Wealth Sharing

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นค่ายมือถือ ผลงานไตรมาส 2/67 ใครเจ๋งกว่ากัน


02 กรกฎาคม 2567
หากพูดถึงผู้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมกับอินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็คงเหลือเพียง 2 เจ้ายักษ์ใหญ่ ก็คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE 

WS (เว็บ) เทียบฟอร์ม 2 หุ้นค่ายมือถือ_0.jpg

ดังนั้น เราจะพามาดุกันว่าความน่าสนใจและคำแนะนำจากนักวิเคราะห์ พร้อมกับทิศทางของธุรกิจในอนาคตหรือในปี 2567 จะเป็นอย่างไร

โดยเริ่มกันที่ ADVANC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้คาดการณ์ตัวเลขกำไรสุทธิในไตรมาส 2/67 ที่  8,273 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 2.1% แต่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน 15.2% จากรายได้บริการหลักที่เพิ่มขึ้น ตาม ARPU ที่เพิ่มขึ้นจากกลยุทธ์การปรับแพ็คเก็จราคาที่สูงขึ้นควบคู่กับประสิทธิภาพการให้บริการที่ดีขึ้นเช่นกัน

ขณะรายได้อินเตอร์เน็ตบ้านเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น จากการควบรวมกิจการกับ 3BB รวมถึงฐานสมาชิกที่เพิ่มขึ้น และ ARPU ที่เพิ่มขึ้น ตามกลยุทธ์การปรับราคาแพ็คเก็จ รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น โดยต้นทุนบริการเพิ่มขึ้นเพียง 4.9% และค่าเสื่อมราคาอุปกรณ์ 2G และ 3G จำนวนมากได้ตัดจำหน่ายครบแล้ว

ด้านภาพรวมทั้งปี 2567 ประมาณการกำไรปีนี้ที่ 33,641 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 15.7% มีโอกาสทำสถิติสูงสุดในรอบ 9 ปี จากผลงานครึ่งปีแรกที่ออกมาดีกว่าคาด และจากผลบวก synergy กับธุรกิจ 3BB มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งคาดธุรกิจ 3BB จะพลิกกลับมามีกำไรได้ในปีหน้า 

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงเกิดจากการคาดการณ์กำไรปีนี้อาจได้รับผลกระทบช่วงปีแรกของการควบรวมกิจการกับ 3BB ทำให้ราคาหุ้นปัจจุบันมีอัพไซด์อีก 18.5% และด้วยในช่วงครึ่งปีแรกจะมีการประกาศจ่ายเงินปันผลที่ 4.50 บาท ในวันที่ 6 ก.ค. คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.1% จึงเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 250 บาท

ส่วน TRUE นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/67 จะขาดทุนสุทธิ 954 ล้านบาท แต่หากตัดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับ Integration Cost ซึ่งเป็นรายการ One-time ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว จะมีกำไรปกติอยู่ที่ 1,046 ล้านบาท ดีขึ้นจากไตรมาส 1/67 และพลิกกำไรจากช่วงเดียวกัน จากต้นทุนการเงินที่ลดลง ค่าใช้จ่ายการตลาดเพื่อแย่งลูกค้าลดลง และ ARPU ที่ยังปรับขึ้น 

ขณะเดียวกันในครึ่งปีหลังปี 67 ผลประกอบการจะดีขึ้นต่อเนื่อง จากการแข่งขันที่ลดลงส่งผลให้ARPU เพิ่มขึ้น การลดต้นทุนซ้ำซ้อนระหว่าง TRUE และ DTAC ที่เริ่มส่งบวกทางบัญชี  และการ Rollover หุ้นกู้ที่ทำอย่างต่อเนื่องจาก Credit Rating ที่ดีขึ้นทำให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2567 พลิกมีกำไรสุทธิอยู่ 3,583 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.30 บาท แม้หุ้นปรับขึ้นมามาก แต่ยังมีอัพไซด์หากบริษัทสามารถสร้าง Synergy ที่ระดับ 1-2 หมื่นล้านบาทต่อปีในช่วง1-2 ปีจากนี้ ราคาหุ้นปัจจุบันของ TRUE มี market cap 47% ของมูลค่าตลาดของADVANC ส่วนต่างควรจะลดลงตามกำไรที่เร่งตัวขึ้นในลำดับถัดไป

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นค่ายมือถือ-01_0.jpg