กระดานข่าว

“โกลเบล็ก” คัด 5 หุ้นเด่นได้ประโยชน์ลงทุน DATA CENTER-CLOUD SERVICE


02 กรกฎาคม 2567
บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Rebound ระยะสั้น หลังมาตรการคุม Short Sell หุ้น บังคับ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา แนะนำจับตาการเมืองในประเทศต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลวันที่ 3 ก.ค. นี้ จึงให้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,280-1,330 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นได้ประโยชน์ลงทุน DATA CENTER-CLOUD SERVICE ได้แก่ GULF – ADVANC - TRUE - INSET- ITEL

นางสาววิลาสินี-บุญมาสูงทรง-ผู้อำนวยการฝ่า.jpg


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาส Rebound ระยะสั้น เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการ Uptick ที่เริ่มใช้ 1 ก.ค. ซึ่งจะทำให้ธุรกรรมการขาย Short ทำได้ยากขึ้น แต่ยังคงมีประเด็นการเมืองในประเทศที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 3 ก.ค. นี้  และการประกาศรับรองส.ว.ชุดใหม่ จึงคาดการณ์กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,280-1,330 จุด

อีกทั้งทางสหรัฐรายงานดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ FED ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.6%YoY ในเดือนพ.ค. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่งผลให้ FedWatch บ่งชี้ว่าแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 66% ด้านประเทศจีนมีการรายงานดัชนี PMI ภาคบริการในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 50.5 แม้ลดลงจากเดือนพ.ค.แต่ค่าดัชนีสูงกว่ารระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจ และซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอาจปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ขายให้กับภูมิภาคเอเชียเป็นเดือนที่สองในเดือนส.ค.นี้ ตามการลดลงของราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็นราคาอ้างอิงในตะวันออกกลาง

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันที่ 1-2 ก.ค. ประชุมครม.สัญจรลงพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง (ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์) วันที่ 2 ก.ค. กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก วันที่ 3 ก.ค. ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 4 ก.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน Meet the press "ผู้ว่าการฯ พบสื่อมวลชน" วันที่ 5 ก.ค. กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า วันที่ 10 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ ภายใน 21 ก.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวดไตรมาส 2/2567 และงวดครึ่งปี 67

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 2 ก.ค. อียูรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราว่างงานเดือนพ.ค. วันที่ 3 ก.ค. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย. อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้าย ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย. วันที่ 4 ก.ค. สหรัฐเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐ วันที่ 5 ก.ค. สหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนใน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE หลัง BOI รายงานว่ามีนักลงทุนในอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์แห่ลงทุนรวม 37 โครงการ มูลค่ากว่า 98,000 ล้านบาท ได้แก่ GULF- ADVANC - TRUE – INSET - ITEL 

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามสุนทรพจน์ของประธานเฟด ดัชนีเงินเฟ้อ CPI  ดัชนีภาคบริการ ยอดจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราว่างงาน โดยควรติดตามสุนทรพจน์ของประธานเฟดเพื่อติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ย และดัชนีเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐ  หากตัวเลขออกมาในทิศทางชะลอตัวจะเป็นบวกต่อราคาทองคำเนื่องจาก FED ใช้ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย มองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,300 – 2,350 $/Oz แนะนำเก็งกำไรในกรอบดังกล่าว