กระดานข่าว

JMART - JMT เคลียร์ข่าวลือ ย้ำชัดไม่มีแผนเพิ่มทุน ตุนเงินสดพร้อมจ่ายคืนหุ้นกู้


03 กรกฎาคม 2567

JMART_นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา.jpg

ตามที่มีกระแสข่าวที่กังวลกลุ่มเจมาร์ทเพิ่มทุนเสริมแกร่งธุรกิจ ด้าน “นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (JMART) ย้ำชัด ไม่มีแผนเพิ่มทุน เนื่องจาก JMART อยู่ระหว่างเสนอขายหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน 2 ชุด อายุ 1 ปี 9 เดือน และ 3 ปี เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป (รวมถึงผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่) อัตราดอกเบี้ยระหว่าง 5.00-5.70% ต่อปี ซึ่งกระบวนการอยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนกับสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ

ด้านบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) (JMT) บริษัทบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ ก็เตรียมเงินชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในช่วงปลายไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2567 นี้ มูลค่า 1,638 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีเงินสดในมือพร้อมแล้ว จากกระแสเงินสดภายในบริษัทจากการจัดเก็บหนี้ด้อยคุณภาพ และเงินสดและสินทรัพย์ลงทุนที่มีสภาพคล่อง ในมือที่มีอยู่กว่า 2 พันล้านบาท ในช่วงไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนเร็วๆ นี้

ขณะที่ การซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร ยังสอดคล้องไปกับข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทยที่ประกาศข้อมูลหนี้เสียในระบบออกมา โดยเฉพาะในกลุ่มหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน โดยบริษัทจะพิจารณาการลงทุนให้มีอัตราผลตอบแทนตามเป้าหมาย จึงอยากให้นักลงทุนมั่นใจ กลุ่มบริษัทยังเดินหน้าทุกอย่างตามแผน