการณ์ทิศทางหุ้นไทยในระยะสั้นช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ ส่วนใหญ่คาดว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางบวก โดยจะปิดสิ้นไตรมาส 3 ที่ 1379 จุด และเมื่อมองตลอดปี จะแกว่งตัวในกรอบ 1261 ถึง 1475 จุด โดยไปปิดสิ้นปี 2567 ที่ 1462 จุด

      · นักวิเคราะห์แนะนำให้มีการกระจายพอร์ตการลงทุน แบ่งเป็น

      o เงินสดและเงินฝากระยะสั้น  10.29%

      o กองทุนตราสารหนี้  21.88%

      o หุ้นหรือกองทุนหุ้นต่างประเทศ  28.58%

      o หุ้นไทยหรือกองทุนหุ้นไทย  24.13%

      o ทองคำหรือกองทุนทองคำ  7.81%

      o กองทุนอสังหาฯหรือ REIT  6.56%

      o สินทรัพย์อื่นๆ เช่น เงินดิจิทัล Bitcoin 0.75%


โดยความเห็นต่อการลงทุนต่างประเทศนั้น แนะนำให้ลงทุนกองทุนหุ้นสหรัฐฯโดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี-AI และ Selective Asia เช่น จีน อินเดีย เกาหลี เวียดนาม

สำหรับในการลงทุนหุ้นไทยนั้น แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหมวดธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม ค้าปลีก การแพทย์และการท่องเที่ยว ในขณะที่ให้ลดน้ำหนักการลงทุนใน หมวดธนาคาร พลังงานและปิโตรเคมี 

รายชื่อหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำตรงกันตั้งแต่ 4 สำนักขึ้นไป มีดังนี้(เรียงชื่อตามอักษรย่อ)

1. ADVANC มองว่ากำไรเติบโตแข็งแกร่งจากการประหยัดต้นทุนหลังรวมกิจการ จ่ายปันผลดีสม่ำเสมอ

2. AOT ได้แรงหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากพื้นที่ปลอดภาษีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ควบคู่ไปกับการปรับค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทยที่จะยกระดับสุวรรณภูมิให้เป็นศูนย์กลางการบินและไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก

3. CPALL ได้อานิสงส์จากการบริโภคและท่องเที่ยวเติบโต และยังมี upside จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โครงการแจกเงินดิจิตอล

4. MINT ไตรมาสที่ 3 เป็นช่วง High Season ของทวีปยุโรปในด้านการท่องเที่ยว และมีงานกีฬาใหญ่ 2 งาน ได้แก่ ฟุตบอลยูโร และโอลิมปิก ซึ่งจะเพิ่มความต้องการใช้โรงแรมจากคนจำนวนมากที่มาเชียร์กีฬา ส่งผลให้ MINT ซึ่งมีโรงแรมในยุโรปอยู่มากมีรายได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่ รายได้จากฝั่งประเทศไทย ด้านการท่องเที่ยวและอาหารก็ดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างๆ ของรัฐบาล เช่น Free VISA, การจัดกิจกรรมและเทศกาล เป็นต้น ซึ่งช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น

5. TU โดยมองว่าผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาสแรกของปีนี้ ต้นทุนทูน่าลดลง ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน

สำหรับหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ หุ้นที่มีความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล และหุ้นรายตัวที่มีภาระกู้ยืมสูง/เพิ่มทุน 

ท้ายที่สุด นักวิเคราะห์ยังได้เพิ่มเติมการแนะนำไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายที่จะมีผลบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ มีความคุ้มค่ากับงบประมาณ โดยกล่าวถึงมาตรการทั้งในระยะสั้นและยาว แยกเป็นด้านการช่วยเหลือภาคประชาชน ได้แก่ ช่วยเหลือการบริโภคในประเทศที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย (กลุ่มเปราะบาง) เพิ่มมาตรการสนับสนุนกำลังซื้อแบบคนละครึ่ง แต่อาจจะเป็นรัฐช่วย 20% สนับสนุนกองทุนลดหย่อนภาษี LTF / ช่วยเหลือค่าครองชีพ พร้อมทั้งกระตุ้นการจ้างงาน ถัดมาเสนอให้เร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนภาครัฐที่หนุนศักยภาพ  การเติบโตทางเศรษฐกิจ สนับสนุนอุตสาหกรรม New S-Curve ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และตามมาด้วยการช่วยเหลือภาคธุรกิจ ได้แก่ นโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยว ดึงดูดการลงทุนต่างชาติและมาตรการผ่อนคลายอสังหาฯ

SET