กระดานข่าว

ไทยพาณิชย์ ปรับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอทีแบบใหม่ ผนึก ซันไลน์ เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้า ขับเคลื่อนองค์กรสู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์เต็มรูปแบบ


03 กรกฎาคม 2567
ธนาคารไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เดินหน้ายกระดับประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์ จับมือ ซันไลน์ (Sunline) ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีสำหรับธนาคารระดับโลก พัฒนา “ระบบไอทีหลักธนาคาร” หรือ “Core Banking” ที่ทำหน้าที่ประมวลผลทุกธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด เสมือนหัวใจของธนาคาร อาทิ เงินฝาก และสินเชื่อ ให้มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอทีแบบใหม่ (IT Architecture) ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเสถียร ปลอดภัย รองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น และรองรับการใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสามารถนำเสนอโซลูชันทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กรได้อย่างตรงใจและรวดเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาระบบ Core Banking รูปแบบใหม่ 4 ปี เพื่อมุ่งสู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์อย่างเต็มรูปแบบ โดยมี นายกฤษณ์ จันทโนทก (ที่ 2 จากขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอรพงศ์ เทียนเงิน (ขวา) ผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Technology ธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วย มร. เจมส์ซัน ลี (Jameson Li) (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และนางสาวเอวี่ ลิม (Avy Lim) (ซ้าย) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และรองประธานกรรการ บริษัท ซันไลน์ โฮลดิ้ง (Sunline Holding) ร่วมประกาศความร่วมมือ เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

image005.jpg

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเงิน และพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล สะท้อนจากปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผนวกกับความเชื่อมั่นในศักยภาพมหาศาลของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ที่จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจและยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์แบบเต็มรูปแบบ โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อเป็นการสานต่อกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ธนาคารจึงได้ร่วมมือกับ ซันไลน์ ผู้นำด้านการให้บริการไอทีโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทย ในการยกระดับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอที (IT Architecture) ของธนาคารครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการพัฒนาระบบไอทีหลักที่สำคัญที่สุดของธนาคาร (Core Banking) ที่ทำหน้าที่ประมวลผลธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด อาทิ ผลิตภัณฑ์เงินฝาก และสินเชื่อ เปรียบเสมือนหัวใจของธนาคาร ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเสถียร ปลอดภัย รองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำธุรกรรมได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสามารถนำเสนอโซลูชันทางการเงิน และบริการรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงใจ เข้าถึงคุณ ตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กรได้อย่างตรงใจและรวดเร็ว เพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seamless Experience) การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบไอทีหลักของธนาคาร แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทยและทั่วโลกอีกด้วย ทั้งหมดนี้ เพื่อมอบประสบการณ์การให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า” 

ด้าน นางสาวเอวี่ ลิม (Avy Lim) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และรองประธานกรรการ บริษัท ซันไลน์ โฮลดิ้ง (Sunline Holding)  เปิดเผยว่า “ซันไลน์ ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันและบริการไอทีด้านการธนาคารชั้นนำที่มีประสบการณ์มากกว่าสองทศวรรษ เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์โซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการเงินเป็นหลักเพื่อรองรับโลกแห่งอนาคต เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ นับเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญในบทบาทพันธมิตรด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน ที่ได้ร่วมพัฒนาระบบไอทีหลักของธนาคารในประเทศไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความสำเร็จเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และทุ่มเทของเราในการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการเงินขั้นสูง และปฏิวัติภูมิทัศน์ด้านการธนาคาร ผ่านความร่วมมือในการยกระดับนวัตกรรมระบบไอทีหลักของธนาคารในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและความเป็นเลิศระดับโลก"
SCB