กระดานข่าว

WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว LEED Gold


02 กรกฎาคม 2567
คุณบดินทร์ หาญวานิช (กลางซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) รับมอบรางวัล LEED Gold Version 4.1 จาก คุณวชิระชัย คูนำวัฒนา (กลางขวา) Head of Living Solution Business เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง  ที่ปรึกษาการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว (Green Building)

pic-WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ได้รับการรั.jpg

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน)(WHA Group) ผู้นำด้านธุรกิจโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล ทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยภายใต้การดำเนินงานของธุรกิจโลจิสติกส์ โครงการ WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว LEED Gold เวอร์ชั่น 4.1 BD+C สำหรับคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า โดยมาตรฐาน LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) เวอร์ชั่น 4.1 ถือเป็นมาตรฐานอาคารเขียวเวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งกำหนดโดยสภาอาคารเขียวแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Green Building Council) และเป็นมาตรฐานในอนาคตสำหรับแนวปฏิบัติด้านการออกแบบและการก่อสร้างอาคารเขียวที่ยั่งยืน 

WHA Group มุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้ธุรกิจโลจิสติกส์ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพของผู้คนในทุกกิจกรรมของการดำเนินธุรกิจ โดยการนำกลยุทธ์ด้านการพัฒนาความยั่งยืนเข้ามาใช้อย่างครอบคลุมทุกมิติ  WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B เป็นโครงการที่เรามุ่งหวังให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED v4.1 GOLD สำหรับคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าก่อสร้างใหม่ (NC WDC) ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลให้คลังสินค้าของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน แต่ยังสร้างผลเชิงบวกต่อภาคอุตสาหกรรมในการก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างจริงจังอีกด้วย

วัตถุประสงค์หลักของ LEED NC WDC คือช่วยเพิ่มให้ประสิทธิภาพให้กับโครงการเชิงพาณิชย์ ทั้งด้านการดำเนินการ ด้านสุขภาพของผู้คน ด้านต้นทุน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวคิดนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งนักพัฒนาและผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ในการช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงานโดยรวม และเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพย์สิน

WHA Mega Logistics Center อาคาร B ตั้งอยู่บนถนนเทพารักษ์ กม. 21 ในจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยการออกแบบและพัฒนาภายใต้หลักการอาคารเขียว เพื่อควบคุมตั้งแต่การใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จนถึงการจัดการของเสีย อาคารคลังสินค้าดังกล่าวจึงสอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐาน LEED และได้รับการรับรองในระดับ Gold ซึ่งประเมินผลจากการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการเพิ่มคุณภาพของสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ที่อยู่ในอาคาร

พื้นที่ของอาคารประกอบด้วยส่วนที่ใช้เพื่อการจัดเก็บสินค้า พื้นที่สำนักงาน และพื้นที่อเนกประสงค์ เช่น ห้องเก็บของ และห้องเครื่อง โดยพื้นที่คลังสินค้าทั้งหมดไม่มีการใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ใช้หลักการออกแบบให้เกิดการระบายอากาศตามธรรมชาติ WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ยึดเกณฑ์การประเมินเพื่อการรับรองมาตรฐาน LEED เป็นหลักในการบริหารจัดการอาคารและดำเนินงานอย่างเคร่งครัด โดยมีรายละเอียดดังนี้

การใช้พลังงาน

โครงสร้างอาคารและระบบต่าง ๆ ในอาคารได้รับการออกแบบมาให้ประหยัดพลังงาน เช่น การใช้หลังคา ผนัง และกระจกที่มีฉนวนกันความร้อน ระบบปรับอากาศ (HVAC) และระบบแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพ 
โครงสร้างที่มีประสิทธิภาพสูง ได้แก่ กระจกสะท้อนแสงกันความร้อน ผนังคอนกรีตมวลเบา และฉนวนหลังคาที่ช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่บริเวณที่ใช้เครื่องปรับอากาศ จึงสามารถลดการใช้พลังงานสำหรับการทำความเย็นในอาคาร และช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน รวมถึงระบบโซลาร์บนหลังคาที่สามารถลดปริมาณการใช้พลังงาน ด้วยแนวทางดังกล่าว จึงคาดหวังว่าอาคารแห่งนี้จะบรรลุเป้าหมาย Net Zero และสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 140,000 กิโลกรัมต่อปี

การใช้น้ำ

มีการออกแบบให้ลดปริมาณการใช้น้ำทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยการเลือกอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดน้ำ ประกอบไปด้วยโถสุขภัณฑ์แบบฟลัชคู่ ฟลัชวาล์วของโถปัสสาวะ ก๊อกน้ำ และฝักบัว โดยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณการใช้น้ำประปาภายในอาคารได้มากกว่า 50% หรือเทียบเท่า 358,000 ลิตรต่อปี 

คุณภาพของสภาวะแวดล้อมภายในอาคาร

สภาพแวดล้อมภายในอาคารได้รับการออกแบบมาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้อาคาร ด้วยระบบการเพิ่มการไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์ และการกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อขจัดฝุ่นและอนุภาคขนาดเล็ก นอกจากนี้ ยังมีการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในอาคารที่เป็นผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ เช่น สี สารเคลือบ กาว น้ำยาและวัสดุปูพื้น และมีการกำหนดนโยบายห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่อาคารทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของผู้ที่อยู่ภายในอาคารทุกคน

แสงสว่าง

อาคารคลังสินค้านี้ช่วยลดผลกระทบจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของพื้นที่โดยรอบด้วยการติดตั้งที่บังแดดและหลังคาที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ เพื่อป้องกันมลภาวะทางแสง ไฟส่องสว่างที่ใช้ในอาคารผ่านการทดสอบมาตรฐาน BUG และติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อให้ส่องไปในทิศทางที่ถูกต้อง

การใช้วัสดุ

เพื่อช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอย อาคารแห่งนี้ได้จัดให้มีพื้นที่ส่วนกลางเพื่อรวบรวบขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษแข็ง กระดาษ แก้ว โลหะ พลาสติก และคัดแยกขยะอันตราย เช่นขยะที่มีสารเคมีปนเปื้อน ก่อนที่จะส่งต่อให้รถเก็บขยะ นอกจากนั้น ยังมีการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างหรือตกแต่งอาคารซึ่งมีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลเพื่อส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

การรับรองมาตรฐาน LEED ของ WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B และการวางแผนการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ในอนาคตที่มุ่งคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนในการดำเนินงานในระยะยาว เป็นการตอกย้ำว่าธุรกิจโลจิสติกส์ ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป พร้อมที่จะเดินหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืน สอดคล้องกับพันธกิจ WHA: WE SHAPE THE FUTURE  เพื่อมุ่งสู่การเป็น  “The Ultimate Solution for Sustainable Growth”
WHA