Wealth Sharing

หุ้นไทยรับเงิน 1 แสนลบ. รับก.คลังจ่อตั้ง “กองวายุภักษ์” แนะหุ้นบิ๊กแคปพื้นฐานดีเป้ากองทุน


02 กรกฎาคม 2567

WS (เว็บ) หุ้นไทยรับเงิน 1 แสนลบ_0.jpg

ถือเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าที่นักลงทุนหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอกับแนวทางการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ ซึ่งล่าสุดกระทรวงการคลังก็ได้ออกมารายงานความคืบหน้าว่าจะจัดตั้งขึ้นได้ภายใน 2 เดือน แต่ประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อตลาดทุนมากน้อยเพียงใดไปกับชมมุมมองจากนักวิเคราะห์กัน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าคลังเตรียมจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ภายใน 2 เดือน โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาว่าจะจัดตั้งกองทุนใหม่เป็นกองที่ 3 หรือจะเป็นการระดมทุนไว้ในกองทุนเดิม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะนำเงินใส่ในกองทุนเดิม เนื่องจากสามารถทำได้เร็วกว่า

อย่างไรก็ดี คลังคาดว่าจะกองทุนวายุภักษ์จะช่วยกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นไทย และมีเม็ดเงินไหลเข้ากว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่กองทุน TESG ที่เตรียมเสนอเข้าครม. ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า จะเป็นแรงหนุนเม็ดเงินไหลเข้าช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ มองหุ้น Big-Cap ที่พื้นฐานดี Valuation “ไม่แพง” และมี ESG Rating ระดับ A-AAA มีโอกาสเป็นเป้าหมายของกองทุนหลังเริ่มซื้อขายกองทุนวายุภักษ์-TESG ชอบ ADVANC, AMATA, AP, BDMS, BEM, CK, CPALL, CBG, CPN, GULF, MINT, PTTEP, TTB, SCGP และ WHA