จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลขับเคลื่อน Cloud ยกระดับสู่รัฐบาลดิจิทัล หนุนรายได้ I2 ปี 67 แตะ 1,500 ล้านบาท


02 กรกฎาคม 2567
การเร่งพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของรัฐบาลในการยกระดับประเทศ และผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล สอดคล้องกับแนวทางธุรกิจของ บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2) โดยผู้บริหารมั่นใจปี 67 รายได้จะแตะ 1,500 ล้านบาทหรือเติบโต 20%

รายงานพิเศษ รัฐบาลขับเคลื่อน Cloud ยกระดับสู่.jpg

คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก บริหารจัดการความต้องการใช้คลาวด์ (Demand) บริหารจัดการให้มีบริการคลาวด์อย่างเพียงพอ (Supply) รวมทั้งปรับปรุงระบบนิเวศการใช้คลาวด์ และการจัดซื้อจัดจ้างให้เหมาะสม สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลผ่านความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน โดยองค์ประกอบของ

โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้ มีรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน ปลัดกระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นกรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอี กล่าวว่า การดำเนินงานของคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เป็นการสนับสนุนนโยบายการวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ปรับปรุงการทำงานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ทำให้ประชาชนสามารถรับการบริการจากรัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งส่งเสริมการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (National Cloud) 

โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้ จะมีบทบาทในการกำกับดูแล ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลตามหมวด 5 ภายในขอบเขตอำนาจของคณะกรรมการเฉพาะด้านแล้วรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลต่อไป

ด้านนายอธิพร ลิ่มเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2)ประกอบธุรกิจบริการ System Integration (SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โทรคมนาคม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น Infrastructure, Network, Transformation, อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสัญญาณดาวเทียม และเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงาน

มั่นใจผลงานยังคงเติบโตตามแผนที่วางไว้  ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนมาจากการทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ ในธุรกิจโซลูชั่นระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านงานเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Infrastructure) และธุรกิจโซลูชั่นด้านการจัดการและประหยัดพลังงาน (Energy) อีกทั้งมีแผนเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 1,800 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท และมีแผนร่วมประมูลงานใหม่มูลค่าประมาณ 6,455 ล้านบาท ผลักดันผลการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าเติบโตก้าวกระโดด ซึ่งทำให้เชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 67 มีรายได้แตะ 1,500 ล้านบาท เติบโต 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้าน ESG การใช้พลังงานหมุนเวียน การประหยัดพลังงาน การลดก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงการสรรหาลูกค้าใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีแผนลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้าน ESG และด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สอดคล้องเมกะเทรนด์
I2