Talk of The Town

AOT รับแรงกระแทกอีกยาว! เลิก Duty Free ขาเข้า ฉุดรายได้ 1.4 พันลบ. โบรกฯ ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่ใช่จุด “ซื้อ”


03 กรกฎาคม 2567
AOT รับผลกระทบ หลัง กระทรวงการคลัง ยกเลิกการจัดตั้งร้านค้า Duty Free ขาเข้า เพื่อส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ โบรกฯ คาดกระทบต่อรายได้ปี 2568-2569 ที่ 1.2-1.4 พันล้านบาทต่อปี และกระทบกำไรปกติราว 4% ต่อปี ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่ใช่จุดที่น่ากลับเข้าสะสมและคาดราคาหุ้นยังตอบสนองเชิงลบวันนี้

S2T (เว็บ) AOT รับแรงกระแทกอีกยาว!_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ประเด็น ครม. มีมติรับทราบแนวทางการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการ ท่องเที่ยวและการใช้จ่ายตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอผลการศึกษาแนวทาง, ผลประโยชน์ และผลกระทบจาก “การหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ หรือ ยกเลิกการจัดตั้งร้านค้า Duty Free ขาเข้า” เพื่อส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ  

สำหรับเนื้อหาโดยสรุปของผลการศึกษาของ กระทรวงการคลัง ระบุว่าหากยกเลิกร้านค้า Duty Free ขาเข้าเป็น ระยะเวลา 1 ปี คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะใช้จ่ายในประเทศเพิ่ม 570 บาท/คน/ทริป และช่วยเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรฐกิจ ซึ่งผู้รับสัมปทานทั้ง 3 รายที่ได้รับอนุญาตให้ จัดตั้ง Duty Free ขาเข้า ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ 8 แห่ง มีหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากร โดยยินดีที่จะหยุดการดำเนินการร้าน Duty Free ขาเข้าตามนโยบายของรัฐฯ จนกว่ารัฐฯ จะมีการยกเลิกนโยบายดังกล่าว 

โดยฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างขอรายละเอียดเพิ่มเติมจาก AOT แต่ข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ร้าน Duty free ขาเข้าจะคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของพื้นที่เชิงพาณิชย์ เทียบกับกรณีการขอพื้นที่เชิงพาณิชย์ คืนก่อนหน้า คาดรายได้สัมปทานที่คิดแบบผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำหรือ Minimum Guarantee Per Head (MAG) จะลดลงราว 10% ในเบื้องต้นประเมินผลกระทบต่อรายได้ปี 2568-2569 ที่ราว 1.2-1.4 พันล้านบาทต่อปี และกระทบกำไรปกติราว 4% ต่อปี

ทั้งนี้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น AOT ปรับตัวลง 13% Underperform เทียบกับ SET -4% คาดสะท้อนปัจจัยลบจากการปรับประมาณการลงของตลาดไปบ้างแล้ว  

แต่อย่างไรก็ดี ประเมินว่าที่ระดับราคาปัจจุบันยังไม่ใช่จุดที่น่ากลับเข้าสะสมและคาดราคาหุ้นยังตอบสนองเชิงลบวันนี้ เนื่องจาก 1.ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนถึงระยะเวลาการยกเลิกร้านค้าดังกล่าว หากยกเลิก 1-2 ปี จะกระทบมูลค่าเหมาะสมเพียง 0.5-1.0 บาทต่อ หุ้น แต่ประเมินว่ามีโอกาสสูงที่ภาครัฐฯ จะยกเลิกนานกว่านั้นหรืออาจพิจารณายกเลิกแบบถาวร ซึ่งในกรณีดังกล่าวจะกระทบต่อมูลค่าเหมาะสมราว 4.00 บาทต่อหุ้น 

และ 2.การต้องลดพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ตลาดกังวลต่อการขอปรับเงื่อนไขสัมปทานจากผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะสำหรับ King Power ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดและคิดเป็นสัดส่วน 40-60% ของรายได้สัมปทาน AOT

ดังนั้นคงแนะนำ “TRADING” อิงราคาเหมาะสมที่ 68.00 บาทต่อหุ้น (ประมาณการยังไม่ได้รวม Downside จากการยกเลิก Duty Free ขาเข้าและผลขาดทุนที่มีโอกาสเกิดขึ้นจากการรับโอนสนามบินภูมิภาค)  

โดยเชิงกลยุทธ์ ระยะสั้นหุ้นยังถูกกดดันจากปรับลดประมาณการของตลาดอีกระยะ อีกทั้งผลประกอบการเข้าสู่ช่วง Low Season แนะนำรอหุ้นปรับฐานก่อนกลับเข้าสะสม
AOT