กระดานข่าว

กลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว ออร์บิกซ์ อินเวสท์ (orbix INVEST) พร้อมให้บริการผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ค. นี้


03 กรกฎาคม 2567
ธนาคารกสิกรไทยเดินหน้ายุทธศาสตร์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล เปิดตัว ออร์บิกซ์ อินเวสท์ (orbix INVEST) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) ประกอบธุรกิจรับจัดการเงินลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.)  และมีการเตรียมความพร้อมในการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ชูจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญ ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมทางการเงิน เติมเต็มระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร และรองรับการเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล 

K.Pipit_KBank2.jpg

นายพิพิธ เอนกนิธิ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย มุ่งสร้างรากฐานระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ผ่านโครงสร้างการบริหารจัดการ โดยดำเนินการภายใต้ บริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด (Unita Capital) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทยที่มีเป้าหมายในการดูแลบริการให้ครอบคลุมระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Ecosystem) มากขึ้น ล่าสุดเปิดตัว ออร์บิกซ์ อินเวสท์ (orbix INVEST) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) เป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับนักลงทุน โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารฯ ภายใต้ Unita Capital มีการเปิดให้บริการ ได้แก่ 

•    ออร์บิกซ์ (orbix) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่หลากหลาย หลังจากการเข้าซื้อกิจการมาเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

•    ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี (orbix TECHNOLOGY)  ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อคเชนของประเทศ (Blockchain Infrastructure) เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยและพันธมิตรในภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) ให้สามารถสร้างนวัตกรรมด้านต่าง ๆ บนเทคโนโลยีบล็อคเชนได้จริง   ซึ่งได้เปิดให้บริการแล้ว 

รวมถึงจัดตั้ง ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน (orbix CUSTODIAN) เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมเพื่อรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

สำหรับ ออร์บิกซ์ อินเวสท์ (orbix INVEST) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่สำคัญในการขยายขอบเขตบริการเพื่อเติมเต็มระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารฯ  ซึ่ง orbix INVEST เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน ด้วยการนำเสนอกลยุทธ์จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การจัดการของบริษัท รวมถึงพัฒนาแอปพลิเคชันให้ใช้งานง่าย โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมชูจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญ 2 ด้าน ได้แก่ 

1.ด้านการให้บริการ ด้วยการให้บริการที่มีความน่าเชือถือและปลอดภัย และมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของนักลงทุน 

2.ด้านการบริหารจัดการ ด้วยการเตรียมความพร้อมระบบงานที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่ทางการกำหนด พร้อมทั้งบุคลากรที่มีประสบการณ์ช่วยเติมเต็มการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 

นายพิพิธ กล่าวเพิ่มเติม เชื่อว่า orbix INVEST เป็นทางเลือกในการลงทุนเพื่อจัดสรรการลงทุนให้เป็นไปตามระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ โดยการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล (Asset Class) ผ่าน orbix INVEST จะช่วยตอบโจทย์ให้ผู้ลงทุนที่ต้องการบริหารพอร์ตลงทุนหรือกระจายความเสี่ยงการลงทุนมายังสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นสินทรัพย์ทางเลือกใหม่ (New Alternative Asset Class) ได้อย่างมั่นใจ เพราะมีทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งผู้จัดการเงินทุน และทีมสนับสนุนการให้บริการมืออาชีพคอยช่วยดูแล โดยพร้อมเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคมนี้